“ออดี้” เผยยื่นลงทุนอีวี 3 พันล้าน หวังดันไทยฐานผลิตอาเซียน

ออดี้ เอจี ลั่นไทยมีโอกาสเป็นฐานผลิตในภูมิภาคเอเชีย หลังยื่นขอลงทุนปลั๊ก-อินไฮบริดและอีวี มูลค่า 2-3 พันล้านบาท ส่ง “อี-ตรอน” ไฟฟ้า 100% นำร่อง

นายอเล็กซานเดอร์ วอน วัลเดนเบิร์ก เดรซิล ผู้อำนวยการส่วนงานต่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน และอินเดีย บริษัท ออดี้ เอจีเปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับอาวดี้ ไทยแลนด์ ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนกลุ่มรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริดและอีวี เมื่อปลายปี 2561 ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสที่จะเป็นฐานผลิตที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้บริษัทยังได้นำร่องส่งรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% ออดี้ อี-ตรอน เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาออดี้ อี-ตรอน ทำยอดจองทั่วโลกไปแล้วกว่า 20,000 คัน

“ประเทศไทยเป็นประเทศแรกของภูมิภาคนี้ เราได้สำรวจความต้องการและระบบสาธารณูปโภคของประเทศไทย เกี่ยวกับการรองรับรถยนต์ไฟฟ้า พบว่าประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมค่อนข้างมาก จึงตัดสินใจนำออดี้ อี-ตรอนเข้ามาทำตลาด และปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะมียอดจองสำหรับภูมิภาคเอเชีย 250-500 คัน จากกำลังผลิตทั้งหมด 50,000 คันต่อปี และคาดว่าปีหน้าบริษัทจะเพิ่มกำลังผลิตออดี้ อี-ตรอนขึ้นไปอยู่ระดับ 80,000 คัน”

ด้านนายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาวดี้ ไทยแลนด์ กล่าวเสริมว่า ออดี้ได้ยื่นขอรับส่งเสริมมูลค่าลงทุน 2,000-3,000 ล้านบาท สำหรับรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริด และรถอีวี ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับออดี้ เอจี

“เรากำลังเวิร์กกันอยู่กับบริษัทแม่ยังมีรายละเอียดอีกเยอะ ออดี้เราไม่ยอมตกขบวนรถยนต์ไฟฟ้าเด็ดขาด”

สำหรับออดี้ อี-ตรอน เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% เซ็กเมนต์เอสยูวีพรีเมี่ยม 5 ที่นั่ง มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ชาร์จไฟ 1 ครั้ง เดินทางได้ไกลถึง 417 กม. คาดว่าในปีหน้ารถรุ่นนี้จะมีส่วนแบ่ง 5-8% ของยอดขายออดี้ จากปีนี้ที่ออดี้จะมียอดขายทั้งปี 1,200-1,300 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งทำได้ 1,002 คัน และปีก่อนหน้านี้ (2560) ที่ 600 คัน

“เราวางราคาได้ดีมาก 5.099 ล้านบาท ลูกค้าจะได้รับการประกันแบตเตอรี่ 8 ปีที่ 160,000 กม. ลอตแรกสามารถส่งมอบถึงมือลูกค้าได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า ตอนนี้มีความร่วมมือกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีนโยบายและวิสัยทัศน์เรื่องความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ในพันธกิจ “dare to change” เพื่อร่วมกันยกระดับ green ecosystem โดยทางแสนสิริเริ่มนำร่องเลือกออดี้ อี-ตรอนไปเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ภายในองค์กรด้วย

ด้านนายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) เปิดเผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ด้าน green mission ที่สอดคล้องกัน จึงซื้อออดี้ อี-ตรอน มาใช้ภายในองค์กร


แสนสิริ โดยเริ่มจากเป็นรถผู้บริหารก่อนลอตแรกประมาณ 20 คัน และจะนำไปใช้ในโครงการ Go Green Ecosystem โดยจะมีให้บริการกับลูกบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการด้วย ซึ่งลูกค้าจะสามารถใช้งานออดี้ อี-ตรอน ผ่านการจองด้วยแอปพลิเคชั่น และในอนาคตโครงการของแสนสิริ ที่อยู่ในคอนเซ็ปต์นี้จะมีบริการรถยนต์ไฟฟ้าจากออดี้