ค่ายรถบุกห้างรับมือซื้อออนไลน์ ไอคอนสยามคึก- “เอ็มจีซี” รุกพรวด 6 โชว์รูม

ค่ายรถพลิกเกมรับมือซื้อรถออนไลน์ เข็นโชว์รูมรูปแบบใหม่ปักหมุดห้างหรูกลางเมืองดักลูกค้า “เอ็มจีซี-เอเชีย” จัดทัพรถหรูเดินเครื่องยึด “ไอคอนสยาม” กอดพื้นที่หลายพัน ตร.ม. เปิดรวด6 โชว์รูม “โรลส์-รอยซ์, มาเซราติ-แอสตันมาร์ติน-บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอราด” ฟาก “ปอร์เช่” ทุ่ม 120 ล้านยึดพื้นที่ชั้น 1 “โตโยต้า” โดดร่วมวงผุดต้นแบบ Alive Space

พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีแรงผลักสำคัญจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต รวมถึงข้อมูลสำคัญประเภทบิ๊กดาต้า ทำให้รูปแบบการรุกตลาดของผู้ประกอบการทุกรายวันนี้เปลี่ยนไปจากเดิมมาก ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจรถยนต์ ซึ่งการซื้อขายในรูปแบบออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ล่าสุดทัพรถยนต์หลายแบรนด์เลือกขยายจุดขายของแบรนด์ตัวเองในรูปแบบ”ช็อป” บนห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนในต่างประเทศมีการเปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ในประเทศจีน ซึ่งมีมากมายหลายแบรนด์ อาทิ ฟอร์ด, มาเซราติ, อัลฟ่า โรมิโอ, จีเอ็ม, เบนซ์, บีเอ็มดับบิลยู และออดี้ ส่วนบ้านเราก็น่าจะได้รับอิทธิพลมาไม่น้อย ล่าสุดมีทัพรถยนต์หลายยี่ห้อ เลือกบุกยึดพื้นที่ห้างสรรพสินค้า ปักหลักทำเป็นช็อปให้ลูกค้าได้สัมผัสโปรดักต์ของตัวเองอย่างใกล้ชิดและลึกซึ้งมากขึ้น

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย คอร์ปอเรชั่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ทางกลุ่มจะเปิดโชว์รูมที่ไอคอนสยาม รวดเดียว 6 โชว์รูม พื้นที่หลายพัน ตร.ม. สำหรับ 6 แบรนด์ ประกอบด้วย โรลส์-รอยซ์, บีเอ็มดับเบิลยู, มาเซราติ, แอสตัน มาร์ติน, มินิ และมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอราด บริเวณชั้น 3 รวมถึงจะมีคอร์เนอร์จัดโชว์เรือยอชต์หรูแบรนด์อาซิมุทด้วย เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสทุกเรื่องราวของทุกแบรนด์อย่างใกล้ชิด

นายสมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป จำกัด กล่าวเสริมว่า โชว์รูมบีเอ็มดับเบิลยู, มินิ และ บีเอ็มฯ มอเตอราด ตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 พื้นที่มากกว่า 300 ตร.ม. ภายใต้คอนเซ็ปต์ Modern Exclu-siveness Urban Store มีการนำเทคโนโลยี virtual showroom ใช้เทคโนโลยี VR (virtual reality) แสดงภาพรถเสมือนจริงผ่านแว่นชนิดพิเศษด้วย

ส่วนของแบรนด์ “มินิ” เป็นการผสานคอนเซ็ปต์ “Open Gallery” จัดแสดงอยู่บนพื้นที่ในห้าง ไร้ซึ่งกำแพงใด ๆ มอบประสบการณ์คล้ายเดินชมงานนิทรรศการ ปรับภาพลักษณ์ให้ดูภูมิฐานมากขึ้น สอดคล้องกับความหลากหลายของรุ่น และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอราด บ้านของคนรักบิ๊กไบก์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Biker Living Room” ซึ่งตกแต่งได้อย่างลงตัว ให้ความรู้สึกอบอุ่น เปรียบเสมือนอยู่ที่ห้องนั่งเล่นในบ้าน พร้อมโชว์รถทุกสไตล์ อาทิ สปอร์ต, ครุยเซอร์, เนกเกต หรือทัวริ่ง รวมถึงมีโซนอุปกรณ์ตกแต่ง และเสื้อผ้าไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนรสนิยมของผู้ขับขี่มาให้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

นายสุนทรพันธ์ เดชะเทศ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เปิดเผยว่า คอนเซ็ปต์ของแบรนด์โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์คาร์ส แบงคอก จะเน้น “exclusive showcase” เปรียบเสมือนห้องจัดแสดงงานศิลป์ ที่มีรถยนต์โรลส์-รอยซ์ เป็นดาวเด่นอยู่ภายใน สะท้อนภาพลักษณ์แห่งความหรูหราขั้นสูงสุด พร้อมตอบโจทย์และสะท้อนตัวตนของผู้ครอบครองได้อย่างชัดเจน โดยบริษัทให้ความสำคัญในการเพิ่มทัชพอยต์ หรือจุดเชื่อมต่อกับลูกค้า รวมถึงเพิ่มการมองเห็น (brand visibility) และเพิ่มโอกาสในการขาย ด้วยการหาลูกค้าใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

“โชว์รูมแห่งนี้จะให้ความสำคัญภายใต้บรรยากาศอันผ่อนคลาย เสมือนอยู่ในห้องจัดแสดงผลงานระดับเอ็กโซติก พร้อมมุมรับรองลูกค้า วี.ไอ.พี. ที่มีออปชั่นหลากหลายให้ลูกค้าเป็นผู้กำหนด

ไม่ว่าจะเป็นสีตัวถัง วัสดุหุ้มเบาะ ไปจนถึงการตกแต่งพิเศษต่าง ๆ อาทิ “สตาร์ไลท์เฮดไลเนอร์” เพดานที่ประดับด้วยไฟเบอร์ออปติกแอลอีดี เปล่งประกายระยิบระยับคล้ายดวงดาวบนท้องฟ้ายามค่ำคืน และตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้าน bespoke (บริการสั่งทำพิเศษ) ที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะขั้นสูง และไม่มีใครลอกเลียนแบบได้”

เช่นเดียวกับ นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย เผยว่า โชว์รูมที่ไอคอนสยามนี้ถือเป็นโชว์รูมแห่งที่ 3 ของมาเซราติ ภายในระยะเวลา 2 ปี เพิ่มความสมบูรณ์แบบให้เครือข่ายของมาเซราติ สอดคล้องกับทิศทางการทำตลาดโลกของบริษัทแม่ ที่มีแผนเปิดตัวหลายยนตรกรรมรุ่นใหม่ในอนาคต

สำหรับโชว์รูมใช้คอนเซ็ปต์ “The White Canvas” เสมือนเป็นผ้าใบวาดภาพ ที่มีรถยนต์เด่นเป็นสง่าประดุจงานศิลป์ เน้นโทนสีขาว ดูสุภาพ หรูหรา และสะอาดตา ผสานมุมกำแพงทรงโค้งมน และกระจกทรงโค้ง ดูแปลกตาและให้ความรู้สึกหรูหราแบบอิตาเลียน จัดแสดงยนตรกรรมหลายรุ่นใหม่ พร้อมมีห้องพิเศษ

“configuration room” ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกออปชั่นต่าง ๆ ให้กับรถคันโปรดเช่น ชุดแต่ง ล้อแม็ก ชุดเบรกโทนสีของห้องโดยสาร วัสดุหุ้มเบาะ และอื่น ๆขณะที่นางสาวปวราภา ดุพัสกูล

ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ปอร์เช่ ประเทศไทย บริษัท เอ เอ เอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ระบุว่า บริษัทได้เปิดโชว์รูมแห่งใหม่ภายใต้รูปแบบดิจิทัลโชว์รูม ภายใต้ชื่อปอร์เช่ สตูดิโอ แบงคอก หรือ Porsche Studio Bangkok โดยใช้งบประมาณในการลงทุนมูลค่า 120 ล้านบาท บนพื้นที่ขนาด 283 ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของไอคอนสยาม

สำหรับโชว์รูมแห่งนี้ถือเป็นแห่งที่ 4 ของปอร์เช่ รองจากสาขาวิภาวดีรังสิต, สยามพารากอน และพัฒนาการโดยได้รับการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่แห่งแรกในเอเชีย “ปอร์เช่ สตูดิโอ” (Porsche Studio Bangkok) จัดแสดงรถยนต์ปอร์เช่ ในบรรยากาศ digital showroom สามารถจอดแสดงรถยนต์ได้ทั้งหมด 3 คัน

“โชว์รูมแห่งนี้จึงแฝงด้วยความล้ำสมัยและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง พร้อมสร้างนิยามใหม่แห่งวงการยนตรกรรมหรู “AAS The Name You Can Trust ด้วย”” นางสาวปวราภากล่าว

นอกจากค่ายรถหรูแล้ว แม้แต่แบรนด์แมสอย่างโตโยต้าก็เลือกปักหมุดไอคอนสยาม โดยฝ่ายบริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ได้เนรมิตโชว์รูมต้นแบบ Alive Space พื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. บนพื้นที่ของชั้น 3 และ 4 ของไอคอนสยาม ซึ่งแบ่งเป็น 2 ชั้น ด้านล่างเป็นพื้นที่โชว์รถยนต์ และแนะนำเทคโนโลยี

ส่วนด้านบนจัดแบ่งพื้นที่เป็นคาเฟ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ พร้อมโคเวิร์กกิ้งสเปซเพื่อเปิดประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมคนรุ่นใหม่ที่จะออกไปใช้ชีวิตในรูปแบบของตัวเอง

“เราใช้เงินลงทุนหลายร้อยล้าน ทำเป็นโชว์รูมต้นแบบเพื่อรองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ๆ ที่มาเดินช็อปปิ้งสามารถเข้าไปเรียนรู้เทคโนโลยีและสัมผัสรถของโตโยต้าได้มากขึ้น เป็นการขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น” แหล่งข่าวฝ่ายบริหารโตโยต้ากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แนวโน้มการขยายเอาต์เลตของค่ายรถ นอกจากทำโชว์รูมเต็มรูปแบบ ซึ่งมีพร้อมทั้งเซลส์-เซอร์วิส-สแปร์พาร์ต ระยะหลังค่ายรถพยายามเจาะเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น ขยายเอาต์เลตเข้าไปยังคอมมิวนิตี้มอลล์ ซึ่งเป็นย่านดาวน์ทาวน์ในรูปแบบเอาต์เลตขนาด 1 เอส อาทิ ค่ายมิตซูบิชิ ที่เปิดเอาต์เลตแบบ 1 เอส 4-5 แห่ง ในเขตพื้นที่ของกรุงเทพฯและปริมณฑล หรือค่ายมาสด้าที่เลือกลงพื้นที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และเซ็นทรัล พระราม 3 และกำลังมองหาเพิ่มเติม