ตลาดรถ “จีน” โตไม่หยุด

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นรายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศและต่างประเทศรายงานยอดขายรถยนต์ในประเทศจีน ในเดือนมกราคมปี 2019 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดรถยนต์ของจีนในปีนี้มียอดขายรถยนต์ที่น่าพอใจกว่าปีที่ผ่านมา

เอฟ เอ ดับบลิว-โฟล์คสวาเกน-ออดี้ ขายรถยนต์ไปกว่า 63,888 คัน ในตลาดจีน ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดต่อเดือน โดยข้อมูลที่โพสต์บนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า ยอดขายเติบโตขึ้น 5.3 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว

โมเดลที่ผลิตในประเทศของจีน ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 3.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปีคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 91 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายรถยนต์ในเดือนที่แล้ว ขณะที่ยอดขายรถยนต์นำเข้าในประเทศอยู่ที่ 5,500 คัน

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทมียอดขายรถยนต์ในจีน 136,483 คัน ในเดือนมกราคมปีนี้ นับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นกว่า 108.2 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่เเล้ว

ด้านผู้ผลิตรถยนต์ BYD ของจีนส่งมอบรถยนต์ 60,000 คัน ในเดือนมกราคมปีนี้ เพิ่มขึ้น 77 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี และในบรรดายอดขายที่เพิ่มขึ้นนั้น 32,000 คันเป็นรถยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 342 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในตลาดรถยนต์ของจีนเป็นที่น่าประหลาดใจ หลังจากที่ประเทศรายงานยอดขายรถยนต์ที่เติบโตติดลบเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองทศวรรษลดลง 5.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ และแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่ลดลง

เมื่อต้นเดือนมกราคม สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) คาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์ของจีนคาดว่าจะเติบโตช้า ๆ ในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่รุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคสินค้าจำนวนมาก และคาดว่าประมาณ 28 ล้านคัน มีแนวโน้มที่จะวางขายในประเทศจีน ในปี 2019 หรือทรงตัวที่ระดับเท่ากับปี 2018