“โตโยต้า ซี-เอชอาร์ – มาสด้า ซีเอ็กซ์-5” แรงคั่ว “รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2561”

นายภูวนาถ เผ่าจินดา นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) เปิดเผยว่าได้ประกาศผลรถยนต์ 6 คัน ผ่านรอบแรกเข้าชิงรางวัล “รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2561” (THAILAND CAR OF THE YEAR 2018) ได้แก่ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 , เอ็มจี แซดเอส , มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ , นิสสัน เทอร์ร่า , ซูซูกิ สวิฟท์ และ โตโยต้า ซี-เอชอาร์

ทั้งนี้สมาคมฯ จะได้เชิญคณะกรรมการสักขีพยานผู้ทรงคุณวุฒิด้านยานยนต์ และสื่อมวลชนสายยานยนต์ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฯ จำนวนกว่า 25 คนเข้าร่วมทดสอบและลงคะแนนในรอบตัดสิน ที่ สนามมอเตอร์สปอร์ตพาร์ค สุวรรณภูมิ ถนนร่มเกล้า ในวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน2561 นี้เพื่อประกาศผลในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ที่ THE HALLS BANGKOK วิภาวดี 64

สำหรับรอบตัดสิน คณะกรรมการจะประเมินรถทั้ง 6 คันจาก การออกแบบ การควบคุม ความสะดวกสบาย สมรรถนะ ความปลอดภัย อุปกรณ์และการอำนวยความสะดวก ความพึงพอใจของผู้ขับขี่ นวัตกรรมทางเทคนิค ราคา คุณค่าและความคุ้มค่าเงิน การประหยัด ด้านสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

โดยการลงคะแนนกำหนดให้ 1.กรรมการตัดสินแต่ละท่านมีคะแนนทั้งสิ้น 25 คะแนนเท่ากัน 2.กรรมการแต่ละท่านต้องลงคะแนนให้กับรถที่ดีที่สุด 10 คะแนนเพียง 1 คัน คะแนนที่เหลือทั้งหมดให้กระจายไปยังรถที่มีคุณสมบัติรองลงไปตามลำดับ 3.ต้องไม่ลงคะแนนไปยังรถคันอื่นเกินหรือเท่ากับ 10 คะแนน หลังจากมอบคะแนนให้รถที่ดีที่สุดแล้ว 4.ต้องลงคะแนนอย่างน้อย 5 คัน และ 5.กรรมการต้องเขียนเหตุผลประกอบในการเลือกรถและยินยอมให้สมาคมฯ นำไปเผยแพร่ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามไปยังคณะกรรมการส่วนใหญ่ประเมินว่าโตโยต้า ซี-เอชอาร์ และ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 มาแรงกว่าหลายๆ ยี่ห้อ ซึ่งมีสิทธิ์คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2561 แต่ก็อย่าประมาท ซูซูกิ สวิฟท์ ซึ่งได้เปรียบเรื่องความคุ้มค่าและประหยัด