ลุ้นปัจจัยบวกดันยอดปิกอัพโต “อีซูซุ-มาสด้า” เตรียมส่งรุ่นใหม่ลุยตลาด

ตลาดรถปิกอัพยังร้อนแรง หลังค่ายรถเร่งสปีดแต่ต้นปี ไตรมาสแรกกวาดยอดขายทะลุ 1.15 แสนคัน เชื่อทั้งปีแข่งสนุก จับตาค่ายยักษ์ใหญ่เร่งพัฒนารุ่นใหม่ ลุ้นลงตลาดทันช่วงปลายปีนี้ ขณะค่ายมาสด้าลั่นปีหน้าคัมแบ็ก ส่ง บีที-50 ใหม่ กรุยทาง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์หอการค้าญี่ปุ่นได้มีการรายงานยอดการจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 264,358 คัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 102,893 คันในจำนวนนี้แบ่งเป็น รถปิกอัพขนาด 1 ตัน จำนวน 115,125 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งเกือบ 50% ของยอดการจำหน่ายทั้งหมด

โดยจะเห็นได้ว่าตลาดรถปิกอัพยังคงเป็นตลาดสำคัญ และเป็นแกนสันหลังให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และค่ายรถยนต์ต่าง ๆ โดยเมื่อดูตัวเลขของยอดจำหน่ายใน 3 เดือนแรกนั้นพบว่า ผู้นำตลาดนี้ยังคงเป็นผู้เล่น 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ คือ โตโยต้า มียอดขาย 41,667 คันอีซูซุ จำนวน 38,832 คัน

ขณะที่อันดับ 3 นั้นยังเป็นการช่วงชิงพื้นที่ระหว่างค่ายรถอเมริกันอย่างฟอร์ด และค่ายมิตซูบิชิจากญี่ปุ่น ด้วยยอดขาย12,396 คัน และ 10,168 คัน ตามลำดับและตามมาด้วย นิสสัน จำนวน 6,731 คันเชฟโรเลต 3,529 คัน และมาสด้า จำนวน 1,652 คัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าจากปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจของประเทศไทยเริ่มมีการขยายตัว และปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ตลาดหุ้นกลับมาคึกคัก แนวโน้มการส่งออกเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรดีขึ้น กำลังซื้อมีมากขึ้น ธุรกิจหลายอย่างเริ่มขยับตัวมากขึ้นโดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทั้งรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่กำลังใกล้บรรลุผลสำเร็จ หรือแม้แต่การเปิดระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เพื่อให้เราก้าวไปสู่ศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการเชื่อมโยงการขนส่งระดับภูมิภาค น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะรถปิกอัพขนาด 1 ตัน มีการเติบโตเช่นเดียวกับ นางปวีณา นันทิกุลวาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานยอดขายรถยนต์ 3 เดือนที่เพิ่มขึ้น 11.2% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลเนื่องจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่แนะนำเข้าสู่ตลาด และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เริ่มตั้งแต่ต้นปี ล้วนส่งผลในเชิงบวกต่อตลาดรถยนต์

ขณะที่ตลาดรถยนต์ในเดือนเมษายนคาดว่ายังคงเติบโต สืบเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้า ที่มีต่อการเปิดตัวรถใหม่ และรถรุ่นปรับปรุงใหม่ ปัจจัยบวกจากด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวระดับบริหารจากค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่ได้กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความร้อนแรงและการแข่งขันของตลาดรถยนต์ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างตลาดรถปิกอัพขนาด 1 ตันนั้นจะเห็นว่า บรรดาค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้จัดกิจกรรมการตลาด โปรโมชั่นส่งเสริมการขายมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าในช่วงกลางปีนี้ถึงปลายปี ตลาดจะยังคงโมเมนตัมความดุเดือด เนื่องจากเชื่อว่าจะมีค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างค่ายอีซูซุ เตรียมเปิดตัวรถยนต์ปิกอัพรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างแน่นอน หากไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะได้เห็นภายในปีนี้ ก่อนค่ายมาสด้าซึ่งได้มีการพัฒนารถยนต์ปิกอัพร่วมกัน

โดยแหล่งข่าวระดับบริหารจากค่ายมาสด้าได้ยืนยันแล้วว่า มาสด้ามีแผนจะส่งรถปิกอัพ บีที-50 โมเดลใหม่ออกสู่ตลาดภายในปี 2563 อย่างแน่นอน และมาสด้าพร้อมกลับมาทำตลาดรถปิกอัพอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง หลังจากก่อนหน้านี้จะเห็นว่า

“เราอยากให้ลูกค้ารอดูสินค้าของเราที่จะออกมาว่าโดนใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งรถรุ่นนี้เราจะไปใช้โรงงานของอีซูซุในการผลิต ส่วนโรงงานเอเอทีนั้นเราก็ใช้ในการผลิตรถยนต์นั่ง เราอยากให้ลูกค้าอดใจรอดูรถปิกอัพจากมาสด้าอีกหน่อย”