“ตลาดชุดแต่งรถหรู”พันล้านระเบิดศึก รายใหม่ท้าชนยักษ์ชิงเค้กมอเตอร์โชว์

แฟ้มภาพ
ตลาดชุดแต่ง 1,000 ล้านเดือด น้องใหม่ “โรเวน-จังชั่น โพรดิวส์” ชิงส่วนแบ่งงานมอเตอร์โชว์ ฟากเจ้าตลาด “เอ็มแซดสปีด” ค่ายบีอาร์จี จับอัลพาร์ด-เวลล์ไฟร์ โมดิฟายเต็มสูบ ชูจุดขายเซอร์วิสเด่น มั่นใจดูดลูกค้าในงานกว่า 40 คัน ด้านผู้จัดย้ำเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค

 

งานมอเตอร์โชว์ที่กำลังจะอุบัติขึ้นปลายเดือนมีนาคมนี้ นอกจากจะเป็นเวทีห้ำหั่นกันระหว่างรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ แล้ว ปีนี้ตลาดชุดแต่งซึ่งคัดเลือกรถยนต์ที่กำลังฮอตในตลาด เช่น อัลพาร์ด-เวลล์ไฟร์ นำมาตกแต่งพิเศษทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ฯลฯ รอบคัน ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน เนื่องจากปีนี้มีน้องใหม่พร้อมเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างคึกคัก อาทิ แบรนด์ “จังชั่น โพรดิวส์” Junction Produce จากค่ายอีตั้น และแบรนด์ “โรเวน” จากค่ายบีออโต้ฮาวส์

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหาร/ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การจัดงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการชุดแต่งรถยนต์เข้าร่วมงานมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งหลัก ๆ จะมีค่ายเทดดี้ ออโต้ เซลส์ ในนามชุดแต่งแอลเอ็กซ์ โหมด และเอ็มแซดสปีด จากค่ายบีอาร์จี เข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง แต่ปีนี้ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ทั้งค่ายอีตั้น และบีออโต้ฮาวส์ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎ กติกา ที่ผู้จัดงานและผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ได้ตกลงร่วมกันว่า รถยนต์ที่ผู้ประกอบการกลุ่มนี้นำเข้ามาจัดแสดงและจัดจำหน่ายในงานนั้น จะต้องไม่เป็นโมเดลหรือรุ่นที่ผู้ประกอบการในประเทศจัดจำหน่าย และต้องได้รับการอนุญาตก่อน ซึ่งตรงนี้ทุกอย่างถูกต้องและชัดเจน

“ผมมองว่าการทำตลาดของชุดแต่งนั้นเป็นเทรนด์ของโลก ซึ่งแม้ว่าจะมีวอลุ่มไม่สูงมาก แต่ก็ถือเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งเราได้หารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มาโดยตลอด และตรงนี้ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการรถยนต์นำเข้าในการเข้ามาช่วยเพิ่มทางเลือก และมีพื้นที่ในการทำตลาดด้วย” นายจาตุรนต์กล่าว

ด้านนายชูเกียรติ ศรีทองเสถียร ประธานบริหาร บริษัท เทดดี้ ออโต้เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์จากต่างประเทศ ซึ่งได้รับสิทธิ์ชุดแต่งแอลเอ็กซ์ โหมด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันตลาดชุดแต่งปีนี้ก็น่าจะดุเดือด เพราะปกติมีผู้ประกอบการเพียง 1-2 ราย อย่างไรก็ตาม เทดดี้ฯยังเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรายเดียวที่มีการให้การรับประกันระบบไฮบริดนานถึง 5 ปี ซึ่งถือเป็นจุดแข็งและจุดขายที่ไม่มีผู้ประกอบการใดกล้าทำ โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ามียอดจองภายในงานกว่า 100 ชุด

เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบนซ์รามคำแหง กรุ๊ป จำกัด (บีอาร์จี กรุ๊ป) ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์พรีเมี่ยมและเจ้าของแบรนด์ชุดแต่งเอ็มแซดสปีด กล่าวว่า ตลาดชุดแต่งปีนี้น่าจะทะลุ 800-1,000 ล้าน หรือประมาณ 300-500 คัน ซึ่งในงานปีนี้บริษัทได้เตรียม M”z SPEED Alphard 2019, M”z SPEED Vellfire 2019 รวมถึงชุดแต่ง M”z ตกแต่งข้ามสายพันธุ์กับ M”z SPEED Porshe Macan เข้าร่วมด้วย

“เราเน้นความหรูหรา ดุดัน ด้วยชุดแต่งรอบคัน อาทิ สเกิร์ตด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง เพิ่มความสง่างามด้วยชุดท่อไอเสียปลายท่อคู่ 2 คู่ ล้อแม็กขนาด 19-20 นิ้ว”

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า การแข่งขันในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้รุนแรงแน่ เพราะเดิมมีแค่ 2 เจ้า ซึ่งถือว่าเพียงพอ แต่ปีนี้มีมาเพิ่มอีก 2 เจ้า ตลาดคงดุเดือด โดยเฉพาะเป็นห่วงเรื่องราคา

“เราอยู่กับงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 จุดขาย ยังเน้นที่ความน่าเชื่อถือ เซอร์วิสซึ่งยกระดับให้มีมาตรฐานมากขึ้น และที่สำคัญตอนนี้ชุดแต่งของเอ็มแซดสปีดขยายข้ามสายพันธุ์ไปแบรนด์อื่น ๆ มากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่เน้นเฉพาะรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นเท่านั้น”

ขณะที่นางอัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด อีตั้น กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ตัดสินใจเข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ภายใต้แบรนด์ชุดแต่งรถยนต์ จังชั่น โพรดิวส์ (Junction Produce) สำหรับกลุ่มอัลพาร์ด และเวลล์ไฟร์ และแบรนด์ซิลค์ เบลส แอนด์ แกลนเซ่น (Silk Blaze & Glanzen) สำหรับรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง ในรุ่นเอสไควร์ (Esquire) หรือว็อกซี่ (VOXY) ภายใต้คอนเซ็ปต์ออกแบบที่เน้นความนำสมัย มีชีวิตชีวา และดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใคร

“ชุดแต่งของเราได้รับลิขสิทธิ์แท้จากญี่ปุ่น ข้อเด่น คือ การใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่น ที่สำคัญ การติดตั้งชุดแต่งจะไม่ทำลายให้รถเสียหาย หากลูกค้าเบื่อสามารถถอดออกได้”

นอกจากนี้ บริษัทได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการเปิดตัว ด้วยราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท หรือติดตั้งฟรี จากเดิมมูลค่าชุดแต่งที่ 96,000 บาท โดยตั้งเป้าภายในงานไว้ที่ 60 คัน ทั้งจากชุดแต่งทั้ง 2 ยี่ห้อ และยังได้แคมเปญพิเศษเมื่อจองรถโดยจะได้รับการรับประกัน 2 ปี หรือ 4 หมื่นกิโลเมตร, เครื่องเสียงมัลติมีเดียเต็มระบบ และสิทธิพิเศษ จากอีตั้นแฟมิลี่ บริการช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง

นางอัจฉรีย์ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์ของผู้ประกอบการ ที่ได้หันมาทำตลาดแบรนด์ชุดแต่งเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางในการขายรถในงาน และเชื่อว่าจะมีแบรนด์ชุดแต่งเข้ามาให้ลูกค้าเลือกสรรกันพอสมควร แต่ทั้งนี้ คงต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบ และการให้บริการหลังการขายของผู้ประกอบการด้วย สำหรับบริษัทเน้นทำตลาดรถยนต์เอ็มพีวีอยู่แล้ว และเชื่อว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

ขณะที่ชุดแต่ง “ROWEN” ของค่ายบี ออโต้ฮาวส์ มีนายอัครวัชร คงสิริกาญจน์ เป็นกรรมการผู้จัดการ กำหนดจะแถลงข่าวในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2562 ก่อนเริ่มงานมอเตอร์โชว์ 1 วัน โดยเชิญ นายทาคาโยชิ ฮิเออิ ประธาน บริษัท ROWEN จากประเทศญี่ปุ่น มาร่วมแถลงข่าวด้วย พร้อมทั้งเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนแรก ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ