“ทีโอเอ” ลั่น 3 ปี 3 แบรนด์หมื่นคัน ดันรายได้กลุ่มค้าปลีกรถยนต์แตะหมื่นล้าน

กลุ่มทีโอเอลั่น 3 ปี ขายรถ 3 แบรนด์ “ซูซูกิ-เอ็มจี-เบนซ์” ทะลุหมื่นคัน ยันแตกกลุ่มธุรกิจลุยค้าปลีกรถยนต์เต็มสูบ ดันรายได้เฉพาะกลุ่มแตะหมื่นล้านในปี 2565

นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธานกลุ่มบริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง หรือ TOAVN เปิดเผยถึงแผนขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ว่า ภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ บริษัทตั้งเป้ามี

รายได้จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ซูซูกิ, เอ็มจี และเมอร์เซเดส-เบนซ์ไว้ราว ๆ 10,000 ล้านบาท หรือมียอดขายกว่า 10,000 คัน ภายในปี 2565 ซึ่งขณะนี้ได้ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างเป็นระบบ ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการขายและบริการหลังการขาย จาก 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1.ให้บริการครบวงจร 2.คัดสรรบุคลากรมืออาชีพ 3.มุ่งเน้นความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า

“เรามีการเติบโตอย่างชัดเจน หลัก ๆ มาจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เอ็มจี ที่มีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มอีก 2 แห่งภายในปีนี้ ประกอบกับบริษัทแม่เอ็มจีก็มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และหลากหลายเซ็กเมนต์”

ล่าสุดบริษัทยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ในรูปแบบของออโต้เฮาส์ 600 นอกจากนี้ กลุ่มรถยนต์ซูซูกิที่ดำเนินการอยู่ก็มีทิศทางที่ดีมาก เหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย

“ปี 2561 ที่ผ่านมา เรามียอดขายรถยนต์ของกลุ่ม 5,196 คัน แบ่งเป็น ซูซูกิ 1,900 คัน เอ็มจี 3,296 คัน ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายทั้งกลุ่ม 6,000 คัน แบ่งเป็น ซูซูกิ 1,800 คัน เอ็มจี 4,200 คัน”

สำหรับรายได้ในปี 2565 ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ที่คาดว่าจะขึ้นไปแตะ 10,000 ล้านบาทนั้น กลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยมน่าจะเป็นตัวเร่งได้เป็นอย่างดี

สำหรับกลุ่มบริษัท ทีโอเอเวนเจอร์โฮลดิ้ง ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 15,000 ล้านบาทจาก 4 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ กลุ่มธุรกิจสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนรถยนต์ คิดเป็น 45% ของรายได้ทั้งหมดธุรกิจเคมีภัณฑ์ ธุรกิจพัฒนาและจัดการอสังหาริมทรัพย์ คิดเป็น 15% ของรายได้ทั้งหมด และธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ คิดเป็น 40% ของรายได้ทั้งหมด

ตลอดช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มทีโอเอเวนเจอร์โฮลดิ้งมีการลงทุนในส่วนของธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 1,500 ล้านบาทแบ่งเป็น ซูซูกิและเอ็มจี คิดเป็น 400 ล้านบาท และล่าสุดเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีก 1,100 ล้านบาท

“จากนี้ไปเราจะมีความหลากหลายของสินค้าเรียกว่าครบทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่อีโคคาร์, เอสยูวี และพรีเมี่ยมคาร์ เอ็มจีและซูซูกิเราใช้ทีมงานบริหารชุดเดียวกัน ส่วนเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้นจะเป็นอีกทีมเข้ามาดูแล โดยตั้งเป็นอีกบริษัทชื่อ ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” นายณัฏฐวุฒิกล่าว

ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการรูปแบบใหม่ เป็น 1 ใน 15 แห่งของภูมิภาค โชว์รูมแห่งนี้จะเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พร้อมทั้ง customer journey ภายใต้แนวคิด Choice of Overseas บนพื้นที่ขนาด 4 ไร่ 19 ตารางวา มีหน้ากว้างถึง 82 เมตร บนทำเลเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 และเนื่องจากได้รับการแต่งตั้งเป็นออโต้เฮาส์ 600 แน่นอนว่ายอดขายเบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ 600 คัน ขึ้นอยู่กับบริษัทแม่จะสัดสรรโควตา

“เรายังมองหารถยนต์แบรนด์อื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ แต่ทั้งหมดต้องดูความพร้อมและโอกาส ซึ่งยังไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้”

ด้านนายคณิต ชัยบริพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบส ออโต้เซลส์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เอ็มจี และบริษัท ไอทีโอเอ ออโต้เซลส์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ซูซูกิ ในเครือกลุ่ม

ทีโอเอเวนเจอร์โฮลดิ้ง กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีและซูซูกิ ที่มีสัดส่วนการจำหน่ายสูงสุด โดยเอ็มจีมีสัดส่วน 15% ซูซูกิ 6% และปีนี้คาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาโมเมนตัมผู้นำอันดับหนึ่งของรถยนต์ทั้ง 2 แบรนด์ไว้อย่างต่อเนื่อง

โดยแบรนด์เอ็มจีจะลงทุนเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการอีก 2 สาขา ได้แก่ เชียงใหม่ และชลบุรี จากปัจจุบันที่มีอยู่ 7 สาขา และมียอดขายรถยนต์ซูซูกิสะสมตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบันที่ 20,000 คัน ส่วนเอ็มจีมียอดขายสะสมตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา จำนวน 7,663 คัน ขณะที่ซูซูกิ ปีนี้ยังไม่มีแผนเพิ่มโชว์รูม จากปัจจุบันที่มีอยู่ 4 แห่ง

“จะเห็นว่าตลาดหลักของเราที่เข้าไปเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 2 แบรนด์นั้น หลัก ๆ จะอยู่ที่ชลบุรี และเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพค่อนข้างสูง และรูปแบบของเขตการขายง่ายต่อการบริหารจัดการ”

ขณะที่นายจิระพล รุจิวิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ บริษัทในเครือกลุ่มทีโอเอเวนเจอร์โฮลดิ้ง กล่าวว่า โชว์รูมเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์นี้ บริษัททำงานร่วมกับทีมสถาปนิกของเดมเลอร์ และสำนักออกแบบระดับโลกจากประเทศเยอรมนี เน้นความหรูหราและทันสมัยให้สมกับเป็นดิจิทัลโชว์รูม

นอกจากขายแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์แล้ว ยังมีเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี รถยนต์ใช้แล้ว Proven Exclusivity พร้อมศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง

“การเข้ามาในธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ครั้งนี้ ทำให้กลุ่มบริษัททีโอเอเวนเจอร์โฮลดิ้งเป็นตัวแทนจำหน่าย และให้บริการรถยนต์ครบทุกเซ็กเมนต์ ช่วยส่งเสริมให้มีการเติบโตอย่างมั่นคง และแข็งแกร่งอีกด้วย”