โตโยต้ายึดพื้นที่ ไอคอนสยาม ผุดโชว์รูมต้นแบบ 2 ชั้น-ทุบราคานิวคัมรี

“โตโยต้า” ปลื้มโชว์รูมรูปแบบใหม่ 8 แห่ง สร้างการรับรู้เรื่องแบรนด์ได้เยี่ยม เทงบฯเพิ่มผุดโชว์รูมต้นแบบ “ไอคอนสยาม” เนรมิตพื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. ทำ 2 ชั้นด้านบนมีคาเฟ่ บวกโคเวิร์กกิ้งสเปซ เผย “คัมรีใหม่”เพิ่มออปชั่น-เทคโนโลยีตั้งราคาขายถูกลง 1.5 แสนบาท ชี้ 9 เดือนตลาดรวมพุ่ง 20% ขายทะลุ 7.4 แสนคัน

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังโตโยต้าแนะนำแนวคิด Live Alive พร้อมปรับปรุงโชว์รูมใหม่ 8 แห่งทั่ว กทม. ถึงวันนี้หากมองผลตอบรับด้านอื่น ๆ ยังไม่เด่นชัดมากนัก แต่สำหรับการรับรู้เรื่องแบรนด์ถือว่าดีมาก

ล่าสุดโตโยต้ายังได้ลงทุนเนรมิตโชว์รูมต้นแบบ Alive Space เพิ่มเติมในโครงการ “ไอคอนสยาม” พื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. แบ่งเป็น 2 ชั้น ด้านล่างเป็นพื้นที่โชว์รถยนต์ และแนะนำเทคโนโลยี ส่วนด้านบนจัดแบ่งพื้นที่เป็นคาเฟ่เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ พร้อมโคเวิร์กกิ้งสเปซเพื่อเปิดประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจพร้อมคนรุ่นใหม่ที่จะออกไปใช้ชีวิตในรูปแบบของตัวเอง

“ตามแผนเดิมเราตั้งใจที่จะให้โชว์รูมในโครงการไอคอนสยาม เป็นต้นแบบของทุกโชว์รูมทั้งหมด เพียงแต่ไทมิ่งไม่พอดีกัน โครงการไอคอนสยามล่าช้าไปหลายเดือน เราจึงจำเป็นต้องลอนช์ Alive Space ทั้ง 8 แห่งไปตั้งแต่ปลายไตรมาสแรกที่ผ่านมา โชว์รูมต้นแบบนี้จะไม่มีเซลส์ แต่สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำไปต่อยอดส่งต่อให้ฝ่ายขายได้ด้วย”

นายวุฒิกรกล่าวต่อไปว่า นอกจากโตโยต้าจะให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ รวมถึงการนำเสนอศูนย์บริการรูปแบบใหม่ “CHANGE FOR THE NEW TOUCH ศูนย์บริการโตโยต้าที่เปลี่ยนใหม่ทุกความรู้สึก” เพื่อยกระดับการบริการลูกค้าที่คุ้มค่าและประทับใจกว่าเดิม ยังให้ความสำคัญกับโปรดักต์โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มานำเสนอ ซึ่งล่าสุดโตโยต้าได้แนะนำ “คัมรี” ใหม่ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งแต่ความเป็นสปอร์ต โฉบเฉี่ยว ภายในหรูหรา มาพร้อมแพลตฟอร์ม TNGA ที่ขับสนุกปลอดภัยและระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นที่ 4 ในราคาที่ถูกกว่ารุ่นเดิมประมาณ 4-5 หมื่นบาทพร้อมเสริมแพ็กเกจดูแลรถตลอดระยะเวลาการใช้งาน อาทิ ประกันคุณภาพรถใหม่ 5 ปี รับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปี เช็กระยะฟรี 5 ปี และรับประกันมูลค่ารถยนต์ไฮบริดในอนาคต

“เรายังมีแพ็กเกจบำรุงรักษา 5 ปีเข้าไว้ด้วยกัน สามารถผ่อนชำระรวมในค่างวดได้ และลูกค้าที่ใช้โปรแกรมเชื่อมต่อรถและผู้ใช้รถให้เป็นหนึ่งเดียว ที-คอนเน็กต์ เทเลเมติกส์ สามารถทำประกันภัยแบบขับน้อย จ่ายน้อยได้อีกด้วย รวมมูลค่าที่โตโยต้ามอบให้จะทำให้ลูกค้าที่ซื้อคัมรี่ใหม่ ได้ใช้รถถูกลงถึง 1.5 แสนบาท ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนกลุ่มรถยนต์ไฮบริด”

สำหรับราคาขายคัมรีใหม่ รุ่น 2.5 ไฮบริดพรีเมี่ยม ราคา 1.799 ล้านบาท, รุ่น 2.5 ไฮบริด ราคา 1.639 ล้านบาท รุ่น 2.5G ราคา 1.589 ล้านบาท และรุ่น 2.0G ราคา 1.445 ล้านบาท ตั้งเป้าขาย 650 คัน/เดือน

นายวุฒิกรกล่าวถึงตลาดรถยนต์ รวม 9 เดือนที่ผ่านมา ขายได้ 746,584 คันเพิ่มขึ้น 20.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รถยนต์นั่งโต 19% รถเพื่อการพาณิชย์โต 21.1% เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนที่ส่งผลในเชิงบวกต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศ ตลอดจนข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ จากบริษัทรถยนต์ในหลากหลายรูปแบบที่เอื้อต่อการตัดสินใจของลูกค้า

โดยปริมาณการขาย อันดับที่ 1 โตโยต้า 224,160 คัน เพิ่มขึ้น 35.3% ส่วนแบ่งตลาด 30%, อันดับที่ 2 อีซูซุ 125,668 คันเพิ่มขึ้น 5.8% ส่วนแบ่งตลาด 16.8%, อันดับที่ 3 ฮอนด้า 92,915 คัน ลดลง 0.4% ส่วนแบ่งตลาด 12.4%