มาสด้าโชว์แผนพัฒนายั่งยืน ปูพรมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟเอ็กซ์ปี”62

“มาสด้า” ประกาศวิสัยทัศน์โหมพัฒนาเทคโนโลยีอย่างยั่งยืนจนถึง 2030 พร้อมคลอด “สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์” เครื่องยนต์เบนซิน ชูชุดแข็งทั้งแรงกว่าและประหยัดกว่า

รายงานข่าวจากบริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มาสด้าประกาศความพร้อมเพื่อก้าวไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อโครงการ “SUSTAINABLE ZOOM-ZOOM 2030” และเพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว มาสด้าเตรียมเปิดตัวแนะนำเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ที่เรียกว่า “สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์” ในปี พ.ศ. 2562 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ที่จะมีการวางขายในเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกที่ใช้การจุดระเบิดด้วยการอัด อากาศ ซึ่งจะได้กำลังที่สูงกว่าเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยประกายไฟทั่วไป

ภายใต้แนวคิดและวิสัยทัศน์ ซูม-ซูม อย่างยั่งยืนนี้ เดิมมาสด้าได้เคยประกาศไว้เมื่อปี พ.ศ. 2550 มาสด้าพยายามที่จะพัฒนารถยนต์ที่ให้ทั้งความเพลิดเพลิน ความสนุกสนานในการขับขี่ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีระบบความปลอดภัยระดับโลก ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น มาสด้าได้กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ที่มีมุมมองระยะยาว ด้วยการกำหนดวิธีการเพื่อที่มาสด้าจะได้ส่งมอบความสุข ความสนุกสนานในการขับขี่ ซึ่งเป็นพื้นฐานของรถยนต์เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่ลูกค้าทั่วโลกและสิ่งที่ผู้คน ในสังคมต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้

สำหรับแผนพัฒนาสู่ความยั่งยืน กำหนดภายในปี 2030 ซึ่งจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างครบวงจร ตามเป้าหมาย ลดลง 50% ภายในปี พ.ศ. 2573 โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 เป็นต้นไป จะเริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีอื่น ๆ เกี่ยวกับการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในภูมิภาคที่ใช้พลังงานสะอาดเพื่อการ ผลิตกระแสไฟฟ้า หรือจำกัดเฉพาะยานพาหนะบางอย่างเพื่อลดมลพิษทางอากาศ

แนวทางของมาสด้า จะเน้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยขั้นสูงสุด ภายใต้ปรัชญาความปลอดภัยเชิงป้องกันของมาสด้าด้วยความมุ่งมั่นเพื่อนำไปสู่ การลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพิ่มความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เช่น ตำแหน่งการนั่งของผู้ขับขี่ที่เหมาะสม รูปแบบของแป้นเหยียบเบรก และทัศนวิสัยในการขับขี่ และนำมาใช้จนกลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์ทุกรุ่น และเพิ่มความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า เสริมสร้างความสุขกายสบายใจ ด้วยการมีส่วนร่วมในการปกป้องรักษาโลกใบนี้

ส่วนเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นใหม่สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์ นวัตกรรมแห่งเทคโนโลยียานยนต์จุดระเบิดได้โดยการอัดอากาศ สามารถเพิ่มแรงบิดได้ 10-30% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ จี ในปัจจุบัน


“ประสิทธิภาพสูงในช่วงการทำงานที่กว้างของรอบเครื่องยนต์ และภาระของเครื่องยนต์ ทำให้สามารถมีอิสระในการออกแบบค่าอัตราทดเกียร์ที่ต้องการที่สามารถเพิ่ม ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม”