“โตโยต้า” โวยยืดอายุรถตู้ กระทบตลาดคอมมิวเตอร์

โตโยต้า ส่ง 2 รุ่นใหม่ “อัลติส” บุกตลาดรถเก๋ง และ “มาเจสตี้” ลุยตลาดรถตู้พรีเมี่ยม เชื่อช่วยกระตุกยอดขายรวมแตะล้านคัน โวยต่ออายุรถตู้กระทบคอมมิวเตอร์

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ 2 รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา ทั้งโตโยต้า มาเจสตี้

และล่าสุดกับโตโยต้า อัลติส ใหม่ ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นน่าจะช่วยกระตุ้นตลาดในช่วงเวลา 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ได้เป็นอย่างดี

โดยยังมั่นใจว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมของปีนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคันอย่างแน่นอน แต่สถานการณ์ของตลาดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาหดตัวลง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นผลกระทบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและตลาดเริ่มถดถอย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่ายอดขายรถยนต์ใหม่น่าจะเกิน 1 ล้านคัน โดยที่ผ่านมาไทยมียอดขายเกิน 1 ล้านคัน3 ครั้ง คือ 2555, 2556 และ 2561

ด้านนายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวถึงสถานการณ์ความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์ ที่เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อว่าอาจส่งผลความยากลำบากในการขายรถยนต์บ้างแต่ไม่ได้รุนแรง พบว่ามีสัดส่วนการไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 10% เป็น 11-12%

ส่วนการปรับเปลี่ยนนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยให้ต่ออายุรถตู้ออกไปอีก 2 ปีนั้น ทางโตโยต้าเข้าใจในเหตุผล แต่ในฐานะผู้ลงทุน อาจทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการต่ออายุรถตู้ทางกรมการขนส่งทางบกจะอนุมัติให้ต่ออายุรถตู้ได้จะต้องมีการตรวจสภาพรถผ่านเกณฑ์ จึงถือว่าเป็นจุดลงตัวที่ทำให้โตโยต้ายังมีโอกาสขาย

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนขายโตโยต้า คอมมิวเตอร์ ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่เดือนละ 700-800 คัน ขณะที่โตโยต้า มาเจสตี้นั้นบริษัทได้เปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบได้ราวเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ส่วนโตโยต้า อัลติส ใหม่ คาดว่าจะมียอดขายที่ 2,300 คันต่อเดือน และส่งออกเดือนละ 900 คัน ก่อนหน้านี้โตโยต้าเปิดตัวโคโรลล่า ในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2509 กว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โคโรลล่าสามารถครองความนิยมในฐานะรถยนต์นั่งที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในประเทศไทย มียอดขายสะสมกว่า 800,000 คัน

ทั้งนี้ โตโยต้าได้รับการสนับสนุนจากบีโอไอในเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ภาครัฐให้ซึ่งบริษัทได้คืนไปกับลูกค้า ซึ่งจะเห็นว่ามีส่วนต่างด้านราคาและเป็นรถคันละเซ็กเมนต์กับซี-เอชอาร์ และคัมรี ไฮบริด แต่อาจมีส่วนคาบเกี่ยวเรื่องราคาบ้าง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสัดส่วนการขายอัลติสนั้นจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ประมาณ 75% และ 1.8 ราว ๆ 25%

ส่วนอนาคตคาดว่าสัดส่วนการขายของรถยนต์โตโยต้าระหว่างรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา และรุ่นไฮบริดนั้นจะอยู่ในสัดส่วนเท่า ๆ กัน

สำหรับโคโรลล่า อัลติส ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้ลือก 2 รุ่น คือ 1.6 ลิตร และ 1.8 ลิตร ส่วนรุ่นไฮบริดใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ผสมกับมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 3 รุ่นย่อยระดับราคาเริ่ม 8.29 แสนบาทไปจนถึง 1.09 ล้านบาท


ทั้งนี้ โตโยต้ายังจัดแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าอัลติส ใหม่ ผ่อนเริ่มต้นเพียง8,500 บาทต่อเดือน หรือเลือกรับดอกเบี้ยพิเศษ 1.99% นาน 48 เดือนด้วย