สถาบันยานยนต์ จับมือ ทูฟ ซูด เท 300 ล้าน ผุดศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียน

นายอดิศักดิ์ โรหิตุน กรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้ทำการเเทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของสถาบันยานยนต์ จึงสนับสนุนได้รับงบประมาณในการจัดหาเครื่องมือทดสอบ

และอนุญาตให้ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งภายใน ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อก่อสร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ ซึ่งการทดสอบแบตเตอรี่เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีความจำเป็นต้องปฏิบัติการทดสอบในอาคารที่ออกแบบพิเศษ ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่แห่งแรกของอาเซียน

โดยใช้งบประมาณลงทุนเบื้องต้น 300 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น โซนการทดสอบสมรรถนะของแบตเตอรี่  โซนการทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ ซึ่งจำเป็นต้องมีห้องทดสอบนิรภัยที่สามารถรองรับการลุกไหม้ หรือการระเบิดของแบตเตอรี่จากการทดสอบ

ทั้งนี้ สถาบันยานยนต์จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการทำงานร่วมกันในการทดสอบและให้การรับรองมาตรฐานของแบตเตอรี่ฯ ร่วมกับ บริษัท ทูฟ ซูด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการทดสอบแบตเตอรี่ระดับโลก มีเครือข่ายสาขามากกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก มีห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ฯ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการทดสอบแบตเตอรี่ของ TÜV SÜD AG ประเทศเยอรมนี ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ รวม 9 แห่ง ในประเทศจีน ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี แคนาดา และ สหรัฐอเมริกา

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ สถาบันยานยนต์ และ บริษัท ทูฟ ซูด จะให้บริการทดสอบแบตเตอรี่ที่ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้ารวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้มาตรฐาน UNECE R100 ด้วย

คาดว่าศูนย์ทดสอบฯนี้ จะเปิดให้บริการในเฟสแรกภายในปี 2563นี้ และจะพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ราวปลายปี 2563 หรือต้นปี 2564 อย่างแน่นอน