“ส่งออกรถยนต์” เดือนเม.ย.62 ต่ำสุดในรอบ 24 เดือน

หลังสหรัฐ-จีนเปิดฉากสงครามการค้า โดยสหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจาก 10% เป็น 25% คิดเป็นสินค้ามูลค่ารวม 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (5,745 รายการ) ขณะที่จีนใช้นโยบายบริหารจัดการค่าเงินหยวนอ่อนค่าตอบโต้ ลามสู่การทำสงครามเทคโนโลยี ส่งผลให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และภาคเอกชน ทั้งสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน แสดงความกังวลว่าการส่งออกไทยปี 2562 จะขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมาย 3%

ขณะที่ นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ถึงขั้นการส่งออก “ไม่เติบโต”จากสงครามการค้ากับการแข่งขันอย่างรุนแรงจากเวียดนาม ซึ่งบรรลุการเจรจาความตกลงเปิดเขตการค้าเสรีกับอียู (EU-VN FTA) มีผลบังคับใช้เดือน มิ.ย.นี้

4 เดือนส่งออกสหรัฐโต 25%

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) มูลค่า 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 1.9% วิเคราะห์รายสินค้า กลุ่มสินค้าเกษตร-อาหารบวก 0.88% ที่น่าห่วงคือ กลุ่มอุตสาหกรรม ที่มีน้ำหนัก 79.5% ของการส่งออก ติดลบ 2.15%  โดยกลุ่มรถยนต์และส่วนประกอบ ติดลบ 5.72% อิเล็กทรอนิกส์ ลบ 11.35% อัญมณีและเครื่องประดับ ลบ 8.33% พลาสติก ลบ 3.90% เครื่องจักรกล ลบ 12.22% สิ่งทอ ติดลบ 1.43% เป็นต้น

พิจารณารายตลาดพบว่า ส่วนใหญ่ติดลบ โดยเฉพาะ “ตลาดจีน” ซึ่งมีสัดส่วน 11.34% ส่งออกติดลบ 8.1% โดยสินค้าสำคัญที่ส่งออกหดตัว คือ เครื่องจักร ไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบยานยนต์ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า “ตลาดสหรัฐ” ซึ่งมีสัดส่วน 11% ของการส่งออก ขยายตัวถึง 25.7% จากการส่งออกกลุ่มอาวุธ กระสุน และส่วนประกอบ มีสัดส่วนถึง 17.29% ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4,733.7% รถยนต์ ขยายตัว 26.37% ผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัว 18.27% เครื่องจักรกล ขยายตัว 15.31% สิ่งทอขยายตัว 10.19% ขณะที่กลุ่มคอมพิวเตอร์ ติดลบ 13.63% และอัญมณีและเครื่องประดับ ติดลบ 6.13%

ขณะที่นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานาและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือนเมษายน2562 มีจำนวน67,114 คันต่ำสุดในรอบ24เดือน

ทุนจีนย้ายฐานเข้าไทย

ขณะเดียวกัน ภาพการย้ายฐานการลงทุนเริ่มปรากฏชัด ข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ชี้ว่า จีนขยายการลงทุนเข้ามาในไทยเพิ่มเป็นเบอร์ 2 รองจากญี่ปุ่น ไตรมาสแรกจีนยื่นขอบีโอไอ 38 โครงการมูลค่าลงทุน 9,072 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 23 โครงการ 2,836 ล้านบาท นักลงทุนสหรัฐยื่นขอบีโอไอ 8 โครงการ มูลค่า 385 ล้านบาท จากช่วงเดียวกัน ปีก่อน 6 โครงการมูลค่า 1,183 ล้านบาท และพบว่านักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนโครงการขนาดใหญ่เกินกว่า 1,000 ล้านบาท5 โครงการ เช่น ผลิตล้อยาง เครื่องปรับอากาศ วงล้ออะลูมิเนียม chip resiter

นายวุฒิไกร ลีวีระ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เดือน ม.ค.-พ.ค. 2562 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว อนุมัติให้ต่างด้าวทำธุรกิจในไทย 83 ราย ลดลง 31 ราย หรือลดลง 27% มูลค่าเงินลงทุน 10,913 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 5,412 ล้านบาท หรือเพิ่ม 98% เป็นบริษัทจีน 5 ราย เงินลงทุน 289 ล้านบาท บริษัทสหรัฐ 2 ราย เงินลงทุน 60 ล้านบาท

ไทยลุ้นอานิสงส์ส่งออก

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ.สนค.) ระบุว่า สินค้าลอตใหม่ที่สหรัฐ เตรียมขึ้นภาษีจีนมูลค่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐนั้น เป็นสินค้าส่วนที่เหลือเกือบทั้งหมดที่สหรัฐนำเข้าจากจีน ครอบคลุมสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ อาหาร อุปกรณ์/เครื่องใช้ภายในบ้าน เสื้อผ้าและรองเท้า เครื่องประดับ หากสหรัฐเดินหน้าขึ้นภาษีจริง จะกระทบผู้บริโภคสหรัฐ แต่กระทบจีนไม่มากนัก และไทยมีโอกาสส่งออกเพิ่มในตลาดสหรัฐ 725 รายการ มูลค่า 200-1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อาทิ อาหารเครื่องปรุงอาหาร เสื้อผ้าและผ้าผืน รองเท้า อุปกรณ์กีฬา เครื่องประดับ ของใช้ในบ้านวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะประชุมตัวแทนอุตสาหกรรมกว่า 20 สมาคม/กลุ่ม เพื่อหารือและปรับกลยุทธ์ผลักดันการส่งออก และจะนำผลหารือเสนอคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) กำหนดแนวทางการรับมือสงครามการค้า และยุทธศาสตร์การค้าระยะยาว และประชุมภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

อัญมณีไทยติดลบหนัก

ด้าน นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สงครามการค้าส่งผลกระทบการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศผู้นำเข้าจะชะลอตัว การใช้จ่ายซื้อสินค้ามีความระวังมากขึ้น ความต้องการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับลดลง โดยการส่งออกช่วงครึ่งปีหลัง 2562 จะเห็นผลชัดเจน คาดว่าทั้งปีนี้การส่งออกน่าจะติดลบ โดยผู้ส่งออกต้องปรับตัวมุ่งเน้นหาตลาดใหม่โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชีย อาเซียน หรือตลาดยุโรปบางประเทศ เช่น เยอรมนี ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเบร็กซิต และเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น

อิเล็กทรอนิกส์-ชิ้นส่วนรถอ่วม

ขณะที่ นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารTMB Analytics กล่าวว่า สงครามการค้าจะทำให้สถานการณ์การค้าโลกติดลบหนักขึ้น ล่าสุดส่งออกของจีนติดลบ 5-6% จากที่เคยเป็นบวก 5-6% จะทำให้ตัวเลขส่งออกของไทยปีนี้จะขยายตัวแค่ 0.5% หนักสุด คืออิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ เข้าสู่วัฏจักรขาลงเต็มที่เรียกได้ว่า “ตกเหว” ยอดส่งออกจากเกาหลี ไต้หวัน ตัวเลขติดลบมาก นอกจากนี้มีชิ้นส่วนยานยนต์บางรายการที่ไทยส่งออกไปจีน แล้วจีนส่งต่อไปยังสหรัฐ เช่น คอนเดนเซอร์แอร์รถยนต์ หรือวัตถุดิบที่ใช้ทำ ECU เป็นต้น


ส่วนสินค้าที่ได้ประโยชน์จากเทรดวอร์ คือ สินค้ากลุ่มอาหาร และอุปกรณ์การแพทย์บางอย่างซึ่งมีการส่งออกทดแทนไปยังจีน รวมถึงที่มีบริษัทจีนที่หนีมาเปิดโรงงานในไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค อย่างยางรถยนต์ที่จีนย้ายฐานผลิตมาไทย ตั้งแต่ 2-3 ปีก่อนหน้านี้ จากเมื่อก่อนการส่งออกยางรถยนต์จากไทยมีแต่บริษัทไทย แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทจีนที่มาผลิตในไทยส่งออกยางรถยนต์ไปสหรัฐถึง 2 ใน 3ของยอดการส่งจากไทยไปสหรัฐทั้งหมด