บุกห้องทำคลอด “นิสสัน ลีฟ”

โดย จันทร์ลดา หารอ่อนตา

ปลายเดือนที่แล้วนิสสันพาทัวร์ “แกลเลอรี่สำนักงานใหญ่” (Nissan Global Headquarters Gallery) ที่เมืองโยโกฮามาประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโชว์รูมแสดงรถยนต์รุ่นที่ถูกวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันและรถรุ่นที่ผ่านมา “Miss Fairlady” ไกด์ผู้ให้ข้อมูลบอกเล่าเรื่องราวที่มาของนิสสันว่า นิสสันแกลเลอรี่สำนักงานใหญ่ที่โยโกฮามาเป็นหนึ่งในสำนักงานของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1933 และในประเทศญี่ปุ่น นิสสันถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้พัฒนานวัตกรรมทางด้านรถยนต์เพื่อการขับขี่ในอนาคต

 
โดยในประวัติศาสตร์ของนิสสันในปี 1941 ได้ผลิตรถบรรทุกรุ่น “Nissan 180 Truck” ขึ้นมาจัดจำหน่าย และได้ส่งออกมายังประเทศไทยเป็นจำนวน100 คัน นับเป็นครั้งแรกของนิสสันประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่เวทีโลก ด้วยการพัฒนา ดัดแปลงรูปแบบและเทคโนโลยี สานสัมพันธ์กับตลาดจนธุรกิจเติบโตขึ้น
 
“นายรอย เดอ วรีส์” รองประธาน สายงานการตลาดและกลยุทธ์ของแบรนด์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงการผลิตรถยนต์นิสสันว่ากำลังจะก้าวเข้าสู่แนวทางการผลิตรถยนต์อัจฉริยะในอนาคตหรือ “Nissan Intelligent Mobility” ซึ่งเป็นแนวคิดที่เน้นในเรื่องพลังงานไฟฟ้า การขับขี่อัตโนมัติซึ่งเป็นสูงสุดยอดพีระมิดในการพัฒนารถยนต์ เพราะต่อไปในอนาคตรถยนต์จะไม่ใช่แค่รถยนต์ธรรมดาเพื่อการขับขี่เท่านั้น แต่อาจจะเปรียบได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ ที่สามารถส่งผ่านข้อมูลเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ขับขี่
 
และทุกคนได้ประจักษ์แล้วสำหรับนวัตกรรมรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าของนิสสันในปัจจุบันที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คือ “Nissan IDS Concept” นิสสันไอดีเอสคอนเซ็ปต์ ที่ได้เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show ในปี 2015 เป็นรถยนต์ในระบบไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับขี่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ เน้นการขับขี่อย่างอิสระและปลอดภัย มีจอภาพแสดงผลแบบ concept IDS half mock up ซึ่งเน้น
 
การใช้โหมด pilot drive โดยไม่มีพวงมาลัยแต่จะปรากฏแผงข้อมูลขึ้นมาควบคุมการขับขี่แทน ซึ่งนิสสันไอดีเอสคอนเซ็ปต์คือรถต้นแบบของ “Nissan LEAF” ที่เป็นรถใช้พลังงานไฟฟ้าและสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วยแบบเสียบปลั๊ก
 
นอกจากนี้ ยังได้สัมผัส “NissanTechnical Center” ในเมืองอัตสึกิ หรือบริษัทศูนย์กลางการออกแบบและพัฒนาด้านวิศวกรรมของนิสสัน หนึ่งในการพัฒนารถยนต์ของนิสสันในญี่ปุ่นที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนารูปแบบรถยนต์เพื่ออนาคตของนิสสัน ซึ่งศูนย์แห่งนี้ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1980 เพื่อผลิตรถยนต์ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถของชาวญี่ปุ่นที่เพิ่มมากขึ้น
 
จนกลายเป็นศูนย์กลางการพัฒนารถยนต์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนารถสปอร์ตของนิสสัน โดยตัวอย่างรถที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนา ได้แก่ Fairlady Z, Nissan GT-R และ Nissan LEAF
 
“นายฮิโรโนริ อาวะโนะ” หัวหน้าวิศวกรยานยนต์ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เล่าให้ฟังว่าศูนย์วิจัยและพัฒนานิสสันกระจายตัวอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักร,สเปน, อินเดีย, แอฟริกาใต้, จีน, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, ไทย, เวียดนาม ขณะที่ศูนย์วิจัยและพัฒนานิสสันในญี่ปุ่นมีอยู่ที่จังหวัดโทจิงิ ฮอกไกโด และคานากาวา และครอบคลุมอยู่ในพื้นที่ประเทศอาเซียนกว่า 8 โรงงาน รวมแล้วมีตลาดอยู่ที่ 91 ประเทศทั่วโลก
 
ขั้นตอนในการผลิตรถยนต์แต่ละคันของนิสสันจะต้องผ่านกระบวนการจากศูนย์แห่งนี้ หลังการออกแบบโดยนักออกแบบผ่านการสเกตช์ภาพและทำภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกแล้ว เมื่อได้แบบที่ต้องการจะต้องมาปั้นเคลย์โมเดลด้วยดินเหนียวขึ้นโครงรถแบบจำลองเพื่อให้เห็นรูปลักษณ์เสมือนจริง ก่อนนำเสนอผู้บริหารเพื่อขออนุมัติผลิตเพื่อจัดจำหน่ายต่อไป