Lexus Meet… สร้าง Brand Engagement สู่ลูกค้าทุกวัย

รายงานโดย วิทวัช เนตรแสนสัก

เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น กับ “บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด” ในการเข้าร่วมกิจกรรม “TOYOTA GAZOO Racing FESTIVAL 2018” เพื่อให้กำลังใจ 2 นักแข่งไทยในการแข่งขัน Netz Cup

โดยการเดินทางครั้งนี้ทำให้ได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Lexus Meet…พื้นที่แห่งจินตนาการในโลกยนตรกรรมของแบรนด์เลกซัส ที่ตั้งอยู่ในย่านโตเกียว มิดทาวน์ ฮิบิยะ (Tokyo Midtown Hibiya) ถือเป็นพื้นที่จัดแสดงรถรูปแบบใหม่ล่าสุดของรถเลกซัส เพื่อมุ่งตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากตลาดรถเลกซัสในญี่ปุ่นถือเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ผู้ที่จะเลือกซื้อรถแบรนด์นี้ต้องมีสถานะทางการเงินที่ดี หรือมีความมุ่งหมายพิเศษในการที่จะเลือกขับรถเลกซัส ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงแบรนด์ ด้วยเหตุนี้เองเลกซัสจึงปรับพื้นที่จัดแสดงรถออกเป็นหลากหลายรูปแบบ เช่นเดียวกับ Lexus Meet…แห่งนี้

“มาซาฮิโกะ อินอูไก” (Masahiko Inugai) ผู้จัดการทั่วไป Lexus Meet…บอกว่า การออกแบบพื้นที่จัดแสดงรถแห่งนี้ได้ใช้ความเป็นตัวตนของรถ โดยเฉพาะภายในห้องโดยสารที่มีความสวยงามและความหรูหรามานำเสนอให้ผู้บริโภคที่เข้ามาเยี่ยมชมเกิดความประทับใจกับแบรนด์เลกซัส เสมือนหนึ่งนั่งอยู่ภายในรถ โดยการบริการของ Lexus Meet…จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ หนึ่ง คาเฟ่ ที่จะทำให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้รับประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับรถเลกซัส พร้อม ๆ กับการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแบบสบาย ๆ

สอง พื้นที่จัดแสดงรถ ที่นอกจากจะได้ดูและได้สัมผัสตัวรถเลกซัสแล้ว ยังสามารถทดลองขับได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม หรือผู้ที่มีความสนใจในตัวรถได้รับประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่และเพลิดเพลินไปกับทุกเส้นทางกลางใจเมือง ขณะเดียวกัน ยังมีแบบจำลองรถ (simulation) แบบใหม่ที่ไม่ได้จัดแสดงในพื้นที่แห่งนี้ให้รับชมอีกด้วย

และ สาม ร้านจำหน่ายสินค้าบูติค ที่มีความเฉพาะตัว โดยเลกซัสได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ หลากหลายแบบและหลากหลายสไตล์ เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

“มาซาฮิโกะ” กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ Lexus Meet…มีทั้งคาเฟ่ พื้นที่จัดแสดงรถ และร้านจำหน่ายสินค้าบูติคนั้น เนื่องจากเลกซัสต้องการให้ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่รู้สึกว่าสามารถเข้าถึงและจับต้องได้ อย่างคาเฟ่ที่ให้บริการทั้งอาหารและเครื่องดื่มนั้น เลกซัส

อยากให้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมสามารถเพลิดเพลินไปกับรสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมกับการรับชมสีสัน ความสวยงาม ตลอดจนสมรรถนะของตัวรถ

ขณะเดียวกัน เลกซัสมองว่าคนที่เข้ามาดูรถในพื้นที่จัดแสดงส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย และใช้เวลานานในการเยี่ยมชม ซึ่งถ้าหากมาเป็นคู่สามีภรรยา หรือว่าครอบครัว จะทำให้คนที่รออยู่รู้สึกเบื่อ ไม่อยากเข้ามานั่งรอ จึงเป็นที่มาของ Lexus Meet…ที่มีทั้งคาเฟ่และร้านจำหน่ายสินค้า

สำหรับสินค้าที่นำมาจำหน่ายนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่เลกซัสเข้าไปคอนแท็กต์ หรือส่งเสริมการผลิต โดยเฉพาะสินค้าที่มาจากชุมชนที่อยู่รอบ ๆ โรงงานของ เลกซัส ซึ่งตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้สามารถจำหน่ายและเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สร้างการรับรู้ให้กับสินค้าที่ผลิตจากชุมชนเหล่านั้น เพราะแนวคิดของที่นี่คือ นอกจากการขายรถและร้านคาเฟ่แล้ว เลกซัสต้องการสร้างประโยชน์ให้กับหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะการทำให้ภาพของเลกซัสที่อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ มีความเป็นมิตรต่อชุมชนโดยรอบ

ส่วนการจัดแสดงรถของที่นี่ จะมีพนักงานที่คอยให้ข้อมูลลูกค้า ทั้งข้อมูลรถ สมรรถนะต่าง ๆ ตลอดจนขั้นตอนและวิธีการขับขี่ ซึ่งถ้าผู้เข้ามาเยี่ยมชมมีความประสงค์ที่จะทดลองขับขี่ ต้องมาลงทะเบียนพร้อมกับเลือกว่าจะทดลองรถแบบไหน โดยด้านหลังของตึกแห่งนี้จะมีพื้นที่จอดรถรุ่นต่าง ๆ ไว้ให้ทดลองขับ ซึ่งเลกซัสถือเป็นแบรนด์เดียวในญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับรถแบรนด์หรูอื่น ๆ ที่สามารถทดลองขับได้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันเปิดตัว Lexus Meet…เมื่อ 29 มี.ค. 2561 ถึง 23 พ.ย. 2561 มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมพื้นที่แห่งนี้ไปแล้วกว่า 1 ล้านคน นับเป็นอีกหนึ่งพื้นที่แสดงรถเลกซัสที่สามารถสร้างการรับรู้ และเข้าถึงให้กับผู้คนได้หลากหลาย

อันสอดคล้องกับความหมาย Lexus Meet…ที่นอกจากการมาชิม มาพบ มาเจอ มาพูดคุยกัน และมาทดลองขับแล้ว 3 จุดสุดท้ายหลังจากชื่อยังสะท้อนให้เห็นถึงการพบเจอกัน การสร้างความผูกพันกับลูกค้าที่หลากหลายเป็นจำนวนมากแบบไม่มีที่สิ้นสุดอีกด้วย