โตโยต้า เปิดสายการผลิต “เเบตเตอรี่ ไฮบริด” ที่โรงงานเกตเวย์ แห่งเเรกในอาเซียน

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ที่โรงงานประกอบรถยนต์ โตโยต้า เกตเวย์ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ ( 9 พ.ค.)  ณ นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา

โรงงานเเห่งนี้ เป็นผลจากความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์สำหรับอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง “Toyota Environment Challenge 2050”  ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขับขี่ ตลอดจนเพิ่มสัดส่วนการใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น รถยนต์ไฮบริดให้มากยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวต่อไป

ประกอบกับบริษัทต้องการเตรียมความพร้อมในการขยายการรองรับของการใช้งานรถยนต์ไฮบริดในอนาคต สำหรับสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์  ซึ่ง ถือเป็นโรงงานโตโยต้าที่ประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด แห่งนี้จะผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดสำหรับใช้ในรถยนต์รุ่น ซี-เอชอาร์ ไฮบริดและ คัมรี ไฮบริด  และรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆของโตโยต้าในอนาคตทั้งภายในและต่างประเทศ

“ในสายการผลิตได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีจักรกลระดับสูง อาทิ Cobot (Collaborative Robots) แขนกลหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัย และสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการผลิตและควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการ พร้อมทั้งได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดจากโตโยต้าที่ประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันในระดับสากล”

ส่วนชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบแบตเตอรี่ไฮบริดนั้น จะเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นรวมถึงการใช้ชิ้นส่วนที่สั่งจากผู้ผลิตภายในประเทศด้วย


ทั้งโตโยต้ายังมีแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการบริหารจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้วให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการ “การจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (3R Scheme)” ในรูปแบบของการ Rebuilt Reuse และ Recycle อีกด้วย