‘มอเตอร์เอ็กซ์โป’กระหึ่ม! รถหรู-บิ๊กไบก์ทะลุหมื่นคัน เผย5กลุ่มรถขายดี

ครึ่งทาง - งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 5-6 วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ยอดขายรถหรูทั้งเอสยูวี ซีดานวิ่งฉิว ขณะที่อีโคคาร์แผ่วลงตามสภาพเศรษฐกิจ และกำลังซื้อ

มอเตอร์เอ็กซ์โปแรงตั้งแต่ช่วงออกตัว 6 วัน ฟันยอดจองทะลุหมื่น โตกว่าปีที่แล้ว 10% เผยลักเซอรี่เอสยูวี-ซีดานหรูคึก หลังค่ายรถทยอยส่งโมเดลใหม่ลงตลาด บิ๊กไบก์ยอดถล่มทลาย ส่วนอีโคคาร์แผ่ว กำลังซื้อไปอยู่คนชั้นกลางและบน

ครึ่งทางมอเตอร์เอ็กซ์โปโกยยอดจองกว่าหมื่นคัน

นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงบรรยากาศในงานและการตอบรับของกลุ่มลูกค้าผู้ชมงานในช่วง 5 วันแรก ถือว่าดีเกินคาดมีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาชมงานรวมทั้งมองหาซื้อรถยนต์คันใหม่เป็นจำนวนมาก

โดยขณะนี้แม้การจัดงานจะยังไม่ถึงครึ่งทาง (แค่ 5 วัน เริ่มวันที่ 29 พ.ย.) แต่เมื่อประเมินจากทราฟฟิกยอดคนเข้าชมงานโดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ โดยขณะนี้มียอดจองรถยนต์อย่างไม่เป็นทางการกว่า 10,000 คัน มอเตอร์ไซค์อีกเฉียด 3,000 คัน

“ต้องบอกว่ายอดจองที่เกิดขึ้นเกินคาดหมาย เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนโตเพิ่มขึ้นถึง 10% ระหว่างงานยังมีช่วงวันหยุด 5 ธ.ค. ซึ่งตรงกับครึ่งทางของการจัดงานพอดี และวันหยุดยาวก่อนจบงานวันที่ 10 ธันวาคม เป้าที่ตั้งไว้ 13 วัน ตลอดงานยอดจองรถ 45,000 คันจักรยานยนต์ 8,000 คัน เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 45,000 ล้านบาท ทำได้แน่นอน”

สำหรับรถที่อยู่ในกลุ่มขายดี 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ รถเอสยูวี โดยเฉพาะลักเซอรี่เอสยูวี ไม่น่าเชื่อลัมโบร์กินี อูรุส ราคา 23-25 ล้านบาท มียอดจองในงานไปแล้วถึง 2 คัน และโรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน เช่นเดียวกัน

กลุ่มที่ 2 รถยนต์นั่งหรูทั้งแบรนด์ยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผลมาจากก่อนหน้านี้ค่ายรถยนต์มีการส่งรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ทำให้เกิดกระแสความสนใจค่อนข้างมาก กลุ่มที่ 3 กลุ่มรถสปอร์ต อาทิ ปอร์เช่, มาเซราติ, แอสตัน มาร์ติน ฯลฯ กลุ่มที่ 4 รถปิกอัพ และกลุ่มที่ 5 รถยนต์อีวี และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ซึ่งผู้เข้าชมงานให้ความสนใจมาก

ส่วนรถยนต์นั่งขนาดเล็กหรืออีโคคาร์นั้นกลับได้รับความสนใจลดลง ทั้งนี้ น่าจะเป็นผลมาจากในช่วงที่ผ่านมา ความต้องการของรถยนต์กลุ่มนี้ได้ถูกดึงออกมาใช้ล่วงหน้าจากโครงการรถยนต์คันแรก ทำให้ตลาดรถประเภทนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควรสวนทางกลับกันรถยนต์นั่งขนาดเล็กหรือซิตี้คาร์กลับได้รับความสนใจมากกว่า รวมไปถึงกลุ่มรถยนต์แนวคิดหรือคอนเซ็ปต์คาร์ที่ได้รับความสนใจเช่นเดียวกัน

รองประธานกล่าวเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้ว การตัดสินใจจองรถยนต์ของกลุ่มผู้ชมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปนั้นจะอยู่ในช่วงครึ่งหลังของการจัดงาน โดยเฉพาะ2 วันสุดท้าย เนื่องจากลูกค้าเลือกชม และดูรถในวันแรก ๆ ก่อนที่จะกลับมาตัดสินใจซื้อในช่วงท้ายของงาน ประกอบกับตรงนั้นเป็นช่วงวันหยุดยาวพอดี น่าจะส่งผลให้มีความคึกคักอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่กลุ่มลักเซอรี่คาร์และซีดานทั้งแบรนด์ยุโรปและญี่ปุ่นขายดี เพราะตอนนี้กำลังซื้อไปอยู่กับคนชั้นกลางและชั้นบนมากขึ้น

ส่วนยอดจองรถยนต์-จักรยานยนต์ ในช่วง 5 วันแรก (28 พ.ย.-2 ธ.ค.) มียอดจองทั้งสิ้น 13,995 คัน โดย 5 อันดับค่ายรถที่มียอดจองสูงสุด ได้แก่ ฮอนด้า จำนวน 2,529 คัน, มาสด้า จำนวน 2,216 คัน, โตโยต้า จำนวน 1,863 คัน, มิตซูบิชิ จำนวน 1,015 คัน, เมอร์เซเดส-เบนซ์ จำนวน 845คัน และบีเอ็มดับเบิลยูยังไม่แจ้งตัวเลข และยี่ห้ออื่น 5,527 คัน


ขณะที่รถจักรยานยนต์ มีจำนวนทั้งสิ้น 3,052 คัน ได้แก่ เอ.พี.ฮอนด้า จำนวน 637 คัน, ยามาฮ่า จำนวน 391 คัน, คาวาซากิ จำนวน 337 คัน, แลมป์เบสต้า จำนวน 261 คัน, เวสป้า จำนวน 180 คัน และยี่ห้ออื่น ๆ อีก 1,247 คัน