นายใหม่ “ซูซูกิ” ลั่นปีนี้ขอโต 16% ส่งเออร์ติกากวาดลูกค้ารถคันแรกมีครอบครัว

เปิดแผน “ซูซูกิ” เดินหน้าส่ง 2-3 รุ่นใหม่ทำตลาด ชูนโยบายบาลานซ์ยอดขายกับแผนขยายโชว์รูมให้เหมาะสมเพื่อดูแลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเดิม “เออร์ติก้า” ลุยตลาดลักเซอรี่เอ็มพีวีรับกลุ่มลูกค้าอีโคคาร์ขยายตัวก่อนลงดาบ 2 “จิมนี่” เจาะตลาดสายออฟโรด แย้มเล็งเพิ่มอีก 1 รุ่น มั่นใจทั้งปีขาย 3.3 หมื่นคัน

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ซูซูกิได้เปลี่ยนผู้บริหารสูงสุดหลังจากนายโยจิ มุโรซากะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ครบวาระในไทยและได้แต่งตั้งนายมิโนรุ อะมะโน๊ะ เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมนี้เป็นต้นไป โดยในวันนั้นจะมีการประชุมผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศด้วย

สำหรับแผนรุกตลาดปีนี้ บริษัทพร้อมเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างน้อย 2-3 รุ่น เริ่มจากรถตระกูลเอ็มพีวี ซูซูกิ เออร์ติก้าใหม่ กำหนดคลอดสู่ตลาดวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งวางตำแหน่งให้รถรุ่นนี้ให้เป็นสปอร์ต เอ็มพีวี ลักเซอรี่ ตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบรถยนต์ครอสโอเวอร์ที่มีความหรูหรา ประกอบกับรถรุ่นนี้สามารถรองรับกลุ่มลูกค้าอีโคคาร์ของซูซูกิที่มีพฤติกรรมการใช้รถยนต์เปลี่ยนไปจากตอนซื้ออีโคคาร์เป็นรถยนต์คันแรก แต่ตอนนี้เริ่มมองหารถยนต์คันใหม่ และต้องการใช้เป็นรถสำหรับครอบครัว

สำหรับเออร์ติก้าใหม่ ถือเป็นเอ็มพีวีที่มาพร้อมเทคโนโลยี “ฮาร์ทเทค” ด้วยการเลือกใช้วัสดุการออกแบบตัวถังที่มีน้ำหนักเบาและทนทานแข็งแรงมากขึ้น ได้ทั้งความประหยัด มีระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยครบถ้วน

“เราเชื่อว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความหรูหราแต่เท่ได้ ซึ่งความคาดหวังของเรา คือ กลุ่มลูกค้าซูซูกิเดิมที่ใช้อีโคคาร์เข้าซื้อรถของเราไปเมื่อ 6-7 ปีก่อนแล้ว เพื่อใช้เป็นรถคันแรก และกำลังมองหารถยนต์คันใหม่ไว้ใช้สำหรับขนาดครอบครัวที่ขยายขึ้น ตรงนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเรา”

นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายน บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์ซูซูกิ จิมนี่ รถออฟโรดขนาดเล็กออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่น หลังจากบริษัทแม่ได้เปิดตัวรถรุ่นนี้ออกสู่ตลาดโลกไปก่อนหน้านี้และได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกเป็นอย่างดี โดยได้เจรจากับบริษัทแม่เพื่อขอโควตาซูซูกิ จิมนี่ เข้ามาทำตลาดเนื่องจากพบว่ามีลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ซูซูกิสมัยดั้งเดิมที่ใช้รถยนต์ซูซูกิ แคริเบียน และซูซูกิ วิทาร่า ให้ความสนใจและรอคอยว่าเมื่อไหร่จะเอาเข้ามาทำตลาด เรากำลังจะเปิดรับจองออนไลน์ในอนาคตอันใกล้นี้

“เราตั้งใจว่าจิมนี่จะช่วยสื่อสารไปยังลูกค้าว่าเราไม่ได้มีแต่อีโคคาร์นะ แต่ยังมีรถหลากหลายประเภทให้ลูกค้าได้เลือกใช้ ซึ่งกว่าเราจะได้รับการอนุมัติจากบริษัทแม่นั้นต้องใช้เวลา และรอโควตาสำหรับประเทศไทยพอสมควร เพราะในญี่ปุ่นเองลูกค้าต้องใช้เวลารอรับรถนานถึง 1 ปีทีเดียว”

กรรมการบริหารยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาขายซูซูกิ จิมนี่นั้น แม้จะยังสรุปราคาที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เนื่องจากเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งคัน ซึ่งต้องเสียภาษีในหลาย ๆ ส่วน ทำให้อาจจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ต้องยอมรับว่ามีลูกค้ากลุ่มแฟนพันธุ์แท้ที่มีกำลังพร้อมรอเป็นเจ้าของ และนอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อส่งรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่นในช่วงครึ่งปีหลังด้วย

ส่วนความสำเร็จของซูซูกิในปี 2561 ที่ผ่านมา มียอดขายรวมทั้งสิ้น 28,503 คัน เพิ่มขึ้น 14% จาก 25,011 คันในปีก่อนหน้า ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 33,000 คัน โต 16%

ด้านแผนการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายนั้น จากนโยบายที่บริษัทต้องการบาลานซ์เครือข่ายการจัดจำหน่ายให้สอดคล้องกับปริมาณรถยนต์ซูซูกิที่จำหน่ายออกไป ตลอดระยะเวลาปี 2553-2561 ที่ผ่านมามีจำนวนประชากรรถยนต์ซูซูกิในประเทศไทยทั้งสิ้น 150,475 คัน และมีโชว์รูมอยู่ 130 แห่ง ซึ่งมองว่าเป็นสัดส่วนที่พอเหมาะกับการให้บริการ โดยในปีนี้จะมีการขยายเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการเป็น 140 แห่งทั่วประเทศ

คลิกอ่านเพิ่มเติม… “ซูซูกิ” ปลื้มผลสำรวจความพึงพอใจหลังการขาย ขึ้น “ท็อปทรี”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!