ฟอร์ดเข้มปี62 ขายเฉียด 8 หมื่น รุกอีเวนต์ตจว. ส่งโชว์รูมไซซ์มินิอุดช่องว่าง

ฟอร์ดเดินเครื่องแรง ลั่นปี 2562 ดันยอดขายแตะ 8 หมื่น ชูอาวุธใหม่ครบมือปูพรมรุ่นย่อยครบไลน์ พร้อมลิมิเต็ดเอดิชั่น ลุยส่งโชว์รูมใหม่ 3 เอส ไซซ์มินิ คลุมทุกพื้นที่ ปลื้ม ปีที่แล้วลูกค้าตอบรับดีเกินคาด กวาดตัวเลข 6.6 หมื่นคัน

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นโยบายปี 2562 ฟอร์ดจะเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนเพิ่มพูนรายได้ดีลเลอร์และยกระดับความพึงพอใจลูกค้าโดยกำหนดเป้าหมายการขายทั้งปีใกล้ ๆ 8 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ซึ่งปิดตัวเลขขาย 6.6 หมื่นคันโดยจะมีแผนรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง

อาทิ โปรดักต์ใหม่แทรกรุ่นต่าง ๆ ให้ครบตามความต้องการลูกค้าและพรีเมี่ยมลิมิเต็ดเอดิชั่น นอกจากนี้ จะเสริมด้วยกิจกรรมการตลาด โรดโชว์ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าตลอดทั้งปี

“ปีที่แล้วต้องยอมรับว่า 6 เดือนแรก เราไม่มีรถใหม่เลย แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จโตขึ้น 18% ทำยอดขายได้ถึง 66,064 คัน เพราะฉะนั้นปีนี้เรามั่นใจว่าน่าจะขายได้ใกล้เคียง 8 หมื่นคัน จากยอดขายรถยนต์รวมทั้งปีล้านกว่าคัน”

นายวิชิตกล่าวว่า ฟอร์ดให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับผู้จำหน่าย เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้จำหน่ายทุกราย เพื่อให้ผู้จำหน่ายสามารถมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าฟอร์ด

สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าฟอร์ด โดยมีแผนจะขยายโชว์รูม และศูนย์บริการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ในรูปแบบ 3 เอส ไซซ์มินิ ซึ่งมีครบทั้งเซลส์ เซอร์วิส สแปรพาร์ต โดยใช้เงินลงทุนไม่เยอะ

“จำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องมีเซอร์วิสที่พร้อมรองรับเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น จังหวัดใหญ่ ๆ ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางโชว์รูมไซซ์มินิน่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันฟอร์ดมีเครือข่ายผู้จำหน่าย155 โชว์รูมทั่วประเทศ”

ส่วนการรุกตลาดฟาสต์ฟิต แบรนด์ “ควิกเลน” ซึ่งได้ดำเนินการเปิดแห่งแรกไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการ โดยฟอร์ดจะดำเนินการในรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งล่าสุดมีดีลเลอร์ฟอร์ดหลายรายให้ความสนใจ

“ควิกเลนจะดูแลได้ทั้งแบรนด์ฟอร์ดและแบรนด์อื่น ๆ โดยเฉพาะรถที่หมดระยะรับประกัน ดูแลเปลี่ยนยาง เปลี่ยนอะไหล่และซ่อมบำรุงทั่วไป ซึ่งมีค่าบริการต่ำกว่าศูนย์บริการ 10-15% เราตั้งเป้าขยาย 35 สาขาในปีนี้ และขยายเพิ่มเป็น 100 สาขาภายในปี 2565”

ควิกเลนก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี ในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 สาขาทั่วโลก และกำลังรุกตลาดไปทั่วโลก