ลุยปลุกตลาดบิ๊กไบก์มือสอง “มาสเตอร์” ดึงสินเชื่อปั้นแพ็กเกจดูดลูกค้า

“มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์” โหมรุกตลาดบิ๊กไบก์มือสองเต็มสูบ ผนึก “ธนชาต-ตะวันออกไฟแนนซ์” ทำแคมเปญดูดลูกค้า จ้องผุดโชว์รูมใหม่ “มัลติแบรนด์” ทั้งซูเปอร์คาร์-บิ๊กไบก์ ย่านพระราม 9

นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ ผู้จัดการทั่วไป มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ผู้จำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์มือสองแบบครบวงจร ในเครือบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือเอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังเปิดตลาดรถจักรยานยนต์มือสอง ภายใต้แบรนด์ “ยัวร์ไบก์” มาตั้งแต่ปลายปี 2561 ปรากฏว่าได้การตอบรับจากกลุ่มลูกค้าดีมาก มีอัตราการเติบโตแบบมีนัยสำคัญ ดังนั้นปีนี้จะรุกตลาดอย่างจริงจัง ทั้งทีมงานและทำโชว์รูมที่ทันสมัย เพื่อให้สามารถโชว์รถจักรยานยนต์ได้หลากหลายรวมถึงหาพันธมิตรเพื่อนำเสนอเงื่อนไขทางด้านการเงินให้กับลูกค้า สามารถเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น

“ช่วงแรกเราแค่ทดลองทำตลาด เนื่องจากต้องรอดูทิศทางของปัจจัยหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจโดยรวม แต่ตอนนี้เท่าที่ดูถือว่ามีกลุ่มลูกค้าชัดเจน ทั้งที่ซื้อบิ๊กไบก์สะสมเป็นของเล่น และกลุ่มที่ต้องการอัพเกรดรถสัญชาติญี่ปุ่นขึ้นมายังบิ๊กไบก์ยุโรปและอเมริกัน ทำให้เราต้องบุกตลาดอย่างจริงจัง ทั้งเพิ่มเซลส์และเติมรถในพอร์ตให้มากขึ้น”

นายสมชายกล่าวอีกว่า เดิมตั้งใจรีโนเวตโชว์รูมสาขาประดิษฐ์มนูธรรม แต่ติดขัดหลายเรื่อง ทั้งการขอใบอนุญาตก่อสร้าง และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ขณะนี้ได้วางแผนงานไว้ 2 แนวทางคือ มองหาพื้นที่ใหม่ เพื่อลงทุนสร้างโชว์รูม หรือปรับปรุงโชว์รูมที่เดิม ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ส่วนทำเลที่ตั้งใหม่ มองไว้ย่านพระราม 9 ซึ่งเบื้องต้นโชว์รูมแห่งนี้จะเป็นโชว์รูมที่โชว์ทั้งซูเปอร์คาร์และบิ๊กไบก์มือสองควบคู่กันไป

ขณะที่แผนการตลาดล่าสุดมีพันธมิตรทางไฟแนนซ์เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กลับลูกค้า ทั้งกลุ่มที่ต้องการนำรถเข้ามาเทรดเพื่อซื้อรถคันใหม่ หรือกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มองหารถมือสอง ได้แก่ ธนชาตและตะวันออกลิสซิ่ง ปัจจุบันลูกค้า 60% เป็นกลุ่มซื้อผ่านไฟแนนซ์ และ 40% ซื้อด้วยเงินสด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การทำตลาดบิ๊กไบก์มือสอง ความยากอยู่ที่การหารถให้มีจำนวนมากและหลากหลาย นายสมชายยืนยันว่า ยัวร์ไบก์มีไว้รองรับลูกค้าอย่างเพียงพอ 90% จะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ลูกค้านำเข้ามาเทรดอินเพื่อซื้อรถคันใหม่ในกลุ่มที่เอ็มจีซี-เอเชีย ทำตลาด ซึ่งมีทั้งบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด และฮาร์ลีย์-เดวิดสัน นอกจากนั้นอีก 10% เป็นการซื้อเข้าจากกลุ่มลูกค้านอก ทั้งนี้รถจักรยานยนต์ที่บริษัทจะรับซื้อเข้ามานั้น จะต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบที่ชัดเจน โดยไม่เป็นรถจดประกอบ มีต้นทางของความเป็นมาที่ถูกต้องและชัดเจน

“ตอนนี้กำลังศึกษาจะมอบวอร์แรนตีให้กับรถบิ๊กไบก์ทุกคันในอนาคตด้วย”

ส่วนผลประกอบการของมาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้น มียอดขายรถยนต์มือสองใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,000 คัน และเชื่อว่าหากสถานการณ์ของตลาดยังคงเป็นไปในทิศทางบวก บริษัทน่าจะมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปีที่ 2,222 คัน

ส่วนรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ก็เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในออโต ซาลอน 2019 ที่ผ่านมา มียอดเกือบ 10 คัน และยังมียอดติดตามอีกราว ๆ 150 คัน