นิสสัน ฟิวเจอร์ส 2019 มองปัจจัยขับเคลื่อนในภูมิภาค

งานนิสสัน ฟิวเจอร์สที่ฮ่องกงนำเสนอ 3 เทรนด์การขับเคลื่อนในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ได้แก่ ยานพาหนะที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนที่ บทบาทของมนุษย์ในระบบการขับขี่แบบไร้คนขับ และความสำคัญของความปลอดภัยในนวัตกรรมการขับเคลื่อน

นิโคลัส โทมัส ผู้อำนวยการโลกฝ่ายยานยนต์ไฟฟ้านิสสัน กล่าวว่า “หากรถยนต์ถูกมองว่าเป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนที่เป็นหลัก และยานพาหนะเป็นรอง เราจะปฏิบัติกับมันด้วยวิธีที่ต่างออกไปหรือไม่ พร้อมชี้ว่าการขับเคลื่อนไฟฟ้าอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในตลาดพลังงาน

นอกจากนั้นยังได้แสดงให้เห็นถึงการใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานสำหรับบ้าน ออฟฟิศ

มนุษย์ยังคงต้องเป็นศูนย์กลางในการขับขี่และเทคโนโลยีแห่งอนาคต ปัจจุบันการขับขี่แบบไร้คนขับยังคงเน้นที่เทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมเสวนาเห็นพ้องว่ามนุษย์ยังเป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนวิถีชีวิตและการขับเคลื่อน

มาร์เทน เซียร์แฮทซ์ หัวหน้าผู้อำนวยการเทคโนโลยี ศูนย์วิจัยนิสสัน ณ ซิลิคอนวัลเลย์ กล่าวว่า “มนุษย์เรามีความรู้สึกนึกคิด และนี่คือสิ่งที่รถยนต์ต้องการ ดังนั้นการขับขี่แบบไร้คนขับคือการที่มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับรถยนต์ หากมนุษย์ไม่มีส่วนร่วมในระบบ ระบบนั้นก็ไร้ประสิทธิภาพ”

การเสวนาเรื่องอนาคตการขับขี่ได้นำเสนอว่าการทำให้ความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุเป็นหัวใจหลักของนวัตกรรมการขับขี่

“นิสสันภูมิใจที่ได้จัดตั้งเวทีสำหรับการเสวนาเรื่องเทรนด์การขับเคลื่อนในงานนิสสัน ฟิวเจอร์ส 2019 การขยายตัวของเมือง และความแออัดทำให้เกิดแรงกดดันในสังคม ดังนั้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้สังคมเราน่าอยู่ ในฐานะผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า เรามุ่งมั่นที่จะสร้างการขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เพื่อช่วยเปลี่ยนวิถีชีวิต

และการขับขี่” ยูตากะ ซานาดะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส นิสสัน เอเชียและโอเชียเนียกล่าว

นิสสันได้ประกาศในงานนิสสัน ฟิวเจอร์สว่า จะมีการจำหน่ายนิสสัน ลีฟใหม่ในประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ภายในปี 2020 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของนิสสันในการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแผนระยะกลาง Nissan M.O.V.E. to 2022


นิสสันต้องการให้ผู้บริโภคเข้าถึงการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของยอดขายในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย รวมถึงการจัดหาวัตถุดิบและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในภูมิภาค