โตโยต้าพร้อมอวดโฉมนิวคัมรี่ ยึด “ทีเอ็นจีเอ” พิมพ์เขียวผลิตรถทุกโมเดล

“โตโยต้า” ลั่นบรรจุแพลตฟอร์ม “ทีเอ็นจีเอ” เป็นพิมพ์เขียวใช้กับรถโมเดลใหม่ทุกรุ่น มั่นใจช่วยลดต้นทุนและตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ครบถ้วน ทั้งประทับใจ-ให้ความคล่องตัวสูง และขับสนุกเร้าใจ เผย “คัมรี่” ใหม่พร้อมอวดโฉมปลายเดือนนี้

 

นายมนัส ดาวมณี ประธานบริหารวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า เปิดเผยว่า โตโยต้าได้ข้อสรุปสำหรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ โดยทุกโมเดลที่จะคลอดออกสู่ตลาดจะใช้แพลตฟอร์ม “โตโยต้า นิว โกลบอล อาร์คิเทกเจอร์” (Toyota New Global Architecture-TNGA) เพื่อยกระดับรถยนต์ของโตโยต้าให้เป็นเลิศ สามารถตอบสนองความต้องการที่นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นทางเลือกให้ผู้ขับขี่ที่มองหารถยนต์ที่ขับสนุกไปพร้อมกับสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือระดับด้วย

นายมนัสกล่าวว่า แพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ จะเหมือนพิมพ์เขียวก่อสร้างอาคาร บ้านเรือนหรือคอนโดมิเนียม ที่จะกำหนดว่าอะไรวางตรงไหน เพื่อให้เกิดความลงตัวและเกิดประโยชน์สูงสุด สามารถลดต้นทุนการผลิต และตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ได้รถยนต์ที่ประทับใจ (the greated ability) ได้ความคล่องตัว(improve agility) และขับขี่สนุกเร้าใจ (dynamic acceleration) อีกทั้งแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ จะทำให้โตโยต้าบรรลุเป้าหมายความท้าทายที่จะมุ่งมั่นเป็นบริษัทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอีก 40 กว่าปีข้างหน้า ภายใต้โครงการ Toyota Environmental Challenge 2050 เพื่อสร้างนวัตกรรมยานยนต์ให้เป็นซีโอทูซีโร่ ซึ่งประกอบด้วย 1.ผลิตรถยนต์ให้สามารถปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ ซึ่งโตโยต้าได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2010 กำหนดให้รถยนต์ของโตโยต้าทุกคันมีค่าไอเสียลดลงเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงรถยนต์ประเภทไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด, รถยนต์ฟิวเซลล์ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี

2.ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะทำให้ชิ้นส่วนในรถยนต์ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตความเป็นอยู่ เช่น วัตถุดิบต่าง ๆ ในรถ ต้องไม่ปล่อยสารละเหยที่ทำลายชั้นบรรยากาศ ตัวอย่างเช่น คู่มือรถยนต์พิมพ์จากหมึกพิเศษ หรือแม้แต่การใช้กระดาษรีไซเคิล

3.ทำโรงงานผลิตรถยนต์ให้เป็นโรงงานในอุดมคติ ลดเชฟไลน์การผลิตให้สั้นลง, ลดขั้นตอนการผลิตที่ซ้ำซ้อน มีการใช้ไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ พลังงานลม

4.ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่นการนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 5.จัดตั้งโรงงานกำจัดซากรถยนต์ ซึ่งโตโยต้าประเทศไทยดำเนินการแล้ว นอกจากนี้ยังเลือกใช้ชิ้นส่วนที่ไม่กระทบธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการตัดต้นไม้ ลดการใช้ทองแดง สังกะสี ดีบุก รวมถึงการนำกลับมาใช้ซ้ำ

6.การสร้างสังคมที่เต็มไปด้วธรรมชาติ หรือกรีนทาวน์ อาทิ โตโยต้าเมืองสีเขียว ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายมนัสกล่าวอีกว่า แพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ โตโยต้าเริ่มนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นแรก คือโตโยต้า ซี-เอชอาร์ คำถามที่เจอบ่อยคือต่างจากโครงสร้างตัวถังนิรภัยจีโอเอ (global outstanding assessment) อย่างไร ซึ่ง “จีโอเอ” เป็นแค่ส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม “ทีเอ็นจีเอ”

วิศวกรของโตโยต้าพัฒนาแพลตฟอร์มนี้เพื่อให้รถยนต์โตโยต้า ขับสนุก มีอัตราเร่งดี กินน้ำมันน้อย และทนทาน คีย์ซักเซสของการพัฒนา อันดับแรก ทำให้รถยนต์มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ลดวีลเบสให้สั้นลง และกระจายน้ำหนักให้เหมาะสม เช่น แบตเตอรี่ไฮบริด ซึ่งเคยวางไว้หลังเบาะนั่งด้านหลังถูกปรับตำแหน่งให้มาอยู่ตรงกลางมากขึ้นเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวถังด้วยการเพิ่มรอยสปอตต์ให้มากขึ้นเช่นเดียวกับรถแข่ง ปรับช่วงล่างให้มีเสถียรภาพ บังคับให้ล้อขึ้นลงตั้งฉากกับพื้นถนนเพื่อการทรงตัวและหยดรถได้มีประสิทธิภาพ ลบจุดบอดในการขับขี่เพื่อความปลอดภัย เช่น เสากระจกหน้าที่บางลง จากเมื่อก่อนที่แก้ปัญหาด้วยการวอร์นนิ่งเพียงอย่างเดียว และนำเทคโนโลยีน้ำหนักเบามาใช้ ซึ่งทำให้รถโตโยต้าขับสนุกมากขึ้น

“เชื่อว่าลูกค้าโตโยต้าที่ได้ทดลองขับโตโยต้า ซี-เอชอาร์ คงได้รับรู้ถึงความแตกต่างโดยเฉพาะฟันทูไดรฟ์ และภายในเดือนนี้โตโยต้าจะแนะนำโตโยต้าคัมรี่ โมเดลใหม่ซึ่งเป็นอีก 1 รุ่นที่ใช้แพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ”