“นิสสัน” เดินเครื่องเติบโตยั่งยืน ชูธงผู้นำเทคโนโลยีส่ง “เทียน่า” ใหม่ดูดกำลังซื้อ

“นิสสัน” ยึดวิสัยทัศน์ M.O.V.E.ส่ง เทียน่าใหม่ ปะทะเก๋งใหญ่ มั่นใจกระตุกยอดขายรวมให้กระเตื้อง ฟันธงตลาดปลายปีมีลุ้นขายเเตะล้านคัน เผยเร่งเครื่อง “อีพาวเวอร์” หลังได้ส่งเสริมฯจากบีโอไอ ควบคุ่กับเร่งศึกษา เตรียมความพร้อม ส่งนิสสัน ลีฟทำตาดภายใน มี.ค.ปีหน้า 

 

นายอันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความคืบหน้าของนิสสันต่อโครงการพัฒนาและเตรียมเเนะนำรถยนต์อีพาวเวอร์ ออกสู่ตลาดประเทศไทยว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดเผยรายละเอียดหลังจากบริษัทเพิ่งได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนแผนการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวีอย่างนิสสัน ลีฟนั้นยังคงเป็นไปตามเเผนงานของบริษัทจะที่แนะนำออกสู่ตลาดประเทศไทยภายในปีงบประมาณนี้ (มี.ค.2562) โดยขณะนี้ยังต้องใช้เวลาเพื่อศึกษารายละเอียดของระบบโครงสร้างพื้นฐานและความเหมาะสมด้านต่าง ๆ ด้วย

“ก่อนหน้านี้ นิสสัน ลีฟ ได้มีการเปิดตัวไปแล้วที่เกาหลีใต้ ส่วนประเทศไทยนั้นเรายังยืนยันตามแผนเดิมคือภายในปีงบประมาณนี้อย่างแน่นอน ลีฟที่เป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก นิสสัน

มีเทคโนโลยีที่พร้อมที่สุดในตลาดแล้วในขณะนี้และเพื่อให้สอดคล้องกับ 2 เป้าหมายที่สำคัญ ที่บริษัทได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ คือ 1.มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนในทุกด้าน 2.การเป็นผู้นำเทคโนโลยีในธุรกิจยานยนต์อย่างต่อเนื่อง

และเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ก่อนหน้านี้บริษัทจึงตั้งรับกับเป้าหมายการเติบโตในอนาคต นิสสันจะเน้นขับเคลื่อนองค์กรโดยวิสัยทัศน์ของนิสสันใน 5 ปีต่อจากนี้จะสอดคล้องกับแผนงานหลักของนิสสันระดับโลก ที่เรียกว่า M.O.V.E. 2022 ที่ให้ความสำคัญกับ 1.mobility คือนวัตกรรมยานยนต์แห่งการขับเคลื่อน 2.operational excellence ความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน 3.value to customers คือการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และ 4.electrificationระบบพลังงานขับเคลื่อนไฟฟ้า ซึ่งนิสสันจะขับเคลื่อนองค์กรไปตามแผนธุรกิจ M.O.V.E.

ส่วนการส่งซีดานใหญ่เทียน่าใหม่ลงตลาดเที่ยวนี้ นิสสันได้ปรับดีไซน์เทียน่าใหม่ ภายใต้แนวคิด “energetic flow” หรือดีไซน์ที่ทรงพลัง สง่างาม ปราดเปรียว พร้อมลายเส้นที่พลิ้วไหวจากภายนอกสู่ภายในที่กว้างขวางสไตล์สปอร์ต เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในเรื่องความปลอดภัยภายใต้รูปลักษณ์ใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจในการขับขี่จากเทคโนโลยีอัจฉริยะ หรือนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ พร้อมกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง มีเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา และเทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่บนถนนในเมือง การเข้าจอดรถในพื้นที่จำกัด หรือขับรถระยะทางไกลบนทางหลวง

เทียน่า ใหม่ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ QR25DE ในรุ่น 2.5L และเครื่องยนต์ MR20DE ในรุ่น 2.0L โดยทั้งคู่มาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบ XTRONIC CVT ที่ให้อัตราเร่งและการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม ราคาเริ่มที่ 1,339,000 บาท สำหรับรุ่น 2.0XE รุ่น 2.0XL ราคา 1,426,000 บาท, รุ่น 2.0XL Navi ราคา 1,426,000 บาท และรุ่น 2.5XV Navi ราคา 1,674,000 บาท

สำหรับตลาดรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ หรือดี-คาร์ในปีที่ผ่านมา มียอดขายรวมทั้งสิ้น 9,118 คัน แบ่งเป็น โตโยต้า คัมรี ที่ 4,505 คัน ฮอนด้า แอคคอร์ด 4,165 คัน นิสสันเทียน่า 448 คัน

ทั้งนี้เเม้ว่าภาพรวมของตลาดรถยนต์ประเภทนี้หดตัวลงมา 2-3 ปี จากยอดขายปีที่ผ่านที่เดือนละ 800 คัน และตั้งเเต่ต้นปีจนมาถึงปัจจุบันยอดขายรวมลดลงไประดับเดือนละ 500 คัน แต่จากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเซ็กเมนต์นี้ เชื่อว่ายอดขายรวมจะขยับขึ้นเป็น 800-1,000 คันต่อเดือน

ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาถึงโต 22% และหากมีอัตราการเติบโตแบบนี้ เชื่อว่าสิ้นปีน่าจะเกิน 1 ล้านคันแน่นอน และนิสสันก็จะต้องเติบโตเท่ากับตลาดในปีนี้

สำหรับตลาดเก๋งใหญ่ ก่อนหน้านี้ค่ายโตโยต้าได้คลอดคัมรี ใหม่ 4 รุ่น ซึ่งระดับราคาใกล้เคียง มีทั้งรุ่นธรรมดาและไฮบริด โดยชูแพลตฟอร์ม ทีเอ็นจีเอและเครื่องยนต์ใหม่ไดนามิกฟอร์ซ มีรถให้เลือก 7 สี ภายใน 2 สี ดำ และเบจ รุ่น 2.5HV Premium เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,799,000 บาท, รุ่น 2.5HV เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,639,000 บาท, รุ่น 2.5G เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,589,000 บาท, รุ่น 2.0G เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,445,000 บาท พิเศษผ่อนเริ่มต้นเพียง 17,000 บาทต่อเดือน หรือเลือกรับดอกเบี้ยพิเศษ 1.89% นาน 48 เดือน