“ประธานนิสสัน” เตรียมลาออก… ถูกกดดันมีเอี่ยวทุจริต

“เจแปนไทมส์” รายงานว่า “ฮิโรโตะ ไซคาวะ” ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัดได้ประกาศพร้อมลาออกจากตำแหน่งทันที หากสามารถหาบุคคลที่มีความพร้อมที่จะรับตำแหน่งประธานบริษัทต่อไปได้

การประกาศลาออกของไซคาวะครั้งนี้มาจากแรงกดดันภายใน จากข้อกล่าวหาว่าไซคาวะและผู้บริหารนิสสันอีกหลายคนได้รับค่าตอบแทนมากกว่าที่ควรจะได้รับ โดยในปี 2013 เขาได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นอีกหลาย 10 ล้านเยน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ไซคาวะได้ออกมาปฏิเสธว่า การได้รับค่าตอบแทนมากขึ้น ไม่ได้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย แต่ค่าตอบแทนที่ได้รับเพิ่มขึ้นมาจากสิทธิในมูลค่าเพิ่มของหุ้น ซึ่งกรรมการบริษัทจะมีสิทธิได้รับโบนัสเมื่อราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น โดยเขาไม่ได้เป็นผู้สั่งให้มีการจ่ายเงินเพิ่มเติมให้ตนเอง

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันนี้ส่งผลให้ไซคาวะตัดสินประกาศพร้อมลงจากตำแหน่งประธานของนิสสัน โดยคณะกรรมการบริษัทจะประชุมหารือกันในประเด็นดังกล่าว ในวันที่ 9 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ นายไซคาวะได้เข้ารับตำแหน่งประธานนิสสัน ในปี 2017 แทนที่ “คาร์ลอส กอส์น” อดีตประธานบริษัทที่ถูกจับกุมด้วยข้อหายักยอกเงินของบริษัท แม้ไซคาวะจะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารช่วงที่กอส์นดำรงตำแหน่ง แต่เขาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการคอร์รัปชั่นของกอส์น

หลังจากเข้ารับตำแหน่ง เขาได้พยายามปรับโครงสร้างหน่วยงานกำกับดูแลของบริษัท มีการแบ่งการจัดการและการตรวจสอบเพื่อเสริมสร้างการกำกับดูแลป้องกันการสมคบคิดในการทุจริต


การประกาศลาออกของไซคาวะครั้งนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่มั่นคงของนิสสัน ด้วยกำไรที่ลดลงอย่างต่อเนื่องถึง 99% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และเป้าหมายการปรับลดจำนวนพนักงานถึง 12,500 ตำแหน่งภายในปี 2022