เปิดตัว “Mini Cooper SE” รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย BMW

เว็บไซต์ “เอ็กเพรส” ของอังกฤษ รายงานว่า “Mini Cooper” เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สหราชอาณาจักร (UK) โดยรุ่น Mini Cooper SE เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นแรกของค่าย ทั้งนี้ Mini มีเป้าหมายที่จะเตรียมผลิตภายในปี 2020

รายงานระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้า Mini Cooper SE คาดว่าเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและมีสเปครถที่คล้ายกับ BMW i3 ซึ่ง สามารถวิ่งได้ในระยะทางระหว่าง 235-270 กิโลเมตร (ราว 146-168 ไมล์) โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 34 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่นี้จะขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า นอกจากนี้รองรับการชาร์จได้ทั้งแบบ AC และ DC สูงสุด 50 กิโลวัตต์ และจะสามารถชาร์จผ่านแท่นชาร์จได้เร็วขึ้น โดยประเมินว่าจะชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็ม 80% ในเวลาเพียง 35 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ Mini Cooper SE สามารถจัดการอัตราเร่งทำความเร็วจาก 0 ถึง 60 ในเวลาเพียง 7 วินาที ซึ่ง Mini โฆษณาไว้ว่าขับสนุกเหมือนขับรถ “โกคาร์ท”

รายงานระบุว่า สำหรับราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ 24,400 ปอนด์ ส่วน Mini Cooper SE แบบสามประตูคลาสสิกได้รับความสนใจค่อนข้างมาก โดยคาดว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 29,214 ยูโร ซึ่งน่าจะดึงดูดผู้ที่นิยมซื้อรถหรูได้ ขณะที่การออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้านี้ Mini เลือกที่จะใช้โทน “สีเหลืองอ่อน” เป็นสัญลักษณ์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม