“โตโยต้า” รับเทรนด์ “คาร์แชริ่ง” ยกเลิกรถผู้บริหาร เปลี่ยนใช้ App รถเช่า

โตโยต้านำเทรนด์คาร์แชริ่ง โละรถตำแหน่งผู้บริหาร-พนักงาน ใช้บริการรถเช่าผ่านแอปฯ “เอแซ็ป” เสริมทัพ ประเดิมลอตแรก 300 คัน ชี้ช่วยลดต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายได้ชัดเจน กลุ่มรถเช่าเผยหลายธุรกิจพร้อมเป็นลูกค้า

คาร์แชริ่ง แนวคิดการใช้รถยนต์ร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของ กำลังเป็นเทรนด์ฮอตฮิตที่หลายหลากธุรกิจให้ความสนใจ นอกจากจะช่วยประหยัดแล้วยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ชัดเจน

โตโยต้านำร่อง 300 คัน

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การใช้บริการรถเช่าทดแทนรถประจำตำแหน่งผู้บริหาร ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อปีได้มาก

ล่าสุดบริษัทได้ใช้บริการรถเช่าจากบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจรถเช่าเอแซ็ป (asap) จำนวน 300 คัน”เราเอารถเช่ามาใช้เป็นรถยนต์สำหรับใช้งานกับทุกหน่วยงาน ซึ่งผลที่ได้รับนอกจากมีค่าใช้จ่ายลดลงแล้ว ยังมีประสิทธิภาพการทำงานได้ดีขึ้น”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตอนนี้ได้รับการตอบรับจากพนักงานภายในบริษัทเป็นอย่างดี ที่สำคัญลดค่าใช้จ่าย ทั้งสถานที่จอด พนักงานดูแลรถ ฯลฯ และสะดวกรวดเร็ว แค่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นโดยใช้รหัสพนักงาน และเมื่อพนักงานต้องการใช้งานรถ ก็สามารถลงการจองผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที โดยระบบบริหารจัดการทั้งหมด

“ตั้งแต่เราใช้บริการตรงนี้ ช่วยให้การบริหารจัดการการใช้รถยนต์ประจำหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีระบบมากขึ้น เรากำลังทำแผนเพิ่มสัดส่วนรถเช่าเพื่อหน่วยงาน”

“ฟอร์ด-นิสสัน” เอาด้วย

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ฟอร์ดใช้วิธีการบริหารจัดการรถยนต์ที่ใช้ภายในองค์กร 2 รูปแบบ คือ 1.กลุ่มรถเช่า และ 2.กลุ่มรถยนต์ที่บริษัทซื้อเข้ามาเป็นทรัพย์สินเพื่อความคล่องตัว โดยจะมีหน่วยงานกลาง หรือเอชอาร์เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในการจัดสรร คิวการใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่แล้ว

ไม่ต่างจากค่ายนิสสัน นายรัฐการ จูตะเสน รองประธานสายงานขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นิสสันให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการการใช้รถยนต์ภายในองค์กรแต่เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ดังนั้น การใช้รถเช่าอาจไม่สอดคล้องกับแผนธุรกิจ รถที่ใช้ภายในของนิสสันเองนั้นเฉลี่ยจะมีอายุการใช้งานที่ 9 เดือน และเปลี่ยนคันใหม่ ดังนั้นต้นทุนที่เกิดขึ้นเชื่อว่าอยู่ในระดับที่รับได้

“นิสสันเองไม่จำเป็นต้องใช้บริการรถเช่า หรือเชื่อว่าแต่ละหน่วยงานภายในองค์กรนั้นสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ รวมทั้งพนักงานแต่ละระดับเองก็มีข้อกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนในการใช้รถประจำตำแหน่ง และมีค่าน้ำมันชัดเจนในการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานของเรา”

“เราใช้วิธีคาร์พูลมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งพนักงานคนไหนจะใช้รถให้จองผ่านฝ่ายเอชอาร์ เพื่อให้เขาจัดสรรคิวการใช้งานให้ ซึ่งเรามีทั้งในส่วนของรถเช่า และรถที่เราซื้อไว้เป็นทรัพย์สินของบริษัท ซึ่งเรามั่นใจว่าตรงนี้ก็ช่วยให้องค์กรของเราสามารถใช้รถได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

รถเช่าปลื้มเพิ่มรถในฟลีตเท่าตัว

ด้านนายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจรถเช่าเอแซ็ป (asap) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มการเติบโตรถเช่าปีที่ผ่านมา มีรถยนต์ในฟลีต ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2561 จำนวน 17,158 คัน มีรายได้ 2,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ทำได้ 2,142 ล้านบาท มีรถในฟลีต 11,395 คัน

โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดได้ขยายรถเช่าผ่านแอปเอแซ็ป โก จำนวน 300 คันเข้าไปยังบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และไดฮัทสุ เพื่อทดแทนรถยนต์ประจำตำแหน่งที่ต้องใช้ภายในองค์กร และเร็ว ๆ นี้กำลังขยายไปยังหน่วยงานเอกชนอื่น ๆ

“โตโยต้าใช้บริการเรามา 3 เดือนแล้วสามารถลดต้นทุนจากการใช้รถยนต์ในหน่วยงานจาก 700 คัน เหลือเพียง 300 คันเท่านั้น และจากการศึกษาความต้องการของตลาด พบว่าสัดส่วนของความต้องการใช้รถเช่าตามระยะทางมีความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง”


และบริษัทยังเตรียมขยายเอแซ็ป โก ออกไปยังกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานทั่วไป ตั้งแต่การจองรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น และรถยนต์ให้เช่าตามการใช้งานจริง โดยจะเพิ่มรถยนต์สำหรับให้บริการผ่านช่องทางนี้จาก 100 คัน เป็น 1,000 คัน ภายในสิ้นปีนี้