“ฟอร์ด” ปรับทัพกระชับองค์กร ดันลูกหม้อไทยคุม “งานขาย-มาร์เก็ตติ้ง”

ฟอร์ด ไทยแลนด์ ปรับใหญ่ลุยรีดไขมันรับนโยบายบริษัทแม่ เร่งเพิ่มประสิทธิภาพดัน “วิคกี้” คุมขายและการตลาดส่วนกลางกลุ่มตลาดนานาชาติ ย้ำชัดไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิต

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายบริษัทแม่ในอเมริกา ที่ต้องการลดขั้นตอนการบริหารจัดการกระชับองค์กรและเลิกโปรดักต์บางตัวที่ไม่สอดรับกับความต้องการลูกค้ารวมถึงแบ่งหน่วยงานของ บริษัท ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค ออกเป็น 2 หน่วยธุรกิจคือ ฟอร์ด ประเทศจีน ซึ่งถือเป็นหน่วยบริหารอิสระ (standalone) และกลุ่มตลาดนานาชาติ หรือ internationalmarkets group (IMG) 5 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อินเดีย, แอฟริกาใต้, ไทย และดูไบ โดยดูไบถูกกำหนดให้เป็นดิสทริบิวเตอร์ซึ่งมีตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับโครงสร้างใหม่ ระดับสูงยังเหมือนเดิมมีนายวิชิต ว่องวัฒนาการ เป็นกรรมการผู้จัดการ รายงานตรงต่อนางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน ประธานฟอร์ด อาเซียน

ส่วนระดับผู้อำนวยการ นางสาวอัจจิมา วรรณพินทุ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย แทนนายศรุต อิงคะวัต ที่จะไปดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายวางแผนและกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ กลุ่มตลาดนานาชาติ

นางสาวณัฐพร สุขะปิณฑะ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน แผนกการตลาดและการขาย ฟอร์ด ประเทศไทย และผู้จัดการแผนธุรกิจ แผนกการตลาดและการขาย กลุ่มตลาดนานาชาติ แทนนายวิริยะ ลีวิริยะพันธุ์ ซึ่งจะไปดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายวางแผนและกลยุทธ์การผลิต ฝ่ายบริหารกิจการกลุ่มผลิตภัณฑ์ ประเภทรถกระบะสำหรับตลาดโลก

และนางสาวกมลชนก ประเสริฐสม ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนพนักงานระดับผู้จัดการและอื่น ๆ ก็ลดลงตามความเหมาะสมของเนื้องาน

“โครงสร้างใหม่นี้จะทำให้องค์กรกระฉับกระเฉงมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังเป็นศูนย์การผลิตที่สำคัญ”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากนี้นางสาวยุคนธรยังได้โปรโมตเพิ่มอีกตำแหน่ง ให้ดูแลฝ่ายขายและการตลาดส่วนกลาง กลุ่มตลาดนานาชาติ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ขอบเขตรับผิดชอบ ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลีใต้

โดยจะรายงานตรงต่อนายมาร์ค โอเวนเดน ประธานฟอร์ด กลุ่มตลาดนานาชาติก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางมาริสา แบรดลีย์ โฆษกหญิงของฟอร์ด ระบุว่า บริษัทจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน 800 ตำแหน่งในอเมริกาเหนือ โดยจะเริ่มปลดคนออก 500 ตำแหน่งในสัปดาห์นี้

ส่วนภูมิภาคอื่น ๆ ยังไม่ได้กำหนดตัวเลขที่แน่นอน และแผนปรับโครงสร้างครั้งนี้คาดว่าจะช่วยลดรายจ่ายบริษัทได้ถึง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเพื่อปรับโครงสร้างลดรายจ่ายครั้งใหญ่ เพื่อการลดขนาดองค์กรซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างและเปลี่ยนแปลงตำแหน่งพนักงานจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ส.ค. ซึ่งที่ผ่านมาฟอร์ดได้เลิกผลิตรถยนต์ซีดานหลายรุ่นในสหรัฐ เนื่องจากผู้บริโภคหันไปนิยมใช้รถกระบะหรือรถเอสยูวีกันมากขึ้นและฟอร์ดมีแผนจะใช้เงิน 11 พันล้านดอลลาร์ในการปรับปรุงธุรกิจ โดยหวังว่าจะเพิ่มยอดขายในต่างประเทศ และนำมาพัฒนาการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารวมทั้งเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ

นายจิม แฮกเก็ตต์ ซีอีโอของฟอร์ด ระบุในจดหมายเวียนที่ส่งอีเมล์ถึงพนักงาน ความว่า “เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมซึ่งมีการแข่งขันสูงมาก และก้าวให้ทันโลกอนาคตที่เปลี่ยนแปลงเร็ว เราจำเป็นต้องลดขนาดการจัดการองค์กร เพิ่มศักยภาพแก่ผู้บริหาร เร่งรัดกระบวนการตัดสินใจ โดยให้ความสำคัญกับเนื้องานที่มีคุณค่าที่สุด และลดค่าใช้จ่ายลง”

ฟอร์ดมีการว่าจ้างพนักงานทั่วโลกราว 199,000 คนเมื่อปลายปี 2561 ลดลงจาก 202,000 คนในช่วง 1 ปีก่อนหน้า

สาเหตุหลักมาจากฟอร์ดได้เลิกผลิตรถยนต์ซีดานหลายรุ่นในสหรัฐ เนื่องจากผู้บริโภคหันไปนิยมใช้รถกระบะหรือรถเอสยูวีมากขึ้น รวมทั้งตลาดอื่น ๆ และประเทศไทยที่ฟอร์ดได้ตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์นั่งซีดานมาพักใหญ่แล้ว