อีทรานลั่น 10 ปีขาย 2 แสนคัน เพิ่มความเชื่อมั่นส่ง “คราฟ” ใหม่ทำตลาด

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า “อีทราน” ลั่น ขอขาย 2 แสนคัน ใน 10 ปี เล็งปีหน้าโกอินเตอร์ ตั้งบริษัทจดทะเบียนสิงคโปร์ ส่งรถ “คราฟ ลิมิเต็ด” เจาะตลาด300 คัน ขายคันละ 1.5 แสน มั่นใจขายเกลี้ยงภายในหนึ่งสัปดาห์

นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัดสตาร์ตอัพสายยานยนต์ ผู้ออกแบบพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์อีทราน (ETRAN) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทว่า ภายในปีหน้าบริษัทเตรียมจดทะเบียนบริษัทที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อบุกตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีทรานออกไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าขายในระยะเวลา 10 ปี จะต้องมียอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีทรานรวมกันไม่น้อยกว่า 200,000 คัน หรือมีส่วนแบ่ง 1% ของตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวจักรยานยนต์ไฟฟ้า อีทราน คราฟ รุ่นลิมิเต็ด (ETRAN KRAF LIMITED EDITION) ที่รองรับการใช้งานของ internet of vehicle เชื่อมต่อรถผ่านแอปพลิเคชั่น

รถคันนี้มาในสไตล์ neo cafe racer ใช้งานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า In Wheel Dc Motor ขนาด 7 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร ใช้กระแสไฟฟ้าขับเคลื่อน 72 Vdc สามารถเร่งได้สูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในโหมดการขับขี่แบบ turbo ที่จ่ายไฟต่อเนื่อง 350A เหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะในเมือง สำหรับแบตเตอรี่ LiMn2O4 เทคโนโลยีลิเทียมที่ปลอดภัย เต็มที่ด้วยขนาดความจุ 2.88 kWh แรงดันไฟ 40A ถือเป็นแบตเตอรี่ที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน สามารถขับขี่ต่อเนื่องได้สูงสุด 180 กิโลเมตรต่อการเติมประจุ 1 ครั้ง

รถคันนี้ยังเติมไฟทำได้สองระบบเป็นครั้งแรกของโลก คือ type 2 และ AC ในเครื่องเดียวกัน รองรับแรงดันไฟสูงสุดที่ 20A จึงทำให้จะสามารถเติมแบตเตอรี่เต็มภายใน 1-2 ชั่วโมง เมื่อใช้กับตู้ที่รองรับ และสามารถใช้ชาร์จตามปลั๊กไฟบ้านมาตรฐานที่ 8A โดยใช้เวลาชาร์จเต็มภายใน 3-4 ชั่วโมง ได้อย่างปลอดภัย มาพร้อมเทคโนโลยี internet of vehicles (IOV) เชื่อมต่อรถผ่าน ETRAN mobile application เพื่อประสบการณ์และความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ตัวถังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์รถอีทราน คราฟ ลิมิเต็ด ยังพร้อมหมายเลขรันนัมเบอร์บริเวณด้านข้างตัวถัง มี 7 สีให้เลือก ราคา 150,000 บาท วันนี้มียอดจองแล้ว 60 คัน และภายในสัปดาห์หน้าจะมียอดเข้ามาหมดทั้ง 300 คัน

โดยจะสามารถส่งมอบรถรุ่นนี้ได้ภายในปลายปีนี้ให้กับลูกค้า และในช่วงปลายปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัว อีทราน พรอม รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะเวอร์ชั่น 2 ด้วย

“ปี 2560 ได้เปิดตัว ETRAN PROM รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบเพื่อการบริการสาธารณะคันแรกของโลก ที่ตอบปัญหาด้านมลพิษ และผู้ใช้งาน ด้วยการใช้ไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันและการแยกเบาะผู้โดยสารออกจากผู้ขับขี่ โดยที่สามารถออกแบบที่นั่งแยกได้ เนื่องจากรถไม่ต้องมีเครื่องยนต์วางตรงจุดดังกล่าว”

ล่าสุดบริษัทได้รับการสนับสนุนจากปตท. ทำเอ็มโอยูร่วมศึกษาตลาดรถไฟฟ้า พัฒนาต้นแบบ แลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ปรับปรุงคุณภาพสินค้า และรูปแบบธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งรูปแบบการชาร์จที่จะร่วมสร้างมาตรฐานในการชาร์จ เพื่อพัฒนานวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาด ยกระดับคุณภาพชีวิต และจุดประกายสังคมให้หันมาใส่ใจการรักษาคุณภาพอากาศ ด้วยการลดการสร้างมลพิษทางอากาศ

นายสรณัญช์กล่าวต่อไปว่า สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีทรานนั้นผลิตและออกแบบโดยชาวไทย 100% โดยผลิตที่โรงงานของสกุลซีใน จ.สุพรรณบุรี ในการประกอบด้วยกำลังผลิต 1,000 คันต่อเดือนตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ใช้งบฯในการลงทุนพัฒนาไปแล้วกว่า 30-40 ล้านบาท

ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น บริษัทเน้นผ่านออนไลน์ โดยยังไม่มีโชว์รูมและศูนย์บริการ แต่บริษัทจะเน้นการดูแลหลังการขายด้วยการมีรถโรดไซด์เซอร์วิสให้บริการลูกค้า ที่เบื้องต้นเน้นลูกค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีในส่วนของการบริการและการรองรับการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าอีทราน มีแผนธุรกิจด้านที่ชาร์จไฟที่จะติดตั้งให้ครอบคลุมตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยจะใช้เทคโนโลยี type 2 จ่ายไฟสูงสุด 36A รองรับการชาร์จอีทรานทุกรุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าได้ด้วย โดยติดตั้งจุดละ 100,000 บาท