“โตโยต้า”ส่งอัลติสใหม่เสริมทัพ จี้155ดีลเลอร์รับมือตลาดหดตัว

อัลติสใหม่ โมเดลเชนจ์ ที่โตโยต้ามั่นใจว่าจะทำตลาดได้ดีในปีนี้
โตโยต้าเรียกดีลเลอร์ 155 รายทั่วประเทศประชุมใหญ่ประจำปี สั่งรุกตลาดเต็มสูบในภาวะตลาดหดตัว ลั่นต้องการเติบโตแบบยั่งยืน จี้พัฒนาคุณภาพการขายและบริการ ย้ำไตรมาส 3 มี “อัลติส” ใหม่เสริมทัพ ดันเป้าปีนี้ทะลุ 3.3 แสนคัน ปลื้ม “คัมรี ไฮบริด” ลูกค้าตอบรับเกินคาด แบ็กออร์เดอร์ล้นต้องรอรถนานกว่า 2 เดือน

แหล่งข่าวระดับบริหารกลุ่มผู้จำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัทแม่ได้จัดประชุมผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ เป้าหมายคือ มอบนโยบายการทำงาน อัพเดตภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ รวมทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจของโตโยต้า ภายใต้การนำทัพของนายมิจิโนบุ ซึงาตะ ประธานคนปัจจุบัน

บ.แม่โตโยต้าบี้ทำงานหนักขึ้น

โดยบรรยากาศในที่ประชุมค่อนข้างตึงเครียดเนื่องจากท่านประธานย้ำว่า ปีนี้ทุกส่วนต้องทำงานกันหนักขึ้น เพราะตลาดหดตัวลงราว ๆ 4% จากตลาดรวมปีที่แล้วที่มียอดขาย 1.05 ล้านคัน ส่วนปีนี้ตัวเลขทั้งระบบน่าจะเหลือแค่ล้านคัน ในขณะที่โตโยต้าตั้งเป้าปี 2562 ไว้ 330,000 คัน เพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อน มีส่วนแบ่งตลาด 33% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 120,400 คัน เพิ่มขึ้น 7.1% รถเพื่อการพาณิชย์ 209,600 คัน เพิ่มขึ้น 3.4% และตั้งเป้าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 270,000 คัน ลดลง 8% ซึ่งตอนนี้ได้ปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกลง 2% เหลือ 577,000 คันต่อปี

โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ให้จับตามองสภาพความต้องการของตลาดรถยนต์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากความต้องการจะลดลงเยอะ และโตโยต้าต้องการให้ตัวแทนจำหน่ายกระตุ้นความต้องการของลูกค้า ผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ปธ.โตโยต้าลั่นขอเติบโตอย่างยั่งยืน

ท่านประธานระบุชัดเจนว่า อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันเพิ่มคุณค่าของแบรนด์โตโยต้า เน้นคุณภาพงานขายและบริการหลังการขาย เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

“ตลอดปีเศษ ๆ ที่ผ่านมา โตโยต้าประสบความสำเร็จจากการปรับรูปแบบการทำตลาด โดยหันมามุ่งเน้นการสร้างแวลูให้กับตัวสินค้า สร้างแบรนด์ลอยัลตี้ให้กับกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับโชว์รูมให้เป็น ALIVE SPACE ทันสมัย สามารถนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ในรูปแบบดิจิทัล และศูนย์บริการที่เปลี่ยนทุกความรู้สึกให้กับลูกค้าเพื่อยกระดับการบริการลูกค้าที่คุ้มค่าและประทับใจกว่าเดิม ถือเป็นการขับเคลื่อนไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง”

ส่งอัลติสใหม่เสริมทัพ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากการโหมรุกตลาดในภาวะตลาดหดตัว อันได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอกทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน ปัญหาดอกเบี้ยนโยบายที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นซึ่งแบงก์ชาติเริ่มส่งสัญญาณ ท่านประธานยังย้ำว่า บริษัทยังมีโปรดักต์ใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยกระตุ้นการขายทั้งรุ่นพิเศษและไมเนอร์เชนจ์ นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเสริมทัพด้วยรถนั่งขนาดกลาง อัลติส โมเดลเชนจ์อีกหนึ่งรุ่น ซึ่งมั่นใจว่าจะได้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะมีการปรับเปลี่ยนใหม่ค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการนำแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอมาใช้

“มีหลายคนถามว่าตัวใหม่จะมีรุ่นไฮบริดมาพร้อมเลยหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลังเปิดตัวไปแล้วอีกพักใหญ่”

ส่วนนโยบายการขยายเครือข่ายการขาย ปีนี้ไม่มีนโยบายเพิ่มจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการ ยังคงจำนวน 155 ดีลเลอร์ 472 โชว์รูมและศูนย์บริการไว้ตามเดิม แต่จะให้น้ำหนักเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

อัลติส ใหม่ ที่โตโยต้าเตรียมเสริมทัพตลาดรถนั่งขนาดกลาง ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

ปลื้มคัมรีขายดีรอรถนาน 2 เดือน

ในที่ประชุมมีดีลเลอร์หลายรายสะท้อนภาวะการขายคัมรี ไฮบริด ว่า รถไม่พอส่งมอบทำให้เสียโอกาส เช่นเดียวกับซี-เอชอาร์ ประเด็นนี้นายวุฒิกรสุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เคยกล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โตโยต้าคัมรีมียอดขายเกินคาดหมายมาก ตอนนี้มีแบ็กออร์เดอร์กว่า 2,600 คัน เฉลี่ยรอรับรถราว 2 เดือนกว่า จากเป้ายอดขาย 650 คันต่อเดือน แต่ทำได้จริง 1,100 คันต่อเดือน ทำให้ต้องปรับแผนการผลิตใหม่ เหตุผลเนื่องมาจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นไม่สามารถซัพพลายแบตเตอรี่ได้ทันซึ่งเป็นไปตามโควตาของแต่ละประเทศ

คลิกอ่านเพิ่มเติม “โตโยต้า”ขึ้นไลน์ผลิตแบตเตอรี่ ลุยอีโคคาร์ไฮบริดต่อยอดรถอีวี

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!