จ้องกวาดพื้นที่เหนือตอนบน นิสสันเชียงใหม่ล็อบบี้บริษัทแม่ ขอ “ซิงเกิลดีลเลอร์”

นิสสัน เชียงใหม่ ควักกระเป๋า 300 ล้านขยายอาณาจักรภาคเหนือตอนบน ทั้งรีโนเวตโชว์รูมเก่าและสร้างใหม่ ลั่นพร้อมทำตลาดรถอีวี คาดทั้งปีขายทะลุ 1,200 คัน เล็งผุดสาขาแม่ฮ่องสอนเพิ่ม เจรจาบริษัทแม่ขอกินรวบขายในเชียงใหม่เจ้าเดียว

นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าแผนธุรกิจของกลุ่มสยามนิสสัน เชียงใหม่ 3-5 ปีจากนี้จะใช้เม็ดเงินอีกกว่า 300 ล้านบาท สร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งด้วยการเพิ่มสาขา จากเดิม 4 สาขา ปีหน้าจะเพิ่มสาขาลำพูนอีก 1 แห่ง พร้อมเปิดดำเนินการช่วงเดือนมกราคมปีหน้า ใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท ไม่รวมที่ดิน

นอกจากนี้ เตรียมปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการเดิมให้เป็นไปตามมาตรฐานใหม่ (CI) ของนิสสัน ทั้ง 4 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ สาขาสำนักงานใหญ่ (ดอนจั่น), เจริญเมือง, สนามบิน และสันป่าตอง

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าการรีโนเวตโชว์รูมและศูนย์บริการนั้นเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทแม่ นิสสัน ประเทศไทย มีแผนทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นิสสัน ลีฟ อย่างจริงจัง ดังนั้น โชว์รูมและศูนย์บริการจะต้องปรับปรุงเสริมสร้างภาพลักษณ์ใหม่และรองรับกับรถอีวีได้ด้วย

“เราต้องเร่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเรา ภายในคอนเซ็ปต์ที่เราใช้ต่อเนื่อง คือ ห่วงใย ใส่ใจ ดูแล” นายจุลนิตย์กล่าว

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ถามถึงโอกาสและความเป็นไปได้ในการขยายสาขาเพิ่มเติม นายจุลนิตย์ยอมรับว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเตรียมขยายสาขาในจังหวัดแม่ฮองสอนอีก 1 แห่ง หลังจากได้รับการอนุมัติให้เป็นผู้รับผิดชอบเขตพื้นที่การขายดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการมองหาโอกาสเพิ่มสาขาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูง แต่ทั้งนี้ยังต้องขึ้นอยู่กับความพร้อม เนื่องจากปัจจุบันใน จ.เชียงใหม่ มีโชว์รูมและศูนย์บริการนิสสัน 6 แห่ง จากตัวแทนจำหน่ายนิสสัน 2 ราย เป็นสยามนิสสัน เชียงใหม่ 4 แห่ง และนิสสันนอร์ทเวฟ 2 แห่ง สาขาช้างคลาน และหนองตอง ซึ่งอนาคตมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะเหลือผู้จำหน่ายเพียงรายเดียว

สำหรับเป้าหมายของบริษัทในปีนี้ คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน800 คัน เป็น 1,200 คัน ผ่านมา 8 เดือนบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 100% เท่าปีที่แล้วทั้งปี

ส่วนปี 2562 บริษัทหวังว่าจะมียอดขายเพิ่มมาเป็น 1,600 คัน หลังจากมีการขยายเพิ่มสาขาลำพูน เข้ามาอีก 1 แห่ง และภายใน 3 ปี น่าจะทำได้ถึง 2,000 คัน