ยูสคาร์สะดุด “ชอร์ตซัพพลาย” ซื้อรถภาระเพิ่ม “ไฟแนนซ์” เข้มลดยอดจัด

สมชาย ตระกูลภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์ เซอร์ทิฟาย ยูสคาร์
ตลาดมือสองสะดุด “ชอร์ตซัพพลาย” ยอดขายอืด ไฟแนนซ์ลดยอดจัด ลูกค้าต้องเพิ่มดาวน์เกือบเท่ารถใหม่ “มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายยูสคาร์” โหมสร้างแบรนด์เพิ่มตอกย้ำภาพจำ เทงบฯ เพิ่มรีโนเวตสาขาประดิษฐ์มนูธรรมสู่โชว์รูมดิจิทัล อำนวยความสะดวกลูกค้า ลั่นปีนี้มั่นใจขายตามเป้า 2.5 พันคัน

นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์ เซอร์ทิฟาย ยูสคาร์ ในเครือกลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดรถยนต์มือสองในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาว่า ตลาดมีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายไปแล้วกว่า 300,000 คัน และขณะนี้ผู้ประกอบการประสบปัญหารถยนต์มือสองไม่มีไหล

เข้าสู่ตลาด ทั้งนี้คาดว่าเป็นผลมาจากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ค่ายรถมีความล่าช้าในเรื่องส่งมอบรถยนต์ใหม่ ทำให้ลูกค้าต้องยืดเวลาการใช้รถยนต์คันเดิมออกไป บวกกับราคาขายต่อรถมือสองลดลงไปประมาณ 10% เป็นสาเหตุทำให้เจ้าของรถยังไม่ตัดสินใจขายรถคันเก่าเพื่อซื้อรถคันใหม่ ส่งผลให้ตลาดรถยนต์มือสองประสบปัญหาชอร์ตซัพพลาย

นอกจากนี้ ไฟแนนซ์ยังได้ลดยอดจัด ส่งผลให้ราคารถยนต์มือสองตกลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้าจะซื้อรถยนต์มือสองจะต้องใช้เงินดาวน์เพิ่มขึ้นเกือบเท่ารถใหม่ ซึ่งในปี 2561 บริษัทมียอดขายต่ำกว่าเป้า โดยทำได้ที่ 2,400 คัน และรถบิ๊กไบก์ 15-20 คัน

สำหรับบริษัทปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2,500 คัน เป็นเป้าหมายเดียวกับปี 2561 ที่ผ่านมาโดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายไปแล้ว 350 คัน และคาดว่าช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้น่าจะสามารถไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ไม่ยาก จากปกติตลาดรถยนต์มือสองจะมียอดขายค่อนข้างสูงในช่วงครึ่งปีหลัง

โดยปีนี้คาดว่าความต้องการของตลาดรถยนต์มือสองจะอยู่ที่ระดับ 1.5 เท่าของรถยนต์ใหม่ หรือ 2 ล้านคัน

“ที่ผ่านมามีการลดยอดจัดไฟแนนซ์รถมือสองลง เนื่องจากทางไฟแนนซ์ประสบปัญหาเครดิตของลูกค้าที่ผ่อนชำระสินเชื่อ รถยนต์ราคาตก รวมทั้งรถมือสองที่ยึดมาขายไม่ออก และรถรุ่นใหม่ออกมาเร็ว ราคารถมือสองก็จะตกเร็ว หรือลดลงจากราคาที่ควรจะเป็นประมาณ 10% โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดใหญ่”

นายสมชายยังกล่าวถึงแผนการลงทุนของบริษัทว่า ปีนี้บริษัทได้ใช้งบประมาณในการลงทุนมูลค่า 10 ล้านบาท สำหรับการรีโนเวตโชว์รูม มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายยูสคาร์ สาขาประดิษฐ์มนูธรรม เพื่อปรับปรุงโชว์รูมให้เป็นโชว์รูมไอเดียใหม่ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ช่วยในการสื่อสารเพื่อการขาย ด้วยการย่อขนาดโชว์รูมลง และมีรถจอดได้ประมาณ 2 คัน ส่วนลูกค้าจะสามารถเข้ามาดูรถยนต์มือสองที่บริษัทจำหน่ายได้ทางเว็บไซต์

“ตอนนี้พฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้อรถยนต์มือสองเริ่มอ่านยากขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงต้องสร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้คนรู้จักเราเพิ่มมากขึ้น และปีนี้จะเป็นปีแรกที่มาสเตอร์ฯใช้งบประมาณเพื่อการสร้างแบรนด์ค่อนข้างมาก เราเตรียมไว้ 6-10 ล้านบาท สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ”

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้มีการลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง และมีการขายรถผ่านเว็บไซต์ที่เราใช้เป็นช่องทางของ “โชว์รูมดิจิทัล” ภายใต้ชื่อ kairod.comอีกหนึ่งช่องทางในการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่าย และเป็นการให้ความรู้กับลูกค้าในการเลือกซื้อรถ รวมไปถึงการบำรุงรักษาดูแลรถยนต์มือสองและปีนี้จะเป็นปีที่บริษัททำตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบก์ อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากปีที่ผ่านมาได้ทดลองทำตลาด

และล่าสุดบริษัทได้เข้าร่วมงานบางกอกยูสคาร์โชว์ 2019 ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-3 เม.ย. ได้นำรถยนต์มือสองมาเคาะราคาขายพิเศษ โดยคาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 80 คัน สำหรับรถยนต์ และบิ๊กไบก์อีก 20-25 คันด้วยพร้อมมีแคมเปญพิเศษ ฟรี ทุกค่าใช้จ่ายเฉพาะในงานนี้เท่านั้นไม่ว่าจะเป็น ดาวน์ 0% ดอกเบี้ยต่ำ ฟรี 6 เดือนแรก ประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี รับประกันคุณภาพ ระยะทางสูงสุด 25,000 กิโลเมตร หรือ 1 ปี บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง เพิ่มมูลค่ารถเก่าทันที 10% เมื่อนำรถคันเก่ามาแลกคันใหม่ในงาน เครดิตดี ออกรถได้เลย

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล และในฐานะประธานจัดงานบางกอก ยูสคาร์โชว์ กล่าวถึงสภาพตลาดมือสองในปัจจุบันว่า ผู้ประกอบการประสบปัญหารถขาดตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีความต้องการค่อนข้างสูง และในงานบางกอก ยูสคาร์ คาดว่าจะมียอดขายรถยนต์มือสอง

จากผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 50-60 คันต่อราย ซึ่งเป็นยอดขายที่ใกล้เคียงกับปีก่อน