กำไร Q1 “นิสสัน” ดิ่งแรง 98.5%

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เบอร์ 2 ของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมปลดพนักงานทั่วโลก ราว 12,500 ตำแหน่ง ภายในปี 2565 จากปัจจุบันที่นิสสันมีจำนวนพนักงานประมาณ 139,000 ตำแหน่งทั่วโลก เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะพลิกฟื้นธุรกิจ หลังจากที่บริษัทประสบยอดขายและกำไรตกต่ำ

ส่วนหนึ่งมาจากเหตุการณ์อื้อฉาวทางการเงิน ในกรณีของ นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

อย่างไรก็ตาม “นิสสัน” ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า แผนการนี้จะกระทบต่อการจ้างงานในประเทศใดบ้าง และตำแหน่งงานประเภทไหนที่จะปลดในครั้งนี้

ขณะที่แถลงการณ์เรื่องผลประกอบการไตรมาสแรกของปีการเงินปัจจุบัน ผลกำไรลดลง 98.5% มาอยู่ที่ระดับ 1,600 ล้านเยน หรือราว 14.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งยังระบุว่า ปัจจัยหลักมาจากสภาวะการแข่งขันในตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญของนิสสัน โดยส่งผลกระทบมาจากการที่บริษัทจำเป็นต้องลดราคารถยนต์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้

รายงานระบุว่า ปีนี้ถือว่าเป็นปีแห่งการลดราคาอย่างหนักของนิสสัน เพื่อให้สามารถเพิ่มยอดขายได้ นอกจากนี้ นิสสันยังพยายามรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ในฐานะที่เป็นรถยนต์ราคาถูกและคุณภาพดีต่อไป


ทั้งนี้ นายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานกรรมการบริหารของนิสสันระบุว่า นิสสันได้รับแรงกดดันอย่างมากทั้งในแง่ของยอดขาย ผลกำไร และภาพลักษณ์ของแบรนด์ ขณะเดียวกัน บริษัทก็จำเป็นจะต้องตัดค่าใช้จ่ายบางส่วนเพื่อประคองสถานการณ์ให้ดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา นิสสันเคยระบุว่า เตรียมจะปรับลดพนักงานเป็นจำนวนหลักพันคนเท่านั้น แต่ด้วยแนวโน้มการทำกำไรในตลาดหลัก ๆ ของนิสสัน เช่น สหรัฐอเมริกา ทำให้คาดการณ์จำนวนพนักงานที่จะปลดมีจำนวนมากขึ้น