มาสเตอร์กรุ๊ปฯ ส่งรถเช่า “ซิกท์” บุกเมืองหลวงพระบาง

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือเอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินนโยบายโมเดล ASEAN Platform เพื่อรองรับการขยายธุรกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยล่าสุด ซิกท์ ประเทศไทย ได้ขยายธุรกิจสู่เมืองหลวงพระบาง สปป. หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดดำเนินการสาขาแรก ณ เมืองเวียงจันทน์ ช่วงต้นปี 2559 ที่ผ่านมาลาวในนาม บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (ลาว) จำกัด

ทั้งนี้ ธุรกิจรถเช่ามีแนวโน้มเติบโตและเป็นโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังการเปิดเออีซีอย่างเต็มรูปแบบ นำมาซึ่งทั้งโอกาสและความท้าทายสู่ธุรกิจนี้ ปีนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของบริษัทฯ ในการขยายการลงทุนธุรกิจรถเช่า เนื่องจากเล็งเห็นว่าภูมิภาคอาเซียนมีศักยภาพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยว

รวมทั้งกลุ่มนักธุรกิจที่เข้าไปลงทุนอย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลวงพระบางเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง รองรับนักท่องเที่ยวตลาดบนอย่างแท้จริง ซึ่งมีดัชนีชี้วัดจากอัตราค่าที่พักหรือร้านอาหารที่มีราคาสูงกว่าไทย ซึ่งหลวงพระบางมีประชากรอาศัยประมาณ 500,000 คน แต่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปเยือนในแต่ละปีกว่า 1,000,000 คน นับเป็นกว่าเท่าตัวของจำนวนประชากรทั้งหมด

สำหรับตลาดฟลีทรถที่ให้บริการใน สปป. ลาวถึงสิ้นปี 2561 มีทั้งสิ้นราว 250 คัน แบ่งเป็นรถเช่าระยะสั้นภายใต้แบรนด์ซิกท์ 100 คัน เพื่อรองรับบริการที่เคาน์เตอร์ ซิกท์ ในสนามบินหลวงพระบาง และนครเวียงจันทน์ ส่วนที่เหลือรองรับบริการรถเช่าระยะยาว ซึ่งจากการเริ่มดำเนินธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ปรากฎว่าผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ โดยมีการเติบโตของรายได้เทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นประมาณ 40% สปป.ลาวมีนักท่องเที่ยวมาเยือนตลอดปี เห็นได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีน เกาหลี และไทย ซึ่งมีบทบาทในการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยส่วนมากกลุ่มนักท่องเที่ยวนิยมเช่ารถขับเองเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ หลวงพระบางเป็นเมืองมรดกโลก ปัจจุบันมีจำนวนที่พักและโรงแรมเพิ่มกว่า 500 แห่ง

โดยด้านกลยุทธ์ บริษัทได้ขยายการให้บริการด้วยการเชื่อมโยงพันธมิตรกับกลุ่มเอเจนซี่ และที่เติบโตอย่างต่อเนื่องกับการจองผ่านทางเว็บไซต์ รวมถึงการทำตลาด Fly Drive กับสายการบินราคาประหยัด

และนอกจากกลุ่มนักธุรกิจจากไทยและอีกหลายประเทศได้เข้ามาลงทุนที่หลวงพระบางค่อนข้างมากแล้ว ยังมีสายการบินต่างๆ ก็เปิดเส้นทางมายังเมืองหลวงพระบางเพิ่มเช่นกัน ส่งผลดีต่อธุรกิจรถเช่าเป็นอันมาก

บริษัทตั้งเป้าว่าภายในปีหน้าจะขึ้นเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดรถเช่าในเมืองหลวงพระบาง และภายใน 2-3 ปี จะขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ใน สปป.ลาว ได้อย่างแน่นอน