ญี่ปุ่นผลิต “รถเหาะ” อุดช่องโหว่คมนาคม

สำนักข่าวญี่ปุ่น รายงานรัฐบาลของตนเองเตรียมลงทุนยาน “flying car” หรือยานพาหนะทางอากาศเพื่อแก้ปัญหาการเดินทางในพื้นที่ห่างไกล หรือที่เป็นเกาะและภูเขาเพื่อให้สอดรับโลกยุคใหม่ โดยจะมีการร่วมพัฒนายานยนต์นี้กับภาคเอกชนซึ่งประกอบด้วย บริษัทผลิตเครื่องบินอย่าง “โบอิ้ง” และ “แอร์บัส”, บริษัทสายการบิน “ออล นิปปอน แอร์เวย์”และ “เจแปน แอร์ไลน์” บริษัทเทคโนโลยีอย่าง “เอ็นอีซี” และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง “โตโยต้า”

“รถยนต์เหาะได้นี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการคมนาคมในพื้นที่ห่างไกลอย่างเกาะหรือภูเขา หรือแม้กระทั่งการจัดการคมนาคมที่ดีเมื่อเกิดภัยพิบัติ เราจัดประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อวางแนวทางอุตสาหกรรมใหม่ที่จะสร้างกำไรให้กับตลาดโลกได้” นายชินจิ โทโกมาสึ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์แห่งญี่ปุ่นกล่าว

กลุ่มวิศวกรในญี่ปุ่นที่ร่วมโปรเจ็กต์นี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนารถยนต์สามล้อ โดยเชื่อว่าสามารถนำเทคโนโลยี “โดรน” มาร่วมพัฒนาได้ โดยโตโยต้าและบริษัทในเครือได้ลงทุนในโครงการนี้ประมาณ 3.82 แสนดอลลาร์ ทั้งนี้กำหนดใช้โดรนนี้จุดคบเพลิงในพิธีเปิด “โอลิมปิก เกมส์” ปี 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

ยานพาหนะ “SkyDrive” นี้จะมีใบพัด 4 ชุด มีความยาว 2.9 เมตร และกว้าง 1.3 เมตร

นอกเหนือจากญี่ปุ่นที่ศึกษาและพัฒนาโปรเจ็กต์รถเหาะได้นี้ ยังมีบริษัทอื่น ๆ เช่น อูเบอร์ โปรเจ็กต์ “Kitty Hawk” ที่ได้รับการสนับสนุนโดยผู้ก่อตั้งกูเกิล Lilium Aviation จากเยอรมนี Safran จากฝรั่งเศส และ Honeywell จากสหรัฐอเมริกา


ก่อนหน้านี้ บริษัทยานยนต์สัญชาติอังกฤษผู้ผลิตรถหรู “โรลส์-รอยซ์” เปิดเผยโครงการพัฒนารถยนต์ไฮบริดไฟฟ้า “รถแท็กซี่เหาะ” (flying taxi) ขณะที่โครงการ Kitty Hawk เปิดให้มีการทดลองใช้บริการเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา