“โตโยต้า” ลดทีมบริหาร เปิดทางคนรุ่นใหม่

“โตโยต้า” ประกาศปรับโครงสร้างบริษัทชุดใหญ่ เตรียมพร้อมรับศักราชใหม่ปี 2019 มุ่งเปิดโอกาสให้พนักงานรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้น ทั้งจะปรับลดตำแหน่งบริหารให้น้อยลง

 

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมจะยกเครื่องโครงสร้างการบริหารงานครั้งใหญ่ ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการในเดือนมกราคมปีหน้า โดยวางแผนที่จะปรับลดตำแหน่งบริหารลงมากกว่าครึ่ง จากปัจจุบันที่โตโยต้ามีผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งประธานและรองประธาน จำนวนทั้งหมด 55 ตำแหน่ง

โดยจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มตำแหน่งงานใหม่ให้มากขึ้น ซึ่งหมายถึงโตโยต้าจะเหลือพื้นที่เพื่อรองรับพนักงานรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีศักยภาพได้มากขึ้น ซึ่งรายงานระบุว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการปรับทิศทางบริษัท ที่พยายามจะแตกไลน์ธุรกิจเพื่อทำธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากการผลิตรถยนต์เช่นเคย

รายงานได้กล่าวอีกว่า แผนการปรับโครงสร้างนี้จะทำให้จำนวนเหล่าทีมผู้บริหารลดลงมากถึง 60% ขณะเดียวกันตำแหน่งใหม่สำหรับพนักงานรุ่นใหม่ คาดว่าจะเปิดรับตั้งแต่หัวหน้าแผนก ผู้จัดการระดับสูง และผู้จัดการระดับล่างโดยกำหนดช่วงอายุระหว่าง 40 ปี มากกว่า 2,000 อัตรา

เจ้าหน้าที่ของโตโยต้ารายหนึ่งกล่าวว่า “ขณะนี้เรากำลังเผชิญหน้ากับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ ดังนั้น โตโยต้าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อใช้ประโยชน์จากบุคลากรที่มีคุณภาพสูงอย่างเต็มที่ และต้องมองข้ามความเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้อาวุโสเพื่อบรรลุจุดประสงค์เดียวกัน”


ทั้งนี้ นอกเหนือจากการผลิตรถยนต์ โตโยต้าพยายามปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น เช่น รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง รวมถึงบริการให้เช่ารถยนต์ที่เตรียมจะเปิดตัวในปีหน้า ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์รายแรกของญี่ปุ่นที่มีบริการดังกล่าวนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับโตโยต้า ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ