น้ำท่วมทุบตลาดจยย.เดี้ยง เอ.พี.ฮอนด้าอัดแคมเปญดุ

เอ.พี.ฮอนด้าชี้ตลาดมอเตอร์ไซค์ 8 เดือนทรงตัว ตลาดยังแข่งดุทุกเซ็กเมนต์ มั่นใจทั้งปีขาย 1.75 ล้านคันแม้ยังต้องจับตา เศรษฐกิจ-น้ำท่วม ชี้ตลาดบิ๊กไบก์ยังมีช่องว่าง-โอกาสอีกเพียบ จัดกิจกรรม “Riding Passion Year 2” ชวนลูกค้าไป บิดไกลถึง ญี่ปุ่น-นิวซีแลนด์

นายวิวัฒน์ เลิศผาติ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานธุรกิจเพิ่มมูลค่า บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด สำหรับภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบก์ในช่วงที่ผ่านมานั้น ถือว่ามีอัตราเติบโตใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และทั้งปีคาดว่าความต้องการจะอยู่ที่ระดับ 31,000 คัน ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมเติบโตไม่น่าจะเกิน 5% หรือมียอดขายที่ 1.75 ล้านคันนี้ หลัก ๆ เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และความเชื่อมั่นของลูกค้าทำให้สภาพการแข่งขันในช่วงที่ผ่านมายังคงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคา และการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะในส่วนของรถบิ๊กไบก์ที่จะเห็นว่ามีการแจก แถม เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะค่ายจักรยานยนต์บางรายที่ไม่เคยจัดโปรโมชั่น ยังมีการหันมาทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย อีกปัจจัยที่ ส่งผลโดยตรงต่อตลาดรถจักรยานยนต์ คือมาตรการความเข้มงวดของสถาบันการเงิน โดยเฉพาะการให้เพิ่มจำนวนเงินดาวน์เพื่อเป็นการคัดกรองลูกค้าในระดับหนึ่ง

“ถามว่า วันนี้ตลาดอิ่มตัวแล้วหรือยัง ผมว่ายังตอบไม่ได้ เพราะตลาดบิ๊กไบก์นั้นเพิ่งจะมีสัญญาณของการชะลอตัวในปีนี้เอง อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าลูกค้าที่ต้องการใช้รถประเภทนี้ต้องการความสนุก ซื้อเพราะมีแพสชั่นในตัวเอง”

สำหรับตลาดรถบิ๊กไบก์ในประเทศไทยเพิ่งมีการเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น และมีส่วนแบ่งแค่ 1-2% ของตลาดรวม เอ.พี.ฮอนด้าเชื่อตลาดยังมีโอกาสอีกมาก ประกอบกับยังมีกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วไป ที่มีโอกาสขยับขึ้นมายังกลุ่มรถบิ๊กไบก์อีกจำนวนมากเช่นเดียวกัน

ส่วนบริษัทเอง ยอดจำหน่ายในช่วงที่ผ่านมาลดลง 7-8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่เชื่อว่าตลอดทั้งปีฮอนด้าจะมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วม ราคาพืชผลทางการเกษตร ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด สำหรับตลาดในแต่ละภูมิภาค อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเป้าหมายทั้งปีที่ระดับ 1.75 ล้านคันได้ไม่ยาก เนื่องจากในช่วงไตรมาสสุดท้ายกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤกาลจำหน่าย และค่ายรถจักรยานยนต์เองก็เตรียมส่งสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องรวมทั้งฮอนด้าด้วย และฮอนด้าจะไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา แต่จะมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นหลัก

ล่าสุดบริษัทได้จัดกิจกรรมแคมเปญ “Riding Passion Year 2” คัดสุดยอดไบเกอร์ตะลุยญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์แบบเอ็กซ์คลูซีฟบนเส้นทางสุดท้าทาย ด้วยการเชิญชวนลูกค้ารถจักรยานยนต์ฮอนด้า ร่วมสนุกลุ้นเป็นผู้โชคดีเข้าร่วมทริปเปิดประสบการณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟด้วย Honda CB1100 และ Honda Africa Twin ภายใต้แบรนด์คอนเซ็ปต์ Honda BigBike Excites the World ที่จะส่งมอบคุณค่าที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้าใน 3 รูปแบบ สิ่งแรกคือผลิตภัณฑ์

สิ่งที่สองคืออภิสิทธิ์ที่เหนือกว่า และสิ่งที่สามคือสุดยอดประสบการณ์

โดยผู้ชนะจำนวน 8 ท่าน ประกอบด้วยผู้ชนะเพื่อร่วมทริปที่ญี่ปุ่น 4 ท่าน และผู้ชนะเพื่อร่วมทริปที่นิวซีแลนด์อีก 4 ท่าน จากการเปิดรับคัดเลือกจากลูกค้าฮอนด้าทุกกลุ่ม ที่ส่งแพสชั่นของตนเองผ่านคอมเมนต์ใต้วิดีโอโปรโมตกิจกรรมนี้ ซึ่งจะถูกโพสต์บน Facebook Fanpage ทั้ง 3 เพจ คือ Honda BigBike Thailand, CUB House by Honda และ Honda Motorcycle Thailand ผู้ชนะทริปประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 และคัดเลือกผู้ชนะทริปประเทศนิวซีแลนด์ในวันที่ 11 มกราคม 2563


“ลูกค้าที่สนใจร่วมทริปเราจะรับสมัครอย่างเป็นทางการทริปละ 15 คัน”