ซูบารุ ผุดโรงงานผลิตลาดกระบัง ทุ่ม 5 พันล้าน เข็น “ฟอเรสเตอร์” ปีละ 6 พันคัน

“ตันจง กรุ๊ป” ควักกระเป๋า 5 พันล้านขึ้นไลน์ประกอบ “ฟอเรสเตอร์” ใหม่ย่านลาดกระบัง ประเดิมปีแรก 6 พันคันเล็งหาโมเดลใหม่เสริม ลั่น 5 ปีจากนี้ทุ่มลงทุนต่อเนื่องหวังสร้างกำลังผลิตแสนคันต่อปี แย้ม e-Boxer ลูกค้าคนไทยมีสิทธิ์ได้เป็นเจ้าของ

นายเกลน ตัน ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ลงทุนมูลค่า 5,000 ล้านบาท เพื่อขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ฟอเรสเตอร์ ใหม่ ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังอย่างเป็นทางการแห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่กว่า 1 แสนตารางเมตร โดยเริ่มต้นผลิตรถยนต์ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ และได้ทยอยส่งมอบลอตแรกไปแล้วกว่า 100 คันในช่วงที่ผ่านมา

และช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้จะเริ่มต้นผลิตฟอเรสเตอร์กับเทคโนโลยีอายไซน์ ซึ่งขณะนี้ได้รับความสนใจจากลูกค้า ทำให้มียอดจองล่วงหน้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก และต้องใช้ระยะเวลาในการรอรับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน

“ปีแรกเราน่าจะสามารถผลิตฟอเรสเตอร์ ใหม่ ได้ 6,000 คัน แบ่งเป็นรองรับความต้องการในประเทศไทยและตลาดส่งออก โดยจะเริ่มส่งออกไปยังมาเลเซีย กัมพูชา และเวียดนามก่อน โรงงานแห่งนี้เราตั้งใจให้เป็นฐานผลิต ตอนนี้กำลังดูความเหมาะสมโมเดลอื่น ๆ เข้ามาเสริม ด้วยความพิเศษของโรงงานนี้สามารถประกอบได้ทั้งรถยนต์พวงมาลัยซ้ายและขวา”

ซีอีโอตันจงฯกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทจะมีการลงทุนในส่วนบอดี้แอนด์เพนต์เพื่อรองรับการผลิตให้ได้ 15 คันต่อวัน โดยเบื้องต้นคาดว่าใช้เม็ดเงินอีกไม่น้อยกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้สอดรับกับกำลังผลิต

ส่วนแผนงานการทำตลาด โดยเฉพาะรถยนต์ขุมพลังใหม่ e-Boxer หรือไฮบริดที่เปิดตัวไปช่วงสิงคโปร์ มอเตอร์โชว์ มีลุ้นที่จะได้เอาเข้ามาทำตลาดในไทยเช่นกัน แต่ตอนนี้ต้องไรอเรื่องภาษีและการคำนวณเกี่ยวกับการนำเข้าชุดมอเตอร์และแบตเตอรี่ เพราะทุกชิ้นส่วนต้องยกมาจากญี่ปุ่นทั้งหมด

“ยอดขายของมอเตอร์อิมเมจในปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จดีมากทำได้ 23,000 คัน ส่วนปีนี้คาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 25,000 คัน”