“ซูซูกิ” เจ๋งเลือกรถเข้าตาลูกค้า ซุ่มเจรจาเพิ่มโควตา “เออร์ติกา-จิมนี่”

ซูซูกิฟันธงหลังเลือกตั้งขายรถฉลุยทั้งปีทะลุล้าน จี้อินโดฯเพิ่มโควตาเออร์ติก้า ส่วน “จิมนี่” ขยายออร์เดอร์เพิ่มอีก 10 คัน กลุ่มแรกรับรถเดือนสิงหาคม มั่นใจปีนี้โตเพิ่ม 14%

 

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังเลือกตั้งแม้ทุกอย่างยังไม่เข้ารูปเข้ารอย แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ โดยประเมินว่าตลาดรวมน่าจะดีกว่าปีก่อนหรือใกล้เคียง ตัวเลขขายน่าจะทะลุ 1.04 ล้านคัน สำหรับซูซูกิตั้งเป้า 33,000 คัน โตเพิ่ม 14% จากปี 2562 ที่ทำได้ 28,503 คัน

นายวัลลภกล่าวว่า กระแสตอบรับรถยนต์ซูซูกิช่วงนี้ถือว่าดีมาก ก่อนหน้านี้เปิดตัว เอ็มพีวี เออร์ติก้า ได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้รถยนต์ใหญ่ขึ้น อย่างกลุ่มผู้ใช้อีโคคาร์เดิม ตอนนี้เริ่มมีครอบครัว จำนวนสมาชิกมากขึ้น

“ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์มียอดจองเออร์ติก้าเข้ามาเกินกว่าเป้าหมาย 1,500 คันที่ตั้งไว้ ทำให้ต้องเร่งเจรจากับโรงงานผลิตที่อินโดนีเซียขอเพิ่มโควตา”

เช่นเดียวกับกระแสตอบรับพรีเมี่ยมเอสยูวี ซูซูกิ จิมนี่ ที่เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์เที่ยวนี้ ยอดจองออนไลน์ทะลุไปถึง 90 คัน ซึ่งมากกว่าโควตาที่ประเทศไทยได้รับทั้งปี และเกิดปรากฏการณ์แค่วันแรกของการเปิดจอง (รอบสื่อมวลชน) ปรากฏว่ารถลอตแรกจำนวน 30 คัน หมดเกลี้ยง จากการตอบรับที่ท่วมท้น ทำให้บริษัทต้องตัดสินใจปิดรับการจอง ประกาศขออภัยและขอบคุณทุกเสียงตอบรับ โดยซูซูกิแจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์ว่า ขณะนี้ซูซูกิ จิมมี่ มียอดจองครบ 80 คันแล้ว และหากมีการเปิดจองในรอบใหม่จะประกาศให้ทราบ

“เราได้รายงานไปยังบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งสถานการณ์นี้คล้าย ๆ กับหลายประเทศ ดังนั้น คงต้องรอดูทิศทางของบริษัทแม่อีกครั้ง”

สำหรับลูกค้าที่สั่งจองซูซูกิ จิมนี่ ลอตแรก 30 คัน ซึ่งเป็นรุ่นลิมิเต็ด จะได้รับจิมนี่ บ็อกซ์เซต พร้อมกับ Jimny Emblem Limited Serial Number ทั้งนี้ รถ 10 คันแรกจะส่งมอบได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม และทยอยส่งมอบจนครบ 30 คันแรก ในเดือนสิงหาคม ส่วนลอตต่อไปจะเริ่มส่งมอบในเดือนกันยายน ยาวไปจนถึงมิถุนายนปีหน้า

นายวัลลภกล่าวถึงยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ คาดว่าน่าจะทำได้มากกว่า 2,000 คัน สำหรับซูซูกิ จิมนี่ เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีที่ผ่านมา และได้เปิดตัวในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

แล้วกว่า 44 ประเทศ ถูกพัฒนาและออกแบบภายใต้ จิมนี่ ดีเอ็นเอ ที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นเฉพาะตัว เป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 เป็น authentic 4WD พร้อมใช้งานในทุกสภาพการขับขี่และภูมิประเทศที่หลากหลายตอบโจทย์การใช้งาน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าเข้ากับฝากระโปรงหน้าทรงเหลี่ยมสไตล์ออฟโรด ไฟหน้า LED ทรงกลมทันสมัยสะดุดตา พร้อมระบบทำความสะอาดไฟหน้า ไฟท้ายแบบ LED ซุ้มล้อสีดำรอบคัน กระจกมองข้างดีไซน์พิเศษ ปรับพับอัตโนมัติ มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับการทำงานระหว่างระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 2 ล้อ โดยอัตโนมัติ ราคาเริ่มต้นที่ 1.55-1.68 ล้านบาท