ค่ายรถหั่นราคารับภาษีใหม่ ลดออปชั่น-กดต้นทุน

ค่ายรถดิ้นขยับลดราคาขายรับเปลี่ยนฐานภาษีสรรพสามิตใหม่ หวั่นภาระพุ่ง “บีเอ็มดับเบิลยู” นำร่องลดวอร์แรนตี-แยกขายแพ็กเกจดูแลรถ หวังกดราคารถให้ต่ำลง ค่ายเกาหลี ญี่ปุ่นจ้องแห่ตาม รถนำเข้าลุยตัดออปชั่น สรรพสามิตคาดหลังประกาศอัตราภาษีใหม่ 16 ก.ย. ดันรายได้ภาษีรถยนต์เพิ่ม 1-2%

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะเริ่มมีผลกับอัตราจัดเก็บภาษีใหม่ ในวันที่ 16 ก.ย. 2560 นี้เป็นต้นไปนั้น ในส่วนของภาษีสรรพสามิตรถยนต์ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอัตราใหม่เช่นเดียวกัน โดยต้องมีการปรับลดอัตราจัดเก็บ เนื่องจากฐานภาษีได้เปลี่ยนมาใช้ “ราคาขายปลีกแนะนำ” ซึ่งจะมีผลทั้งกับรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ อย่างไรก็ดี โครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ยังคงเป็นไปตามเดิม ทั้งประเภทของรถยนต์ และการจัดเก็บตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทั้งนี้ กรณีรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศที่เดิมใช้ฐาน “ราคา ณ โรงงาน” จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีครั้งนี้ เนื่องจากกรมยึดหลักการไม่เพิ่มภาระภาษี แต่กรณีรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ แต่ใช้สิทธิเขตปลอดอากร (ฟรีโซน) จะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากฐานราคาที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้ “ราคา ซี.ไอ.เอฟ.” ซึ่งยังไม่รวมอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต และค่าธรรมเนียมพิเศษตามกฎหมายศุลกากร เป็น “ราคาขายปลีกแนะนำ” ตามกฎหมายภาษีสรรพสามิตใหม่

“เชื่อว่าทางกรมสรรพสามิตจะมีรายได้เพิ่มจากรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ใช้ฟรีโซน แต่ไม่มากราว ๆ 1-2% จากยอดจัดเก็บภาษีรถยนต์ภาพรวมที่อยู่ราว 9 หมื่นล้านบาทต่อปี” แหล่งข่าวกล่าว

ค่ายยุโรปขอปรับราคาขาย

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีค่ายรถยนต์ยุโรปได้แจ้งมาทางกรมว่า จะขอปรับราคาขายรถยนต์บางรุ่นลง และมีบางยี่ห้อได้มีการปรับลดราคาขายปลีกลงแล้วในบางรุ่น ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้สิทธิประโยชน์ภาษีในเขตฟรีโซน ซึ่งเมื่อเปลี่ยนมาเป็นการเก็บภาษีตามราคาขายปลีกแนะนำ ทำให้ผู้ประกอบการจะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องปรับลดราคาลง

“เป็นธรรมดา เมื่อฐานในการคำนวณภาษีใหญ่ขึ้นก็ต้องมีภาระภาษีเพิ่ม ทุกรายไม่อยากเสียภาษีเยอะ ตอนนี้เท่าที่ทราบ คือ ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูปรับราคาลง ด้วยการลดระยะเวลาวอร์แรนตีรถยนต์นำเข้าบางรุ่น จากเดิม 5 ปี เหลือแค่ 3 ปี เท่ากับค่ายรถญี่ปุ่น เพื่อลดราคาขายลง เป็นการปรับเพื่อให้อยู่บนฐานเดียวกันกับค่ายอื่น ๆ แต่ถ้าลูกค้าต้องการวอร์แรนตีเพิ่มเป็น 5 ปีเหมือนเดิม ก็ต้องจ่ายเพิ่มโดยตกลงกับดีลเลอร์เอาเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะทางกรมสรรพสามิตเก็บภาษีจากฐานราคา ถ้าผู้ประกอบการไปเพิ่มวอร์แรนตีก็จะทำให้ราคารถยนต์ยิ่งสูงขึ้น ก็มีภาระภาษีมากขึ้น ส่วนค่ายอื่น ๆ ยังไม่เห็นการปรับลดราคา เพราะส่วนใหญ่ยังรอประกาศอัตราภาษีอย่างเป็นทางการออกมาก่อน แต่ก็เชื่อว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน”

สำหรับแนวปฏิบัติตามกฎหมายสรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2560 นี้เป็นต้นไปนั้น กฎหมายกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนกับกรมสรรพสามิต และมีหน้าที่แจ้งราคาขายปลีกแนะนำให้กรมสรรพสามิตทราบ ก่อนผลิตและนำสินค้าออกจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการแจ้งราคาต้องเป็นจริง หากกรมสรรพสามิตตรวจพบภายหลังว่า แจ้งราคาไม่ถูกต้อง ผู้ประกอบการจะเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

นอกจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยูแล้ว ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ที่ใช้สิทธิฟรีโซนอยู่อีกหลายค่าย อาทิ ฟอร์ด มาสด้า ฮอนด้า โตโยต้า เอ็มจี ทาทา นิสสัน และอีซูซุ

บีเอ็มฯแยกขายแพ็กเกจดูแลรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้การแข่งขันในตลาดรถยนต์เกือบทุกค่ายจะใช้วิธีเพิ่มออปชั่นต่าง ๆ เข้าไปในตัวรถ ใส่เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไป เพิ่มวอร์แรนตีทั้งระยะเวลาและระยะทาง รวมถึงเพิ่มแพ็กเกจดูแลรถยนต์ซึ่งเป็นบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้รถ ซึ่งทุกอย่างบวกเข้าไปในราคาขาย ทำให้รถยนต์มีราคาสูงขึ้น แต่เมื่อวิธีการจัดเก็บของกรมสรรพสามิตเปลี่ยน สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ก็คือ ทำให้ราคาขายต่ำลง เพื่อลดภาระภาษี โดยล่าสุดค่ายบีเอ็มดับเบิลยูได้ถอดโปรแกรมบำรุงรักษารถยนต์ หรือที่คุ้นเคยกับตัวย่อ BSI (BMW Services Inclusive) ออกจากราคาขายรถยนต์ และนำมาแยกขายต่างหาก ซึ่งทำให้ราคารถถูกลง 70,000-100,000 บาท

ก่อนหน้านี้ นายสเตฟาน ทอยเชอร์ต ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ให้ความสำคัญต่อความต้องการเฉพาะตัวของลูกค้า จึงได้นำเสนอรูปแบบบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย สามารถเลือกรับบริการระดับพรีเมี่ยมได้อย่างตรงใจ จากเดิมที่มีเพียงการให้บริการบำรุงรักษาสูงสุด 5 ปี หรือ 100,000 กม. และการรับประกันยาวนาน 5 ปี เพียงอย่างเดียว ขยายมาเป็นแพ็กเกจบริการ ตามความพึงพอใจ เช่น 3 ปี/60,000 กม. หรือ 3 ปีไม่จำกัดระยะทาง โดยแต่ละรุ่น แต่ละซีรีส์ จะมีราคาตั้งแต่ 3 หมื่นถึง 9 หมื่นบาท ส่วนรถยนต์มินิ จะมีตั้งแต่ 3 หมื่นถึง 7 หมื่นบาท นอกเหนือจากนี้ยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินนอกสถานที่สำหรับทุกแพ็กเกจ ครอบคลุมการให้บริการตลอดระยะเวลา 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถนำเข้าแห่ลดออปชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากรถยนต์ที่ผลิตในประเทศแล้ว รถนำเข้าซึ่งได้รับผลกระทบจากวิธีคำนวณภาษีจากราคาขายปลีกแนะนำตามกฎหมายภาษีสรรพสามิตใหม่ ก็เริ่มมีการปรับตัวมากขึ้น โดยที่เห็นชัดที่สุด คือ การปรับลดอุปกรณ์เสริม หรือออปชั่น เพื่อทำให้ราคาที่จะต้องสำแดงไม่สูงมาก อาทิ วิทยุ เครื่องเสียง หรือเนวิเกเตอร์ เก้าอี้ไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งบางออปชั่นไม่สามารถใช้งานในบ้านเราได้ ถึงแม้ว่ารถนำเข้าจะมีคำสั่งกรมศุลกากรที่ 317 ซึ่งถือเป็นส่วนลด ซึ่งพิจารณาจากราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามเว็บไซต์ของรถยนต์แต่ละยี่ห้อแล้วก็ตาม แต่ล่าสุดการประเมินราคารถยนต์จากคณะกรรมการตรวจปล่อยรถยนต์ใหม่สำเร็จรูปที่นำเข้าของกรมศุลกากร กลับให้ส่วนลดตรงนี้น้อยลงซะอีกส่วนภาษีสรรพสามิตทางกรมฯจะเรียกชี้แจงวันพุธที่ 13 ก.ย.นี้

บนซ์-ปอร์เช่ รอทุกอย่างชัดเจน

นายฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เรื่องภาษีสรรพสามิตค่อนข้างละเอียดอ่อน คงจะให้คำตอบใด ๆ ไม่ได้ น่าจะต้องรอให้ภาษีใหม่ประกาศใช้อย่างชัดเจน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รถเบนซ์ก็เคยมีการผนวกโปรแกรมหลังการขายซึ่งเรียกว่า สตาร์แคร์ โดยดูแลด้านการบำรุงรักษาทั้งหมด แต่ระยะหลังได้ยกเลิกไป

เช่นเดียวกับ นางสาวปวราภา ดุพัสกูล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ปอร์เช่ ประเทศไทย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ทางเอเอเอสฯยังไม่สามารถดำเนินการนโยบายใด ๆ ได้ ต้องรอความชัดเจนของภาษีใหม่ ทุกคนรอการอัพเดต และเอเอเอสฯยังคงยืนยันในนโยบายของการบริการและดูแลลูกค้าอย่างดีเยี่ยมต่อไป ถึงแม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตาม

ค่ายญี่ปุ่น เกาหลี จ้องขยับตาม

แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ซูบารุ ซึ่งเป็นรถนำเข้าจากมาเลเซีย ภายใต้กรอบอาฟต้า กล่าวว่า แนวทางการเสียภาษีสรรพสามิตของบริษัทแม่ยังเชื่อว่า วิธีทำราคาขายให้ต่ำลงด้วยการถอดส่วนพ่วงอื่น ๆ เช่น โปรแกรมดูแลรถ แล้วนำมาแยกขาย น่าจะเป็นวิธีง่ายและถูกต้องที่สุด เพราะการเลือกลดออปชั่นแล้วมาใส่เพิ่มทีหลังอาจจะถูกตรวจสอบได้ ซึ่งทางกรมสรรพสามิตระบุชัดเจนว่า ผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับ นายเซจิ ซาคากิบารา ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า นโยบายของฮุนไดที่ผ่านมา มีการเพิ่มอุปกรณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ยิ่งทำให้แบกรับภาระเพิ่ม แต่บริษัทก็จะพยายามหาทางออกที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้ทั้งผู้นำเข้าและผู้บริโภคได้ประโยชน์สูงสุด

ดีลเลอร์บีเอ็มฯปลื้ม

นายสมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการ ผู้จัดการฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูและรถมินิรายใหญ่ เปิดเผยว่า การปรับลดราคาและแยกแพ็กเกจโปรแกรมบำรุงรักษารถยนต์ หรือบีเอสไอ ออกจากราคาขาย ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูเปลี่ยนแปลงมาก่อนหน้านี้ราว 1 เดือน ช่วงแรกภาวะการขายหยุดชะงักไปบ้าง คาดว่าเกิดจากความสับสนในการนำเสนอราคาใหม่ แต่ระยะหลังปิดการขายได้เร็วขึ้นด้วย เพราะลูกค้าสามารถเลือกราคาได้ตามความต้องการว่าจะเอาบีเอสไอมากน้อยแค่ไหน ทั้ง 3 ปี หรือ 5 ปี

เร่งประชาพิจารณ์คำสั่ง 317

นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ความคืบหน้าการแก้ไขปรับปรุงคำสั่ง 317 ที่ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการตรวจปล่อยรถยนต์นำเข้านั้น ขณะนี้ได้ปรับปรุงเสร็จแล้ว โดยนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร จะเชิญผู้ประกอบการนำเข้ามาร่วมการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นในเร็ว ๆ นี้ เพื่อประกาศใช้คำสั่ง 317 ที่ปรับปรุงใหม่ได้ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งทางกรมยืนยันว่า ผู้ที่สำแดงราคาถูกต้องไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะจะไม่ได้รับผลกระทบ

ส่วนกรณีมีกระแสว่า กรมได้ออกคำสั่ง 317 เพื่อใช้ในการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์หรู 4 ยี่ห้อ คือ ลัมโบร์กินี เฟอร์รารี่ ปอร์เช่ และมาเซราติ ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมานั้น รองโฆษกกรมศุลกากรกล่าวว่า ยืนยันว่าคำสั่งที่ออกมาจะใช้เฉพาะรถยนต์บางรุ่นที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีการตรวจสอบว่า สำแดงราคาต่ำเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ทุกรุ่นของ 4 ยี่ห้อนั้นแต่อย่างใด