บางจากปรับทัพน้ำมันหล่อลื่น ปูพรมครบเซ็กเมนต์-รีโนเวต “กรีนซีรีส์”

บางจาก จ้องรื้อธุรกิจ “กรีนซีรีส์” ปัดฝุ่นเสริมความแกร่งธุรกิจคาร์แคร์ เน้นบริการครบวงจร พร้อมเล็ง “รีแบรนดิ้งน้ำมันเครื่อง” ครั้งใหญ่หวังปูพรมครบไลน์อัพ ลั่น 5 ปี ขยับขึ้นเบอร์ 3

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนงานธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือไปจากการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงบางจาก และธุรกิจน็อนออยล์ว่าเตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด โดยเบื้องต้นจะมีการแนะนำน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงระดับพรีเมี่ยมออกสู่ตลาด จากนั้นก็จะทยอยแนะนำสินค้าในกลุ่มต่าง ๆ ออกสู่ตลาดให้ครบทุกไลน์อัพ ครบทุกกลุ่มลูกค้า เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดตัวสินค้าใหม่ได้ราวเดือนพฤศจิกายน

“น้ำมันเครื่องตัวใหม่จะมุ่งไปที่กลุ่มเครื่องยนต์ดีเซล แต่เป็นเกรดพรีเมี่ยม เพื่อให้ล้อไปกับธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งได้แนะนำน้ำมันดีเซล ไฮพรีเมี่ยม เอส ออกสู่ตลาดไปก่อนหน้านี้ มั่นใจว่าการปูพรมน้ำมันหล่อลื่นออกสู่ตลาดครบทุกไลน์อัพ น่าจะผลักดันให้ยอดขายเราเด่นชัดขึ้นแน่นอน”

นายสมชัยกล่าวว่า 7 เดือนที่ผ่านมา บางจากมียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 4.5 ล้านลิตร ในจำนวนนี้ 2.8 ล้านลิตรต่อเดือนเป็นน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์และอุตสาหกรรม โดยมีส่วนแบ่งตลาด 7% และทั้งปีคาดว่าจะมียอดขายน้ำมันหล่อลื่นที่ระดับ 54 ล้าน และภายในปี 2565 บางจากจะต้องมีส่วนแบ่งน้ำมันหล่อลื่นขึ้นเป็นอันดับ 3

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนปรับปรุงศูนย์บริการรถยนต์ในตระกูล “กรีนซีรีส์” ทั้งกรีนออโตเซอร์วิส, กรีนวอชและกรีนเซิร์ฟ โดยจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาดูแลเพื่อวางแผนงานและยุทธศาสตร์ของธุรกิจนี้ โดยเฉพาะ พร้อมทั้งรีโนเวต และขยายพื้นที่ให้มีขนาดใหญ่และทันสมัยขึ้น

“เราจะทำในส่วนของธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์ให้ทันสมัยมากขึ้น เราจะทำในสิ่งที่ถนัดเป็นหลัก คือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง บริการทำความสะอาด ล้างรถ ขายแอ็กเซสซอรี่เล็ก ๆ น้อย ๆ”

รวมทั้งแผนขยายและพัฒนาธุรกิจน็อนออยล์ควบคู่ไปกับการขยายสถานีบริการน้ำมัน โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2565 จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก

400 แห่ง และจะมีส่วนของน็อนออยล์ ทั้งศูนย์บริการถยนต์ตระกูลกรีน ร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ SPAR รวมถึงแผนการขยายร้าน SPAR ตามสำนักงานต่าง ๆ ที่มีจำนวนพนักงานมาก ๆ ด้วย

ไม่ใช่แค่จะภายในสถานีบริการน้ำมัน บางจากเท่านั้น ในส่วนของร้านกาแฟอินทนิล ปัจจุบันเปิดให้บริการ 435 สาขา ภายในสิ้นปี 2560 จะเปิดให้ครบ 500 สาขา