“สยามคาร์ดีล” บุกซีแอลเอ็มวี ดึง “มอเตอร์ไซค์-รถมือสอง” ขายผ่านเว็บ

“สยาม คาร์ดีล” ผุดไอเดียยกโชว์รูมรถยนต์ขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์ ชูจุดเด่น”คนซื้อพบคนขาย” หลังดีลเลอร์ทั่วประเทศให้การตอบรับ ลั่นปีนี้โต “เท่าตัว” คาดสร้างรายได้ทะลุ 6 พันล้าน ประกาศรุก CLMV

นางสาวศิริพร เชาว์ว่องเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคาร์ดีล จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาโปรโมชั่นรถใหม่ป้ายแดงบนเว็บไซต์ www.SiamCarDeal.com เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า 4 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ ถึงตอนนี้มีฐานลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ ทั่วประเทศมากกว่า 100 ราย มีฐานผู้ใช้งานผ่านเว็บไซต์มากกว่า 100,000 รายต่อเดือน ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการส่งรายชื่อลูกค้าผู้สนใจซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดงให้กับตัวแทนจำหน่าย 8,000 รายชื่อต่อเดือน และมีรายชื่อที่ผ่านการคัดกรองกว่า 75,000 รายชื่อ โดยสามารถปิดยอดขายให้กับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่เป็นสมาชิกได้ถึง 3,000 คัน หรือคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านบาทในปี 2561 ที่ผ่านมา

ส่วนปีนี้ตั้งเป้าโตในทุกด้านเพิ่มเท่าตัวโดยเฉพาะยอดขายรถยนต์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 คัน มีมูลค่าราว ๆ 6,000 ล้านบาท ขณะที่การขยายเครือข่ายโชว์รูมและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ เพิ่มเป็น 200 แห่งทั่วประเทศ

“เราพยายามเข้าไปทำความเข้าใจและแนะนำแพลตฟอร์มธุรกิจไปยังค่ายรถยนต์ต่าง ๆ มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาจะพบว่า สำหรับค่ายรถยนต์บางค่ายนั้น ในเชิงของนโยบายเขาอาจจะยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจน และเกรงว่าแพลตฟอร์มที่สยามคาร์ดีลนำเสนอนั้นจะส่งผลให้ตัวแทนจำหน่ายแข่งขันและตัดราคากันเอง ซึ่งบริษัทได้พยายามสร้างความเข้าใจ วันนี้มีทั้งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรปเข้าใจระบบเรามากขึ้น จุดเด่นของเราคือ ผู้ซื้อต้องการอะไร ผู้ขายก็จะแมตช์ความต้องการนั้น แล้วทั้งคู่จะพบกันบนหน้าเว็บไซต์ของเรา” นางสาวศิริพรกล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ นอกจากการหาเครือข่ายเพิ่มเติมแล้ว บริษัทยังได้เตรียมบุกตลาดเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV หรือกัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม เพื่อนำเสนอแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยคาดว่าจะเริ่มต้นที่กัมพูชาเป็นประเทศแรกในปีนี้ และปี 2563 น่าจะได้เห็นการขยายไปยังประเทศที่เหลือ

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะนำแพลตฟอร์มดังกล่าวมาร่วมกับส่วนของธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ เนื่องจากปัจจุบันตลาดรถจักรยานยนต์มีการเติบโตค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกลุ่มบิ๊กไบก์ รวมทั้งรถยนต์มือสอง คาดว่าน่าจะลงตัวภายในปีนี้ ซึ่งการพัฒนาน่าจะต้องใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับระบบ LMS เป็นระบบซอฟต์แวร์ที่บริษัทได้พัฒนาขึ้น เป็นการบริหารจัดการรายชื่อลูกค้าที่สามารถทำงานได้อย่างเรียลไทม์ โดยฝ่ายขายสามารถติดตามลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ลูกค้าก็สามารถเห็นข้อมูล โปรโมชั่น สามารถเปรียบเทียบสิ่งที่โชว์รูมรถยนต์แต่ละแห่งนำเสนอ เพื่อตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยถูก ลูกค้าสามารถเลือกได้ ตามความต้องการของตนเองได้ ผ่านเว็บไซต์ www.SiamCarDeal.com