‘พรประภา’ปิดฉากดีลเลอร์ฮอนด้า พลิกโชว์รูมปทุมวันรุกธุรกิจอสังหาฯ

กลุ่มพรประภาปักหมุดอสังหาฯเต็มสูบ ประกาศลดบทบาทค้าปลีกรถยนต์ เลิกอีกดีลเลอร์ “ฮอนด้า” เล็งพลิกที่ดินโชว์รูมสะพานหัวช้าง4 ไร่ครึ่ง ทำโปรเจ็กต์อสังหาฯ วงการเผยราคาประเมิน 4-9 แสนบาทต่อ ตร.ว. ลงทุนทำอย่างอื่นได้ประโยชน์กว่าเยอะ

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 บริษัทได้ตัดสินใจยุติบทบาทในฐานะตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า ในนามบริษัท สยามปทุมวัน ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด เพื่อเป็นไปตามนโยบายของ ดร.พรเทพ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งมีเเนวคิดที่จะพัฒนาที่ดินเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่าง ๆ จากทำเลพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง บริเวณสะพานหัวช้างฝั่งตรงข้ามวังสระปทุม ถนนพญาไท และมีเส้นทางคมนาคมรถไฟฟ้าตัดผ่านหลายจุด โดยได้ทำหนังสือแจ้งลูกค้าแล้ว

“แนวคิด ดร.พรเทพต้องการปรับพอร์ตธุรกิจ โดยมองว่าธุรกิจไหนกำลังเป็นดาวรุ่ง ซึ่งตัวแทนขายรถยนต์ระยะหลังกำไรน้อย การแข่งขันสูงต่างจากอสังหาริมทรัพย์ ที่น่าจะทำกำไรและสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่า”

นอกจากโชว์รูมและศูนย์บริการปทุมวัน ฮอนด้า ซึ่งมีพื้นที่ราว 3 ไร่ครึ่ง กลุ่มสยามกลการยังตัดสินใจยุติบริการของศูนย์บริการรถยนต์นิสสัน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งมีพื้นที่ราว 1 ไร่ด้วย ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวรวมกันประมาณ 4 ไร่ครึ่ง

เลิกขายฮอนด้าขึ้นออฟฟิศบิลดิ้ง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า พื้นที่ตรงนี้คาดว่าอนาคตจะนำมารวมกันเพื่อพัฒนาที่ดิน ก่อสร้างเป็นออฟฟิศบิลดิ้ง และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโครงการใหญ่ของกลุ่มในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า น่าจะชัดเจนและเป็นรูปธรรมได้ราวต้นปี 2562

“ตอนนี้ทั้งศูนย์และโชว์รูมฮอนด้างดรับลูกค้าตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป และจะใช้เวลาเคลียร์เอกสารทรัพย์สินต่าง ๆ คาดว่าแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ส่วนพนักงานของโชว์รูมสยามปทุมวัน ฮอนด้าจะโอนย้ายไปยังหน่วยงานธุรกิจต่าง ๆ ของกลุ่มสยามกลการ รวมทั้งโชว์รูมนิสสันด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

รุกธุรกิจอสังหาฯเต็มตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มสยามกลการประกาศทุ่มน้ำหนักกับพอร์ตอสังหาฯเต็มตัว โดยได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนมูลค่ากว่า 2,122 ล้านบาท เพื่อพัฒนาที่ดินและธุรกิจสนามกอล์ฟแห่งที่ 4 ภายใต้ชื่อ สยามคันทรีคลับ พัทยา นิวคอร์ส จ.ชลบุรี บนพื้นที่ขนาด 660 ไร่ เป็นสนามกอล์ฟขนาด 18 หลุม 7,259 หลา พาร์ 72 เพื่อรองรับตลาดและผู้ที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟและยังมีแผนลงทุนธุรกิจโรงแรม ด้วยการก่อสร้าง “กอล์ฟลอร์ด” ขนาด 70 ห้อง มาตรฐาน 4 ดาวขึ้นอีกแห่ง ภายในพื้นที่เดียวกับสนามกอล์ฟแห่งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จได้ราวไตรมาส 3 ของปี 2562

โดยในย่านนั้น สยามกลการมีสนามกอล์ฟอยู่แล้ว 3 สนาม ได้แก่ สยาม คันทรี คลับ โอลด์ คอร์ส, แพลนเทชั่น และสนามวอเตอร์ไซด์

สำหรับกลุ่มสยามกลการ ดำเนินการลดบทบาทการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาตั้งแต่ต้นปี 2561 โดยเฉพาะแบรนด์นิสสัน เดิมกลุ่มสยามนิสสันเซลส์มีโชว์รูมและศูนย์บริการนิสสันทั้งสิ้น 13 แห่ง ได้แก่ สาขาปทุมวัน, พระประแดง, หนองแขม, บางนา-ตราด, รามคำแหง, วิภาวดีฯ, บางพลี, บางจาก, ลาดพร้าว, รังสิต, เพชรบุรีตัดใหม่ และสาขาประเวศ

โดยปล่อยสิทธิ์การขายและให้เช่าพื้นที่โชว์รูมบางสาขา ตอนนี้เหลือโชว์รูม สำนักงานใหญ่ปทุมวัน, เพชรบุรีตัดใหม่, ลาดพร้าว, วิภาวดีฯ และสาขาประเวศบางจาก ที่ยังดำเนินการอยู่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอนาคตจะไม่ต่อสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน

ความสัมพันธ์ญี่ปุ่นยังเหมือนเดิม

“ประชาชาติธุรกิจ” เคยสอบถาม ดร.พรเทพ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด ถึงสาเหตุในการตัดสินใจปรับลดจำนวนโชว์รูมรถยนต์นิสสันลงไปนั้น ได้คำตอบชัดเจนว่าสยามกลการจะเน้นขยายพอร์ตด้านอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น แต่ยังยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสยามกลการและกลุ่มนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นนั้น ยังคงดำเนินไปด้วยกันอย่างดี และมีทิศทางการดำเนินธุรกิจภายใต้นโยบายเดียวกัน เพียงแต่เห็นว่าธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีต้นทุนค่อนข้างสูงไม่คุ้มค่าการลงทุน จึงลดจำนวนศูนย์บริการรถยนต์นิสสันที่มีขนาดเล็กเหลือเพียงโชว์รูมและศูนย์บริการขนาดใหญ่ที่ยังมีโอกาสทางธุรกิจไว้ ประกอบกับพื้นที่ตั้งของโชว์รูมและศูนย์บริการแต่ละแห่งนั้นอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาเป็นอย่างอื่นได้ และระบุชัดเจนว่ายังคงมีความสัมพันธ์กับฮอนด้าและนิสสันเหมือนเดิม

สำหรับสยามปทุมวัน ฮอนด้า ออโตโมบิล เริ่มดำเนินการมาตั้งเเต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นระยะเวลา 12 ปี มีฐานลูกค้าอยู่ราว 9,000-10,000 ราย

เล็งกอดเงินสดกว่าพันล้าน

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาประเมินที่ดินถนนพระราม 1 และถนนพญาไท ปัจจุบันมีราคา 400,000-900,000 บาทต่อตารางวา ดังนั้น หากพื้นที่โชว์รูมฮอนด้าและศูนย์บริการนิสสันรวมกัน 1,800 ตารางวา น่าจะมีมูลค่าราว 720 ล้านบาทถึง 1.62 พันล้านบาท

อนึ่ง การปรับลดพอร์ตธุรกิจรถยนต์ลดเพื่อไปเน้นพอร์ตธุรกิจอสังหาฯ ก่อนหน้านี้กลุ่มหงษ์หยก จังหวัดภูเก็ต เคยใช้นโยบายนี้มาแล้ว โดยบริษัท อนุภาษวิวิธการ ประกาศยุติการเป็นตัวแทนผู้จำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายใหญ่ในจังหวัดภูเก็ตและพังงารวม 4 สาขา เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา