โตโยต้าไฮบริด10 ปี 8 หมื่นคัน ลงทุนกำจัด “แบตเตอรี่ใช้แล้ว” ครบวงจร

“โตโยต้า” เดินหน้ายกระดับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ปลื้ม 10 ปียอดขายรถไฮบริดเกือบ 8 หมื่นคัน พร้อมเปิดโครงการจัดการ “แบตเตอรี่ใช้แล้ว” ครบวงจร

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากที่บริษัทเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกในประเทศไทยและรายแรกของเอเชีย (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น) ที่ได้นำรถยนต์ไฮบริดมาผลิตและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งปีนี้ครบรอบ 10 ปีของการตลาดโตโยต้าในประเทศไทย โดยสามารถทำยอดขายรถไฮบริดได้สูงถึงจำนวน 78,000 คัน ต้องขอบคุณภาครัฐและลูกค้าที่ให้การสนับสนุนและไว้วางใจ

โดยโตโยต้ามุ่งมั่นในการวางรากฐานการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ทั้งนี้ นอกจากยกระดับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและรถไฮบริดแล้ว โตโยต้ายังได้ดำเนินกิจกรรมในโครงการ “การบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร” หรือโครงการ (3R scheme)

วัตถุประสงค์เพื่อต้องการทำให้ทุกองค์ประกอบของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดที่ผ่านการใช้งานแล้ว ได้เข้าสู่กระบวนการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมและถูกหลักวิชาการ ทั้งในด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีและผู้ชำนาญการเฉพาะทางของโตโยต้า ตลอดจนนำทรัพยากรที่ได้จากกระบวนการดังกล่าวกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

ได้แก่ 1) กระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพอย่างรวดเร็ว (rapid diagnosis process) 2) การผลิตแบตเตอรี่เกรดใช้งานแล้วลูกใหม่ (rebuilt) และ 3) การใช้ซ้ำ (reuse) และ 4) การหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ (recycle) ซึ่งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน