เอ็มจี จ่อเปิดตัว รถเอสยูวีไฟฟ้า “MG ZS EV” 20 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าว“ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากงานสัมมนา“EVolution of Automotive” ซึ่งจัดโดย บริษัท เอ็มจีเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าภายในงานได้มีการแจกการ์ดเชิญสื่อมวลชนและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เอ็มจี และผู้ร่วมงาน โดย บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า100% อย่างเอ็มจีแซดเอสอีวี (MG ZS EV) อย่างเป็นทางการในประเทศไทยซึ่งจะมีในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ โดยจะมีการเเจ้งสถานที่จัดงานอีกครั้งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้เอ็มจีได้นำรถเอสยูวีที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวมาจัดแสดงใน งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่าน และเป็นไปตามนโยบายบริษัทที่ตัดสินใจเข้าร่วมแพ็กเกจส่งเสริมรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทยโดย คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจีเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึง ความต้องการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า ว่ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความตระหนักถึงคุณภาพชีวิตควบคู่กับความต้องการลดภาวะมลพิษในระยะยาว โดยรัฐบาลในหลายประเทศต่างเริ่มมีมาตรการส่งเสริมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง

เห็นได้ว่าในปี2561 ที่ผ่านมาทั่วโลกมียอดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าสูงถึงกว่า1.26 ล้านคันหรือเพิ่มขึ้น74 % จากปีก่อนหน้าและเชื่อว่าในปี2563 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกว่า 20 ล้านคัน

ส่วนประเทศไทยขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์จากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบเดิมๆสู่รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด(Hybrid Electric Vehicle – HEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด(Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV) และกำลังก้าวสู่การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า100% (Electric Vehicle – EV) ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มเข้ามาทำการตลาดในไทยมากยิ่งขึ้น

ประกอบกับการสนับสนุนของภาครัฐซึ่งมีนโยบายและแผนขับเคลื่อนด้านพลังงานที่จูงใจต่อภาคผู้ผลิตทั้งการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลการยกเว้นอากรการนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์และยังมีมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ

รวมถึงความตื่นตัวในเรื่องของขยายตัวของสถานีชาร์จ(EV Charger) ที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากการลงทุนของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อรองรับการขยายตัวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

นายพงษ์ศักดิ์ ยังกล่าวว่าปัจจุบันSAIC ได้แนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งในรูปแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า100% (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิง(FCV) สู่ตลาดในประเทศจีนและทั่วโลกแล้วกว่า20 รุ่นโดยในส่วนประเทศไทยเอ็มจีมีแผนแนะนำรถยนต์“MG ZS EV” ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเอ็มจีที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า100%ซึ่งเป็นรถยนต์เอสยูวีที่พร้อมระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะi-SMART ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ของคนรุ่นใหม่สู่ตลาดเมืองไทยอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้