อีเอคลอด “สปาวัน” รถอีวี 100% เคาะราคา 1.5 ล้าน-วิ่งไกล 200 กม.

อีเอรับ 2 เด้ง บีโอไอ-อีอีซี พร้อมส่งรถยนต์เอ็มพีวี อีวี 100% ฝีมือคนไทยลุยตลาดประเดิมโมเดลแรกไมน์ “สปาวัน” เคาะราคาขายไม่เกิน 1.5 ล้าน แย้มจ้องส่งอีกโมเดลเสริมทัพ โหมปูพรมขยายสถานีชาร์จไฟครบพันจุดในปีนี้

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มหานคร จำกัด ในเครือพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ(EA) เปิดเผยว่า บริษัทจะแนะนำรถเอ็มพีวีแบบฟูลอีวี ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง ภายใต้ชื่อสปาวัน (SPA 1- special people automobile) ซึ่งใช้แบตเตอรี่ 30 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ภายใต้แบรนด์ไมน์โมบิลิตี้ (MINE Mobility) ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ โดยจะรับจองในงานควบคู่ไปกับการเปิดรับจองสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ของบริษัท โดยคาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบรถได้ในช่วงต้นปี 2563 และคาดว่าหลังเปิดตัวไปจนถึงสิ้นปี บริษัทตั้งเป้าจะมียอดจองไม่น้อยกว่า 5,000 คัน และในช่วงเวลา 3-5 ปี หลังจากส่งรถไมน์ สปาวัน ออกสู่ตลาด บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นปีละ 10%

โดยขณะนี้มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทโฟกัสคือหน่วยงานของรัฐ บริษัทเอกชน รวมทั้งสหกรณ์แท็กซี่ ซึ่งตอนนี้มีให้ความสนใจแล้ว 3-4 ราย และคาดว่าจะเป็นการจำหน่ายลอตที่ใหญ่พอสมควร ส่วนลูกค้าทั่วไปมีสอบถามและให้ความสนใจค่อนข้างมาก หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทได้นำรถต้นแบบไปจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์

ทั้งนี้ รถไมน์ สปาวัน จะผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในต้นปีหน้า โดยโรงงานผลิตรถยนต์ไมน์ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ

ตามกรอบกำหนดสิทธิประโยชน์แล้ว โรงงานแห่งนี้ยังได้ รับสิทธิพิเศษของเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี และยังได้ภาษีสรรพสามิตเป็นศูนย์ ทำให้บริษัทสามารถจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมได้ แต่ทั้งนี้หากรัฐบาลต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าแพร่หลาย ก็ควรที่จะต้องมีการส่งเสริมไปยังผู้ใช้รถยนต์โดยตรง เหมือนเช่นในประเทศที่พัฒนาแล้ว

“เราขอส่งเสริมบีโอไอไปทั้งสิ้นประมาณ 1,300 ล้านบาท ด้วยกำลังผลิต5,000 คันต่อปี เรามีการผลิตชิ้นส่วนในประเทศตามเกณฑ์กำหนด รวมทั้งแบตเตอรี่ ซึ่งในเฟสแรกจะเป็นการนำเข้ามาก่อน และเมื่อโรงงานแบตเตอรี่เสร็จเรียบร้อยก็จะผลิตและใช้แบตเตอรี่จากโรงงานที่อีเอลงทุนคืออะมิตา”

ทั้งนี้คาดว่ารถรุ่นสปาวันจะจำหน่ายในราคา 1 ล้านต้น ๆ และไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และมีวารันตี 3 ปี ที่ 100,000 กิโลเมตร ส่วนแบตเตอรี่กำลังศึกษารูปแบบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากที่สุด

สำหรับไมน์ สปาวัน ใช้งบประมาณในการพัฒนาทั้งสิ้น 100 ล้านบาท และมีการพัฒนาจากรุ่นที่นำมาจัดแสดงคราวก่อนด้วยการยืดขนาดความยาวตัวรถเป็น 4.50 เมตร มีรายละเอียดภายในที่ใช้งานได้จริง ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ทำให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดบ้านเรา สามาถวิ่งได้ 200 กิโลเมตร จากความจุแบตเตอรี่ 30 กิโลวัตต์

“เราตั้งใจทำให้รถวิ่งอยู่ประมาณนี้ ต้นทุนแบตเป็นปัจจัย ถ้าใส่แบตสูงต้นทุนสูง ใช้งานเฉลี่ยการใช้งานของคนวิ่งไม่เกินนี้ ส่วนโมเดล 2น่าจะได้เห็นปีหน้า 2 ประตู น่ารักหนุ่มสาวแพลตฟอร์มเดียวกัน พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น รถที่ออกแบบพัฒนาโดยคนไทย แพลตฟอร์มพื้นฐานทั้งหมดคืออะลูมิเนียม”

ระยะแรกบริษัทตั้งใจขายผ่านออนไลน์ก่อน ยังไม่มีนโยบายตั้งโชว์รูมและศูนย์บริการ เนื่องจากต้องการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด

ส่วนเรื่องของบริการหลังการขายนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์ที่ไปติดตั้งสถานีชาร์จอยู่หลายราย ฟาสต์ฟิต สถานีบริการน้ำมันเข้ามาดูแลตรงนี้ ซึ่งคาดว่าในปีหน้าได้เห็นครอบคลุมทั่วประเทศ 30-40 แห่ง พร้อมทีมโมบายเซอร์วิส ให้บริการอย่างน้อย 4 ทีม และมีทีมสแตนด์บายตามเมืองท่องเที่ยวไว้บริการลูกค้า

โดยบริษัทได้เตรียมงบประมาณเพื่อใช้ในการทำตลาดสำหรับรถไมน์ สปาวันไว้ที่ 40 ล้านบาท สำหรับการออกพื้นที่ในมอเตอร์โชว์ และกิจกรรมการสร้างเเบรนด์ ก่อนที่ในปี 2563 จะเดินหน้ารุกตลาดอย่างเต็มที่

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะผลิตรถรุ่นนี้เพื่อรองรับตลาดส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้พวงมาลัยขวา ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อังกฤษด้วย

ส่วนความคืบหน้าของธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อีเอ ปัจจุบันได้เปิดให้บริการ 400 สถานี และบริษัทมีแผนจะขยายต่อเนื่องให้ครบ1,000 แห่งตามเป้าหมายเดิมที่ประกาศไว้ในปีที่ผ่านมา ภายใต้งบฯลงทุนที่ 800 ล้านบาท