“บีเอ็ม” เร่งเครื่องทำแบต ผุดโรงงานขึ้นไลน์ผลิตปี”62

แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป เทงบฯ 400 ล้านปักหมุดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในไทย ป้อนให้ บีเอ็มฯคาดเริ่มไลน์ผลิตได้ปีหน้า

นายคริสเตียน วิดมานน์ ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำหรับการลงทุนประกอบรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริด มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท

โดยบริษัทได้เตรียมลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แรงดันสูงขึ้นในประเทศไทย โดยคาดว่าจะเริ่มต้นสายการประกอบในปี พ.ศ. 2562 ณ โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 2

สำหรับการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในประเทศไทยนั้นจะเป็นการประกอบโมดูลแบตเตอรี่และการประกอบตัวแบตเตอรี่ และถือเป็นการสานต่อความสำเร็จที่บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ได้วางรากฐานอันแข็งแกร่งเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูในภูมิภาคนี้ ปัจจุบันโรงงาน จ.ระยอง มีความสามารถในการประกอบรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ถึง4 รุ่น และการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทยจะช่วยส่งเสริมสายการประกอบยนตรกรรมของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทได้จัดโปรแกรมอบรมและพัฒนาบุคลากรเพื่อการนี้โดยเฉพาะมาตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา ภายใต้ความร่วมมือกับแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ผู้นำด้าน

การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก ซึ่งเป็นพันธมิตรกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509

“เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เดินหน้าสู่อีกก้าวแห่งความสำเร็จครั้งใหญ่ในการเติมเต็มกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้าของเรา การเริ่มต้นประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย จะเป็นส่วนสำคัญให้เราสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน”

โดยบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย และแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ได้ร่วมกันวางรากฐานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานประกอบชิ้นส่วนที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ภายใต้ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้เพื่อนำเอาทักษะความเชี่ยวชาญดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่บุคลากรในประเทศไทย

ด้านนายแกร์ฮาร์ด แอร์เนสแบร์เกอร์ ผู้อำนวยการโรงงาน แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ เตรียมงบประมาณ ทุนกว่า 400 ล้านบาท

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และในภูมิภาคนี้โดยตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีการส่งบุคลากรเข้าร่วมโปรแกรมอบรมและพัฒนาบุคลากรเพื่อการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง ณ โรงงาน

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในเมืองดิงกอลฟิง และโรงงานนำร่องการผลิตระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อถ่ายทอดทักษะความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย และยังครอบคลุมทักษะในการทำงานกับกระบวนการผลิตอัตโนมัติ ของประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงที่ได้มาตรฐานระดับโลกของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป

และเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศของประเทศไทย เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการประกอบแล้ว แบตเตอรี่แรงดันสูงดังกล่าวจะถูกส่งไปยังโรงงานบีเอ็มดับเบิลยู

ที่ระยอง เพื่อนำไปติดตั้งในรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในตระกูล บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5,7 และซีเอ็กซ์-5 โดยจะเริ่มต้นเฟสแรกตั้งแต่ปี 2562

“เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการประกอบในประเทศไทยสอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพระดับโลกของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญจากบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มิวนิค จะเดินทางมาร่วมวางรากฐานกระบวนการประกอบที่โรงงานแห่งใหม่ของแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ในช่วงแรกของการประกอบด้วย”