“บีเทิล” รุ่นสุดท้าย… ปิดตำนาน “รถเต่า”

โฟล์คเต่าที่หลายคนชื่นชอบ กำลังจะกลายเป็นอดีตอย่างถาวร หลังจากโฟล์คสวาเกนประกาศยุติการผลิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “โฟล์คสวาเกน” หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี เปิดตัวรถยนต์รุ่น “บีเทิล” รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นจำนวน 65 คันสุดท้าย จากโรงงานในเม็กซิโก เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

“ชเตฟเฟน ไรเชอ” ซีอีโอโฟล์คสวาเกนประจำเม็กซิโก กล่าวว่า บีเทิลรุ่นสุดท้ายจะวางขายเฉพาะในเม็กซิโกและบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ราคาเริ่มต้นที่คันละ 21,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 642,988 บาท)

นักวิเคราะห์ระบุว่า จำนวน 65 คันน่าจะหมดในเวลารวดเร็วเพราะเป็นของหายาก และเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมและผู้นิยมรถยนต์หายาก และที่มั่นใจว่าจะถูกอกถูกใจนักสะสม คือ รถยนต์ทุกคันจะมีแผ่นป้ายทะเบียนที่ระลึกเรียงลำดับหมายเลขรถยนต์จาก 1 ถึง 65 ส่วนสีของรถยนต์มีให้เลือก 4 สี คือ สีดำ สีขาว สีเบจ และสีน้ำเงินเมทัลลิกรายงานข่าวแจ้งอีกว่า จริง ๆ โฟล์คสวาเกนประกาศแผนยุติการผลิต “บีเทิล” หรือ “รถโฟล์คเต่า” ตั้งแต่กันยายนปี 2561

ด้วยเหตุผลว่าบริษัทจะหันไปให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ขนาดใหญ่ “แบบครอบครัว” มากขึ้น ตามความต้องการของตลาดโลก

โฟล์คบีเทิลนับเป็นรถยนต์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาก เกิดขึ้นตามแนวคิดริเริ่มของ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ผู้นำพรรคนาซีแห่งเยอรมนี และเป็นส่วนผลักดันที่สำคัญทำให้โฟล์คสวาเกนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านยานยนต์ของโลก