“โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา” ศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายกสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และ อดีตประธานกรรมการการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน “โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา” เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ณ โตโยต้า เมืองสีเขียว ตำบลหัวรอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

โตโยต้า ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 55 ปี มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย ส่งเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืนของสังคมไทย ทั้ง 3 มิติ ภายใต้แนวคิด “การแบ่งปันที่ไม่สิ้นสุด” โดย ด้านสังคม ได้ดำเนินโครงการถนนสีขาว เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ที่มุ่งมั่นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่ขาดแคลน

ด้านเศรษฐกิจ ดำเนินโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ที่เข้าไปปรับปรุงธุรกิจของผู้ประกอบการโอท็อปและ SME ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินธุรกิจและการผลิตแบบโตโยต้า

และ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยความรับผิดชอบในการส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ มุ่งเน้นการดำเนินงานในทุกกระบวนการอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่สังคมไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆภายใต้แนวคิด “โตโยต้า เมืองสีเขียว เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” โดยมีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น เมืองสีเขียว สะท้อนการใช้ชีวิตในเมืองอย่างมีคุณภาพร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับโครงการ “โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา” ถือเป็นจังหวัดที่ 4 ที่โตโยต้าได้นำองค์ความรู้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของโตโยต้ามาประยุกต์ใช้อย่างเต็มรูปแบบเป็นจังหวัดแรก โดยความร่วมมือกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในการบูรณะเรือนจำเก่า หน้าตลาดหัวรอ บนพื้นที่ขนาด 8 ไร่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน ต่อจาก ศูนย์การเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพและความยั่งยืน “ชีวพนาเวศ” ในโรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ โดยนำองค์ความรู้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมทั้ง 5 ด้านของโตโยต้ามาจัดแสดงภายในพื้นที่เมืองสีเขียว ได้แก่

การเพิ่มพื้นที่สีเขียว (Increasing Green Area) , การจัดการขยะ (Waste Management) , การอนุรักษ์น้ำ (Water Management) , การลดการใช้พลังงานและการใช้พลังงานทางเลือก (Renewable Energy) ,การเดินทางอย่างยั่งยืน (Sustainable Transportation) ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เช่น รถยนต์ไฮบริด รถไฟฟ้าขนาดเล็ก การใช้จักรยาน และการเดิน ซึ่งในเมืองสีเขียวได้ส่งเสริมการใช้จักรยาน การใช้รถไฟฟ้าขนาดเล็ก HA:MO ในระบบ EV Car Sharing เป็นพาหนะในการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างจุดท่องเที่ยวในอยุธยา

ซึ่ง Toyota HA:MO จะถูกนำมาวิ่งเป็นต้นแบบแห่งที่ 2 ต่อจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้กับ Toyota HA:MO มาจากแผงโซล่าเซลส์เก็บประจุไฟฟ้าไว้ใน เซลล์แบตเตอรี่ของรถยนต์โตโยต้าไฮบริดที่ใช้แล้ว (re-use) โดยมีสถานีชาร์จไฟฟ้า 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอยุธยา และหมู่บ้านญี่ปุ่น

โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา เปิดให้บริการทุกวัน โดยโซนสวนเปิดตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. สำหรับโซนอาคารนิทรรศการ เปิดบริการตั้งแต่ 10.00 – 17.00 น. โดยโตโยต้าเมืองสีเขียวได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ในการคัดสรรเยาวชนทำหน้าที่เป็น “เยาวชนโตโยต้า เมืองสีเขียว” ถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่ นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเป็นประจำทุกเดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 – มีนาคม 2562 อาทิเช่น ตลาดนัดเพื่อสิ่งแวดล้อม กิจกรรมช่วงในเทศกาลสำคัญ ได้แก่ วันขึ้นปีใหม่ วันเด็ก วันมาฆบูชา วันวาเลนไทน์ ตลอดจนมีการเปิดลานกิจกรรมสำหรับการแสดงออกความสามารถด้านดนตรีและศิลปะ สำหรับเด็กและเยาวชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย