กฤษฎา ล่ำซำ “อาวดี้ไทยแลนด์อยู่ยาวแน่”

กลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยมบ้านเราตอนนี้ แบรนด์ออดี้กำลังตกเป็นเป้าทุกสายตา เพราะถ้าเปรียบเป็นดาวก็จรัสแสงได้รวดเร็วเกินไป ยอดขายปีแรกกว่า 600 คัน และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปีที่สอง ย่อมไม่ธรรมดา หนำซ้ำใช้เวลาแค่ปีเศษ ๆ สามารถสร้างบ้านหลังใหม่ที่ใหญ่โต ใช้เม็ดเงินกว่าพันล้านบาท แต่คำถามที่มักหลุดรอดออกมาอยู่เนือง ๆ คือ อาวดี้ไทยแลนด์จะอยู่ได้นานแค่ไหน “กฤษฎา ล่ำซำ”ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ประเทศไทย ฉายภาพไว้อย่างน่าสนใจ

Q : ที่ผ่านมามองว่าอะไรที่ยังเป็นอุปสรรค

ถือว่าทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เรียกว่าได้ครึ่งของเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,200 คัน ในครึ่งปีแรกนั้นเราขายบนพื้นฐานที่เรามีเพียงหนึ่งโชว์รูม แต่ตอนนี้เรามีเพิ่มเปิดเอาต์เลตที่พัทยา และยังมีที่สำนักงานใหญ่ และในเวลาอันใกล้ อีกไม่นานจะเปิดภูเก็ตด้วย ดังนั้นมั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะไตรมาส 4 เราจะมียอดขายได้ตามเป้า ส่วนเรื่องอุปสรรคยังไม่มี

Q : รุ่นไหนที่เป็นไฮไลต์ขายดี 

ตั้งแต่ต้นปีมาที่ขายดียังคงเป็นรุ่น TT และ Q7 เป็นตัวที่ขายดีที่สุด รองลงมาที่กำลังมาแรง คือ Audi A4 Avant และหลังจากเปิด A7 Sportback ก็มียอดจำหน่ายที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยเราจะเริ่มทยอยส่งมอบ A7 ให้ลูกค้าตั้งแต่ไตรมาส 4 สำหรับสัดส่วนตอนนี้จะเป็นรถสปอร์ต 40% เอสยูวีประมาณ 40% อีก 20% เป็นซีดาน

Q : ให้คำจำกัดความกับการเปิดสำนักงานใหญ่

มีความหมายมาก เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงของเรา และทำให้บริษัทแม่ ออดี้ เอจี เห็นถึงความตั้งใจจริงของเราด้วย เพื่อให้การสนับสนุนให้เราสามารถทำกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้เต็มที่ ทั้งในเรื่องของ product offensive ในการสนับสนุนให้เรามีรถรุ่นใหม่ ๆ มาเปิดตัว ดังเช่นล่าสุดที่เราได้รับรถใหม่เป็นเอสยูวี Q8 มาเปิดตัวก่อนใครในภูมิภาคนี้ และยังเป็นการตอกย้ำว่า เรามาจริง และเราจะอยู่ยาว เราจะดูแลลูกค้า เรามีความพร้อม และหากลูกค้าที่สนใจอยากขับรถยนต์ออดี้ก็ไม่ต้องห่วงใด ๆ เลย เรามีทีมบริการ รถเรามีหลากหลายรุ่น เซอร์วิสก็พร้อม การเปิดสำนักงานใหญ่วันนี้เพื่อตอกย้ำสิ่งที่ให้คำมั่นสัญญาไปเมื่อวันที่เปิดตัวอาวดี้ ประเทศไทย

Q : แผนงานทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมาย

เรื่องแรก เรื่องการลงทุนที่เราบอกว่า อาวดี้ไทยแลนด์จะมีการลงทุนถึง 1,400 ล้านบาท มาวันนี้จะเห็นว่าตัวผมเบาลงไปเยอะเลย เพราะลงทุนไปแล้ว จากความก้าวหน้าของงานต่าง ๆ

รวมถึงการเปิดสำนักงานใหญ่นั้นเป็นเครื่องยืนยันว่า ตัวผมเบาไปเยอะมากจริง ๆ ซึ่งเราให้คำมั่นสัญญาจะมีการลงทุนต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่เราจะได้มีความพร้อมและสามารถดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดอย่างที่ได้ประกาศไว้ เรื่องที่สอง เราไม่มีทางขายรถได้เลย

ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขายมากที่สุด เรามีการเทรน อบรม ให้ความรู้กับทีมบุคลากรอย่างเป็นระบบ โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทออดี้ เอจี การสร้างบุคลากรที่มีความชำนาญ มีความสามารถในการดูแลลูกค้าของเราขึ้นมาตลอดเวลา และตอนนี้เราก็ยังประสานงานกับออดี้ เอจี อยู่ตลอด เพื่อยกระดับบุคลากรด้านการบริการหลังการขาย เรามีอุปกรณ์ที่ทันสมัย จะเห็นว่าเราไม่ได้อั้นการที่จะนำเข้าสิ่งที่มีความจำเป็นที่มาใช้ในการดูแลรถยนต์ออดี้ เป็นที่น่าดีใจที่จนถึงวันนี้ไม่มีเสียงตำหนิใด ๆ จากลูกค้าเลย ในเรื่องที่เกี่ยวกับการบริการหลังการขายของเราแทบจะไม่มีเลย ทุกคนพึงพอใจกับการที่รถของเขาซ่อมได้ อีกเรื่องที่สำคัญคือ การนำรถออดี้รุ่นต่าง ๆ เข้ามาขายในประเทศไทย เราจะนำรถเข้ามาจำหน่ายหลาย ๆ โมเดล

Q : เน้นเชิงรุกอะไรเป็นพิเศษ

เรื่องการเปิดดีลเลอร์ การพัฒนาเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการเพื่อรองรับลูกค้าออดี้ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งในกรุงเทพฯนับจากวันนี้เป็นต้นไป เราจะมีฟูลเฟสเอาต์เลต 2 แห่งในกรุงเทพฯ คือ ที่เพชรบุรีตัดใหม่ และที่ออดี้ เซ็นเตอร์ ไทยแลนด์ ส่วนในต่างจังหวัดเราได้เริ่มเปิดที่พัทยาแล้ว ถือเป็นดีลเลอร์แรกบนถนนสุขุมวิทที่มีพื้นที่สวยงาม ทำเลที่ดีมาก ๆ เพราะเรามองว่าพัทยาเป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษที่มีศักยภาพสูงมาก ๆ และในช่วงสิ้นปีนี้เรากำลังจะเปิดดีลเลอร์ที่ภูเก็ต ตามด้วยดีลเลอร์ที่ภาคอีสาน คือ ที่จังหวัดอุดรธานี ส่วนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงมาก เราก็มีแผนที่จะเปิดเพิ่มเช่นกัน โดยปีหน้าจะมีที่ฝั่งธนบุรี รวมถึงในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะเปิดต่อไป รวม ๆ จะเห็นว่าภายในสิ้นปีหน้า เราจะมีดีลเลอร์ทั้งหมด 6 แห่งแน่นอน เพื่อรองรับและดูแลลูกค้า

Q : ทำไมเรียกว่า ออดี้ ไลต์เฮาส์

สำหรับออดี้ เซ็นเตอร์ ไทยแลนด์ หรือที่เราเรียกว่า Audi Lighthouse ตามเงื่อนไขของออดี้ ที่มีไซซ์ใหญ่มากกว่า 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป โดยมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 12,800 ตารางเมตร ซึ่งตรงกับนิยามของออดี้ ไลต์เฮาส์ ตึกหน้าคือโชว์รูมจอดรถได้ 23 คัน รองรับรถลูกค้าได้มากถึง 500 คันต่อเดือน ข้างบนเป็นสำนักงานใหญ่ ในอนาคตจะมีรถยูสคาร์ด้วย และจะมีดาดฟ้าที่เราดำเนินการอยู่ที่จะใช้จัดเลี้ยงลูกค้า ส่วนตึกหลังคือส่วนบริการหลังการขาย มีส่วนสต๊อกอะไหล่ใหญ่เป็นที่สามของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราดีใจและภูมิใจมาก มองตึกไปก็บอกตัวเองว่า เออ มันใหญ่มากนะ อีกมิติที่คุยกันแล้วรู้สึกภูมิใจ คือ การที่เราได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ภายในเวลาที่กำหนด เราได้ฟอร์มทีมงานที่จะมานั่งดูแลลูกค้า ซึ่งปีที่ผ่านมาก็ดูแลลูกค้าได้อย่างไม่ตกหล่น

Q : มองความสำเร็จจากอะไร

เชื่อว่าความสำเร็จมาจากการที่เรามีทีมที่ดี เข้มแข็ง แต่ละคนทำงานด้วยกันอย่างราบรื่น มีความสุข รู้สึกว่าตึกใหญ่ เราดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี ส่วนรถก็สวย แจ๋ว ใครได้ลองก็ต้องชอบ 1 ปี 5 เดือนที่ผ่านมาเรามั่นใจว่ามาถูกทาง และเชื่อว่ามันยังมีหนทางอีกยาวไกลในการสร้างแบรนด์ออดี้ให้เติบใหญ่ต่อไปและวันนี้สิ่งที่ได้ทำยืนยันว่า อาวดี้ ไทยแลนด์ เรามาเพื่ออยู่ยาว