ผ่าแนวคิด “ไอชิน กรุ๊ป” คุณภาพต้องมาก่อน

ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ หากจะพูดถึงชื่อชั้นของยักษ์ใหญ่ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่น และ ระดับโลกอย่าง “ไอชิน กรุ๊ป” เชื่อว่าแทบจะไม่มีใครไม่รู้จักความยิ่งใหญ่ในอาณาจักรชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมีบริษัทในเครือมากถึง 217 แห่งทั่วโลก มีพนักงานกว่า 1.1 แสนคน มีเครือข่าย โรงงานผลิต และบริษัทกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วโลก จนทำให้ “ไอชิน กรุ๊ป” ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อันดับ 6 ของโลก ซึ่งได้ตัดสินใจเข้ามาลงหลักปักฐานในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว

วันก่อน “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “โซอิจิ ซาโตะ” ผู้อำนวยการบริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ถึงโอกาส และทิศทางในการขับเคลื่อนไอชิน ให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตได้อย่างมั่นคง จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

เปิดอาณาจักรไอชินในไทย 

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงก่อนปี 2540 บริษัทแม่ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ป้อนให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ของค่ายรถยนต์ชั้นนำต่าง ๆ ของญี่ปุ่นก่อน ซึ่งช่วงแรกมีเพียง 2-3 โรงงานเท่านั้น

แต่พอหลังวิกฤต “ต้มยำกุ้ง” จนมาถึงปี 2546 ในช่วงที่โตโยต้ามีโครงการ “IMV” ตัวแรกจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 15-16 ปี ไอชิน กรุ๊ป ได้มีการขยายเครือข่ายธุรกิจ ก่อร่างสร้างฐานในประเทศไทยเป็นฐานผลิต

ขณะที่ธุรกิจอะไหล่ทดแทน หรือ (REM) นั้น ไอชินเพิ่งจะเริ่มดำเนินการในประเทศไทย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ปัจจุบันมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทย 17 โรงงาน

ล่าสุด บริษัทแม่ได้ตัดสินใจตั้งโรงงานในกลุ่มเราคือ ไอชิน เอดับบลิว ซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติ อันดับหนึ่งของโลกในประเทศไทยเมื่อปี 2561 ซึ่งมีทุนจดทะเบียนประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยยังไม่รวมถึงมูลค่าการลงทุนที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง

รุกขยายอะไหล่ทดแทน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไอชินได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งลูกค้าในประเทศไทย สิ่งสำคัญที่เราเน้นย้ำและยึดมั่นมาอย่างต่อเนื่องคือ วิสัยทัศน์ ที่กลุ่มบริษัทไอชินยึดมั่นมาตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี คือ”คุณภาพต้องมาก่อน” (Quality First) ภายใต้ 4 หลักใหญ่ ๆ ที่มุ่งเน้น คือ 1.การพัฒนาคุณภาพควบคู่ไปกับการสร้างมูลค่า 2.การเติบโตอย่างมั่นคง 3.มีความกลมกลืนกับสังคม และ 4.มุ่งเน้นการคิดค้นและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

ปัจจุบันชิ้นส่วนรถยนต์ที่ไอชิน กรุ๊ป ผลิตมีมากกว่า 10,000 ชิ้น จากชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีประมาณ 30,000 ชิ้น ครอบคลุมทั้งส่วนของเครื่องยนต์, ตัวถัง, ระบบเบรก, ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบไฮบริด ซึ่งถือว่าเราเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก

ดันยอดขายปีนี้แตะ 1,000 ล.

สำหรับประเทศไทย ปีนี้บริษัทมีความตั้งใจจะรุกธุรกิจ REM เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดได้มีการประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ แต่งตั้งตัวแทนจัดจำหน่ายอะไหล่ทดแทนเกรดพรีเมี่ยมของไอชิน เพิ่มอีก 4 ราย ได้แก่ บริษัท จิ้นเซ่งฮวดอะไหล่ยนต์ จำกัด, บริษัท เอส.ซี.แอล.มอเตอร์ พาร์ท จำกัด, บริษัท เอเซียคอมแพ็ค จำกัด และบริษัท เอ็ม เอ็น อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด จากเดิมที่มีอยู่ 2 ราย บริษัท มโนยนต์ชัยจำกัด และบริษัท ยุทธกิจมอเตอร์ อิมปอร์ต 2005 จำกัด ที่จะมาช่วยเป็นกำลังสำคัญในการสร้างธุรกิจ เครือข่ายการจัดจำหน่ายให้กับไอชิน เพื่อทำให้เราไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้ โดยเป้าหมายคือยอดขาย1,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 20% จากปี 2561 ที่มียอดขายประมาณ 800 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังได้ตั้งเป้าหมายภายในระยะเวลา 3 ปี โดยคาดหวังว่ายอดขายของเราจะมีการเติบโตมากกว่า 50% หรือมีรายได้ 2,000 ล้านบาทให้ได้

เราตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะทำให้ยอดขายของเรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลัก ๆ เราจะเติบโตจากกลุ่มสินค้าเดิม และจะมีสินค้าใหม่เข้ามาเสริมทัพมากขึ้น จากเดิมเรามีกลุ่มสินค้า 4 กลุ่มหลัก คือ เครื่องยนต์, ระบบขับเคลื่อน, ระบบเบรก และเคมีภัณฑ์

แต่สำหรับอนาคตเราเพิ่มสินค้าเข้ามาไลน์อัพให้หลากหลาย ทั้งระบบช่วงล่าง, ตัวถัง, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, เคมีภัณฑ์, ฟิวเตอร์และน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ เพราะเทรนด์ที่เราเห็น คือสินค้าในกลุ่มเดิม ๆ นั้นเริ่มมีการชะลอตัว

จับมือพันธมิตรโหมรุกตลาด

เราจึงมีการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดมากขึ้น ประสานกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เข้มแข็งทั้ง 6 ราย ทำให้เพิ่มช่องทางจำหน่าย เพิ่มอีก 3-4 เท่าหรือมีกระจายอย่างน้อย 1,000 ร้านค้าและแต่ละรายมีความเชี่ยวชาญและเข้มแข็งที่แตกต่างกัน น่าจะมีส่วนสำคัญทำให้ไอชินเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีศักยภาพ

โดยสัดส่วนการจำหน่ายปัจจุบัน เราแบ่งเป็นขายในประเทศ 70% และส่งออก 30% แน่นอน นโยบายจากนี้ไอชินจะเข้าไปหาลูกค้า ผ่านช่องทางการขายให้ได้มากขึ้น และมีสินค้านวัตกรรมเข้ามา

อนาคตเราจะพัฒนานำระบบ

อีคอมเมิร์ซมาช่วย ควบคู่ไปกับพันธมิตรอันแข็งแกร่งทั้ง 6 ราย และยังคงตอกย้ำความมั่นใจด้วยกลยุทธ์ 4P คือ product มีสินค้ามากกว่าหนึ่งหมื่นรายการ และจะมีสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง price ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ และเป็นสินค้าที่เทียบเท่าอะไหล่แท้ OEM ภายใต้วิสัยทัศน์

“คุณภาพต้องมาก่อน” มีความหลากหลายของราคา ตั้งแต่ premium, sub-premiumและ commodity เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า place กระจายออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอู่ การาจ ร้านค้าส่ง ร้านค้าปลีก ผ่านพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญทั้ง 6 ราย และยังกระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ที่บริษัทมีพันธมิตรในประเทศนั้น ๆ ด้วย และ promotion อย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขาย โปรโมชั่นต่าง ๆ

สุดท้าย “โซอิจิ ซาโตะ” ยังได้ฉายภาพความเชื่อมั่นว่า อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมยานยนต์จะเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา และจะยังคงเติบโตต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

และไอชินจะยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาปรัชญา “คุณภาพต้องมาก่อน” พร้อมย้ำความเหนือกว่าของ “ไอชิน” คือ ผู้คิดค้น พัฒนานวัตกรรม ฉะนั้นแล้วเราจึงไม่ใช่เพียงแค่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เท่านั้น

50 ปีอันยิ่งใหญ่ของ “ไอชิน”

ดร.ปรเมศร์ ลี้โกมลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มโนยนต์ชัย จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด พันธมิตรอันยาวนานของไอชิน กรุ๊ป ฉายภาพว่าจากความมุ่งมั่นของ “คันชิโร โตโยดะ” ผู้ริเริ่ม สู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่กว่า 50 ปี ในฐานะการเป็นผู้นำการผลิต “ชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์” ของ AISIN บริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด คือหนึ่งในบริษัทในกลุ่ม AISIN แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดค้นพัฒนาและผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ที่ติดอันดับ 1ใน 10 ของโลกให้แก่ค่ายรถยนต์ชั้นนำมากกว่า 10,000 รายการ โดยในรถยนต์ 1 คัน มีชิ้นส่วน 30,000 ชิ้น เท่ากับว่า 1 ใน 3 ของรถยนต์ 1 คันต่อใช้ชิ้นส่วนของไอชินไอชิน มีความโดดเด่นในด้านการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์และอะไหล่ทดแทนคุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่นตามมาตรฐานโออีเอ็ม โดยสินค้าทุกชิ้นจะได้รับการผลิตภายใต้มาตรฐานของไอชินประเทศญี่ปุ่น ที่ใส่ใจและพิถีพิถันกับทุกรายละเอียด ด้วยปรัชญาในการทำงานที่คำนึงถึงคุณภาพของสินค้าเป็นสำคัญ “คุณภาพต้องมาก่อน” เพื่อส่งมอบสินค้าที่เพียบพร้อมทั้งในด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ มาตรฐาน และความคุ้มค่าอย่างสูงสุดให้กับลูกค้าAISIN Group กลุ่มบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคิดค้นและผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่มีศักยภาพในด้านคุณภาพมาตรฐานการผลิตของสินค้าที่พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยมีฐานการผลิตและบริษัทในกลุ่มทั่วโลกกว่า 217 บริษัท โดยมี 6 บริษัทหลักในกลุ่ม AISINได้แก่ 1.AISIN (AISIN Seiki) ดำเนินธุรกิจด้านการคิดค้นพัฒนาและผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ 2.AISIN Chemical ดำเนินธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์ สีสำหรับตัวถังและสีเคลือบรถยนต์ 3.AISIN Takaoka ดำเนินธุรกิจด้าน

การหล่อและขึ้นรูปโลหะ 4.AISIN AWดำเนินธุรกิจด้านการผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติ 5.AISIN AI ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตชุดเกียร์ธรรมดา 6.ADVICS ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตระบบเบรก

ส่วนโปรดักต์ไลน์อัพ ในเครือบริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้แก่ 1.สินค้าประเภทอะไหล่สำหรับระบบขับเคลื่อน เช่น หวีคลัตช์ แผ่นคลัตช์ แม่ปั๊มคลัตช์บน แม่ปั๊มคลัตช์ล่าง และลูกปืนกดคลัตช์ ไอชินใช้เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนที่ได้มาตรฐานด้วยความเชี่ยวชาญเสมือนเป็นการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งสินค้าของไอชินได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับทุกการใช้งาน พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ระบบขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่

2.สินค้าประเภทอะไหล่สำหรับระบบเครื่องยนต์ เช่น ปั๊มน้ำ ฟรีปั๊ม ใบพัดลม และฝาครอบสายพานไทม์มิ่ง ไอชินคือ ผู้ผลิตปั๊มน้ำมาตรฐานโรงงานประกอบรถยนต์ระดับโลก ด้วยการผลิตที่ตรงตามลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วนมาตรฐาน OEM ซึ่งใช้วัสดุที่มีความคงทนแข็งแรง ป้องกันปัญหาการรั่วซึมได้อย่างดีเยี่ยม ชิ้นส่วนอะไหล่ของไอชินช่วยให้การทำงานของระบบหล่อเย็นมีประสิทธิภาพ สามารถรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

3.สินค้าประเภทน้ำมันหล่อลื่น เช่น น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล น้ำมันเกียร์ธรรมดา น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ น้ำยาหล่อเย็น น้ำมันเบรก และจาระบีผลิตภัณฑ์หล่อลื่นไอชินเกรดพรีเมี่ยม ได้แก่ น้ำมันเครื่องที่ได้รับการพัฒนาสูตรการผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์คุณภาพสูง ผสานกับสารเติมแต่งประสิทธิภาพสูง ทำให้ได้มาตรฐานตามเกรด API ซึ่งมีคุณสมบัติหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ช่วยลดแรงเสียดทาน และคงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ไว้ได้อย่างยาวนาน รวมถึงน้ำมันเกียร์อัตโนมัติไอชิน จากผู้ผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติอันดับ 1 ของโลก ซึ่งเป็นสูตรสังเคราะห์แท้ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์ได้อย่างดีเยี่ยม 4.สินค้าประเภทอะไหล่สำหรับระบบเบรก ในแบรนด์ ADVICS เช่น ผ้าเบรกจานเบรก หม้อลมเบรก ก้ามปูเบรก และแม่ปั๊มเบรก สินค้าระบบเบรกในแบรนด์ADVICS ด้วยคุณภาพมาตรฐานอะไหล่แท้ติดรถยนต์ ซึ่งได้รับการค้นคว้าวิจัยและออกแบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในทุกการใช้งานโดยผลิตจากวัตถุดิบ คุณภาพสูง ผ่านการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพในทุกกระบวนการผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการใช้งาน และความปลอดภัยสูงสุดผ่านสินค้าในระบบเบรกภายใต้แบรนด์แอดวิคส์