ขนส่งลุ้นกม. “ยกเลิกป้ายแดง” เงินประมูลเลขสวยทะลุพันล.

“กรมการขนส่งฯ” รอกฎหมายผ่าน เล็งประกาศยกเลิกใช้ “ป้ายแดง”ซื้อรถใหม่ต้องมีทะเบียน พร้อมประกันภัย เชื่อช่วยลดปัญหาความปลอดภัย-อาชญากรรม ลั่นเดินหน้าพัฒนาระบบ “จดทะเบียนออนไลน์” เพิ่มความสะดวกสูงสุดให้ผู้ใช้บริการ

นายยงยุทธ นาคแดง ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการรอประกาศกฎหมายใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับกรมการขนส่งทางบก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก โดยในพ.ร.บ.รถยนต์เท่านั้นที่มีเรื่องป้ายแดง จึงได้มีการเสนอรวมกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีผลบังคับใช้สำหรับป้ายทะเบียนรถยนต์ชั่วคราว หรือป้ายแดงซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาลปัจจุบัน ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะผ่านการพิจารณาแล้วมีผลบังคับได้ในช่วงเวลาใด แต่หากกฎหมายผ่านก็จะสามารถบังคับใช้ได้ และเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาเรื่องปัญหาอาชญากรรม การโจรกรรมรถยนต์ และอาชญากรรมอื่น ๆ ได้ เพราะรถยนต์ใหม่ที่อยู่ภายใต้บังคับดังกล่าว เมื่อมีการซื้อขายออกจากโชว์รูมนั้นจะต้องดำเนินการจดทะเบียนให้เรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถนำรถออกจากโชว์รูมได้ ส่วนป้ายทะเบียนแดงก็จะถูกยกเลิกไปในที่สุด

ปัจจุบันได้มีการอนุญาตให้ใช้ป้ายแดงให้กับผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ในกรณีอยู่ระหว่างซื้อ-ขาย หรือรถอยู่ระหว่างซ่อมเท่านั้น โดยรถยนต์ใหม่จะต้องจดทะเบียนภายในระยะเวลา 30 วัน ตามกฎหมายกำหนดนับจากวันซื้อรถ แต่ที่ผ่านมามีการใช้งานป้ายแดงผิดวัตถุประสงค์ โดยผู้ที่ซื้อรถจะต้องจดทะเบียนภายในระยะเวลา 180 วัน หรือ 3 เดือน หากเกินจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้มีอำนาจควบคุมเฉพาะส่วนของผู้ขอใช้ป้ายแดงซึ่งคือผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งจะต้องรายงานว่ามีการนำป้ายแดงไปใช้งานอย่างไร โดยให้ใครเป็นผู้นำไปใช้ และนำมาคืนเมื่อใด แล้วใครใช้งานต่อซึ่งทำให้ยากต่อการควบคุมในการนำป้ายแดงไปใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการการจดทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเปิดโอกาสจองเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์ตามความต้องการ โดยผู้ที่ขอเลขทะเบียนจะต้องดำเนินการจดทะเบียนภายในระยะเวลา 3 เดือน รวมทั้งการเปิดประมูลเลขทะเบียนสวยออนไลน์ ที่พยายามทำอย่างต่อเนื่องที่ทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ซึ่งกรมได้เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการประมูลเลขสวย ทั้งในส่วนกลางคือกรุงเทพฯ จะมีการประมูลทุกสัปดาห์ที่ 2และ 4 ของทุกเดือน สัปดาห์ละ 2 หมวด ส่วนในต่างจังหวัดก็จะมีการประมูลเช่นเดียวกัน กระจายออกไปจังหวัดละ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของช่วงเวลา

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกมีเงินสะสมอยู่ในกรมบัญชีกลาง จากการประมูลเลขทะเบียนสวย 800-1,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาใช้เพื่อสนับสนุนส่งเสริมกองทุนอุบัติเหตุในรูปแบบต่าง ๆ โดยล่าสุดเพิ่งมีการประมูลหมวด 7กก 7777 ได้เงินจากการประมูลถึง 9 ล้านบาทด้วย